Tổng thư ký Liên hợp quốc quan ngại về tình hình nhân đạo ở Gaza

Israel tăng cường tấn công trên bộ ở Dải Gaza
Thứ tư, 01/11/2023 16:22
(ĐCSVN) – Số lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza là “hoàn toàn không đủ” để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thường dân bị mắc kẹt tại khu vực chiến sự giữa lúc lực lượng Israel và phong trào Hamas đang ngày càng lún sâu vào xung đột.
 Hiện trường vụ tấn công nhằm vào trại tị nạn Jabalia lớn nhất ở Gaza, ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Thông tin đáng lo ngại trên được Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra, ngày 31/10. Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh thêm lời kêu gọi về một "lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza, cũng như các nhóm chiến binh khác.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Guterres cảnh báo việc tước đoạt nguồn cung cấp cơ bản của người dân Gaza chỉ làm trầm trọng thêm thảm kịch nhân đạo trong xung đột. Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng đồng thời kêu gọi quyền tiếp cận nhân đạo không bị cản trở, "được thực hiện một cách nhất quán, an toàn và trên quy mô lớn để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết do thảm họa đang diễn ra ở Gaza”.

Ngày 31/10, Israel đã tăng cường tấn công trên bộ ở Dải Gaza sau khi đưa quân thọc sâu vào lãnh thổ Palestine và đụng độ với các chiến binh Hamas trong các trận đụng độ ác liệt.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết binh sĩ của họ đã có "những trận chiến khốc liệt" với Hamas ở khu vực "sâu trong Dải Gaza", đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Israel đã tấn công hàng trăm mục tiêu quân sự của Hamas, bao gồm cả tên lửa chống tăng và các trạm phóng tên lửa, đồng thời tiêu diệt nhiều chiến binh Hamas.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực gia tăng, bao gồm việc mở rộng các hoạt động trên bộ của Lực lượng Phòng vệ Israel kèm theo các cuộc không kích dữ dội được tăng cường và các vụ bắn tên lửa liên tục về phía Israel được thực hiện từ Gaza.

“Thường dân đã trở thành nạn nhân ngay từ khi các cuộc giao tranh bùng phát. Việc bảo vệ dân thường từ cả hai bên xung đột là điều tối quan trọng và phải luôn được tôn trọng” – Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc nhở.

Theo số liệu thống kê do Cơ quan y tế thuộc chính quyền Dải Gaza do Hamas kiểm soát cho biết, xung đột leo thang trong 25 ngày qua đã khiến hơn 8.300 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có 3.547 trẻ em, 2.136 phụ nữ và 480 người già. Trong đó, vụ oanh tạc của Israel nhằm vào trại tị nạn Jabalia lớn nhất ở Gaza, ngày 31/10 đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Còn theo những số liệu mới nhất do Cơ quan cứu trợ cho người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) công bố, chiến sự tiếp diễn nhiều ngày qua đã khiến 670.000 người phải di dời trong nước và trú ẩn tại 150 cơ sở của UNRWA.

Cơ quan này cho biết: “Tình hình ở các nơi trú ẩn vẫn còn nghiêm trọng với sự hỗ trợ rất hạn chế và không có triển vọng cải thiện”.

UNRWA cho biết, các cuộc không kích diễn ra trong 24 giờ qua đã khiến cơ quan này bị tổn thất thêm 3 nhân viên khi đang ở tại nhà cùng với gia đình, nâng tổng số người thiệt mạng lên 67.

Lực lượng mặt đất Israel tiến hành chiến dịch ở Dải Gaza. (Ảnh: IDF/Xinhua)

Trong lời phát biểu ngày 31/10, ông Guterres đã bày tỏ sự tiếc thương tới những nhân viên Liên hợp quốc đã phải bỏ mạng khi đang làm nhiệm vụ ở Gaza trong 3 tuần qua.

“Không thể có bất kỳ lời biện minh nào cho việc giết hại, làm bị thương và bắt cóc dân thường. Tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những thường dân bị Hamas bắt làm con tin” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Ông Guterres nhấn mạnh một lần nữa rằng luật nhân đạo quốc tế đã thiết lập các quy tắc rõ ràng không thể bỏ qua. “Đây không phải là một thực đơn gọi món và không thể áp dụng một cách chọn lọc… Tất cả các bên phải tuân thủ các quy tắc, bao gồm các quy tắc về phân biệt, cân xứng và phòng ngừa” – ông Guterres nói.

Liên quan đến nguy cơ xung đột lan rộng qua biên giới sang Li-băng và Syria, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ "quan ngại sâu sắc về nguy cơ leo thang nguy hiểm", đồng thời kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo khu vực kiềm chế tối đa.

Ngày 31/10, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cũng một lần nữa kêu gọi ngừng xung đột Hamas-Israel, đồng thời lên án các cuộc tấn công của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng. Thứ trưởng Ngoại giao Bolivia Freddy Mamani kêu gọi Israel ngừng tấn công Gaza khi mà cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas trong gần 1 tháng qua đã khiến hàng nghìn người nơi đây bỏ mạng.

Trong khi đó, Tổng thống Brazil Lula da Silva, người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng lên tiếng kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn ở Gaza./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực