Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông

Thứ tư, 19/07/2023 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: vào rạng sáng 19/7 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về hướng vùng biển phía Đông của nước này.
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng 19/7. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Theo JCS, lực lượng này đã phát hiện các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng trong các khoảng thời gian 3 giờ 30 phút và 3 giờ 46 phút sáng 19/7. Các quả tên lửa đã bay được quãng đường 550 km trước khi rơi xuống biển.

JCS lên án vụ phóng là "hành động khiêu khích" gây tổn hại đến hòa bình không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà còn đối với cộng đồng quốc tế. Hành động này cũng vi phạm "rõ ràng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thông báo tin nhắn do JCS gửi tới các phóng viên nêu rõ, quân đội Hàn Quốc sẽ duy trì tư thế sẵn sàng vững chắc dựa trên khả năng đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Ngay sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp giám sát an ninh do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Lim Jong-deuk chủ trì.

Sáng cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa đạn đạo. Tokyo lên án các hành động của Bình Nhưỡng và đã gửi công hàm phản đối thông qua các kênh ngoại giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu cho biết, cả hai tên lửa đạn đạo đều rơi ở vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản thuộc phía đông Bán đảo Triều Tiên. “Chúng có thể đã bay theo một quỹ đạo bất thường. Quá trình phân tích vẫn đang được tiến hành” – ông Yasukazu nói.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra 1 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức phiên họp đầu tiên của Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG) tại Seoul nhằm củng cố cam kết của Mỹ trong bảo vệ đồng minh.

Cũng trong ngày 18/7, Nhà Trắng thông báo tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky của Mỹ lần đầu tiên ghé thăm cảng Busan, cách thủ đô Seoul 320 km về phía Đông Nam. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, một tàu ngầm chiến lược được trang bị sức mạnh hạt nhân (SSBN) của Mỹ thăm cảng Busan, sau sự kiện tương tự do tàu USS Robert E. Lee thực hiện vào tháng 3/1981.

Các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn diễn ra 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu rắn Hwasong-18, đồng thời  vụ phóng ICBM thứ 12 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm 2013 trở lại đây./.

T.Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực