Tổng thư ký Liên hợp quốc: "2024 là năm của khôi phục niềm tin và hy vọng"

Thứ sáu, 29/12/2023 16:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong thông điệp video trước thềm năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu để biến 2024 là năm của khôi phục niềm tin và hy vọng” sau những đau khổ, bạo lực và hỗn loạn khí hậu mà thế giới phải đối mặt trong 2023.

Các vấn đề toàn cầu cấp bách đang khiến những thách thức của thế giới trở nên nghiêm trọng hơn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh:  UN Photo/Mark Garten)  

Trong thông điệp được truyền thông nước ngoài chia sẻ ngày 29/12, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ, 2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. "Nhân loại đang đau khổ và hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm. Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận” - ông Guterres nói.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, các vấn đề toàn cầu cấp bách đang khiến những thách thức của thế giới trở nên nghiêm trọng hơn. Xung đột vẫn tiếp diễn, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn dân thường, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật. Nghèo đói tiếp tục đè nặng lên số phận của người dân, trong khi xung đột và chiến tranh ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ. Niềm tin cả giữa các quốc gia và trong cộng đồng đang “thiếu hụt”.

Từ những lập luận nêu trên, ông Guterres kêu gọi một thái độ kiềm chế trước cám dỗ của hành vi đổ lỗi và sử dụng bạo lực. "Chỉ tay và chĩa súng vào người khác chẳng dẫn đến đâu. Nhân loại sẽ trở nên mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau” - ông Guterres nhấn mạnh.

Hãy biến 2024 thành năm của “xây dựng lại niềm tin và hy vọng”

 Tổng thư ký Liên hợp quốc: "Hãy biến 2024 thành năm của khôi phục niềm tin và hy vọng". (Video: UN)

Nhìn về phía trước, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng thế giới hãy biến 2024 thành năm của nỗ lực “xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng”.

“Nhân loại mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau. Năm 2024 phải là năm để xây dựng lại niềm tin và khôi phục lại hy vọng… Chúng ta phải cùng nhau vượt qua những chia rẽ để tìm ra giải pháp chung, bao gồm thực hiện hành động quyết liệt đối với tình trạng biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội kinh tế và thiết lập một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người” - ông Guterres nói.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh tính cần thiết của việc chống lại phân biệt đối xử và hận thù - nguyên nhân vốn được ông cho rằng đã gây ra các mối quan hệ căng thẳng không chỉ giữa các quốc gia mà còn trong phạm vi cộng đồng.

Ngoài ra, ông Guterres cũng lưu tâm tới sự cần thiết của các nỗ lực nhằm đảm bảo rằng các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo sẽ phục vụ cho các lợi ích lớn lao hơn của nhân loại.

Kết thúc thông điệp, ông Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của Liên hợp quốc trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền.

“Hãy quyết tâm biến năm 2024 thành một năm của khôi phục niềm tin và hy vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể cùng nhau đạt được… Tôi chúc các bạn một năm mới vui vẻ và bình yên” - ông Guterres nói./.

Thu Lan (Theo Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực