Triều Tiên phóng thiết bị nghi là tên lửa đạn đạo tầm xa

Thứ tư, 12/07/2023 10:45
(ĐCSVN) - Hãng tin thông tấn Yonhap vừa dẫn thông báo từ quân đội Hàn Quốc xác nhận vào sáng 12/7, Triều Tiên đã phóng một thiết bị nghi là tên lửa đạn đạo tầm xa từ khu vực thủ đô Bình Nhưỡng ra vùng biển phía Đông nước này.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng thiết bị của Triều Tiên. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap) 

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, lực lượng này đã phát hiện vụ phóng thiết bị được thực hiện từ một khu vực trong hoặc xung quanh thủ đô Bình Nhưỡng vào khoảng 10 giờ sáng. Cơ quan này không giải thích thêm trong khi chờ phân tích thông tin xung quanh vụ phóng của Triều Tiên.

Thông báo bằng tin nhắn từ JCS gửi tới phóng viên khẳng định, lực lượng này sẽ tăng cường khả năng giám sát và cảnh giác, trong khi quân đội Hàn Quốc sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng, dựa trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển và Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho hay Triều Tiên đã phóng một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada thông tin, vụ phóng diễn ra vào lúc 9 giờ 59 phút đến khoảng 11 giờ 13 phút giờ địa phương. Tên lửa đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Triều Tiên 550km và ở bên ngoài EEZ của Nhật Bản.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu chỉ trích các hành động của Triều Tiên, bao gồm các vụ phóng tên lửa đạn đạo lặp lại, không chỉ đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản mà còn đối với khu vực và cộng đồng quốc tế. “Đây là điều không thể chấp nhận được” – ông Hirokazu nói.

Trước diễn biến trên, Thủ tướng Kishida Fumio chỉ thị giới chức Nhật Bản thu thập thêm dữ liệu về vụ phóng để thông tin cho người dân càng sớm càng tốt.

Nếu những nghi ngờ từ Hàn Quốc và Nhật Bản được xác minh, thì đây là lần thứ 12 trong năm nay Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo hoặc vật thể phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Lần gần nhất Triều Tiên phóng tên lửa là vào ngày 15/6, diễn ra sau khi Triều Tiên phóng thất bại vệ tinh trinh sát quân sự "Malligyong-1" vào cuối tháng 5.

Giới phân tích cảnh báo, vụ phóng thiết bị mới nhất của Bình Nhưỡng sẽ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng, vào thời điểm Triều Tiên đang cáo buộc Mỹ điều máy bay trinh sát chiến lược xâm phạm vùng không phận bên trên vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này và tiến hành các hoạt động do thám.

Bà Kim Yo-jong, Phó Trưởng ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Liên tiếp trong hai ngày 10 và 11/7, bà Kim Yo-jong, Phó Trưởng ban Tuyên truyền và Thông tin của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã ra tuyên bố cứng rắn chỉ trích việc máy bay trinh sát của Mỹ xâm phạm vùng không phận bên trên EEZ của Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong cảnh báo Triều Tiên sẽ phản ứng “rõ ràng và kiên quyết” trước các hành động của Mỹ. Cụ thể, bà Kim Yo-jong cáo buộc Mỹ đã điều 1 máy bay trinh sát chiến lược xâm phạm vùng không phận bên trên EEZ của nước này ở vùng biển phía Đông ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, tổng cộng 8 lần trong ngày 10/7 và tiến hành hoạt động do thám.

Ngay lập tức, JCS đã bác bỏ những cáo buộc của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định các chuyến bay trinh sát do lực lượng không quân Mỹ thực hiện đúng chuẩn mực về tự do hàng hải và hàng không trong EEZ.

Sáng 11/7, người phát ngôn JCS Lee Sung-jun tiếp tục khẳng định các lực lượng Mỹ hoạt động “an toàn và có trách nhiệm" trên vùng biển và không phận quốc tế.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller khẳng định những cáo buộc của Triều Tiên cho rằng máy bay trinh thám Mỹ đã vi phạm không phận nước này là “vô căn cứ”, đồng thời kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động làm gia tăng căng thẳng./.

T.Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực