Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm tầm trung thế hệ mới

Thứ tư, 03/04/2024 20:00
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 2/4, Triều Tiên đã phóng thử thành công một loại tên lửa siêu vượt âm tầm trung thế hệ mới có giá trị chiến lược quân sự. Vụ phóng thử diễn ra dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.
Bức ảnh do KCNA cung cấp cho thấy một lên lửa siêu vượt âm tầm trung được phóng đi tại Triều Tiên, ngày 2/4/2024. (Ảnh: Xinhua) 

Theo KCNA, vụ thử nghiệm tên lửa đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn tầm trung loại mới có tên Hwasongpho-16B, được trang bị đầu đạn lướt siêu thanh mới được phát triển.

Thiết bị tên lửa được phóng về phía Đông Bắc, từ khu huấn luyện của một đơn vị quân đội ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Sau khi được phóng đi, đầu đạn siêu vượt âm đã tách khỏi tên lửa và đạt độ cao đầu tiên là 101,1km và lần thứ hai là 72,3km trong khi bay theo hành trình 1.000km như dự kiến và rơi chính xác xuống vùng biển phía Đông ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, vụ thử tên lửa không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh của các nước láng giềng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ví thiết bị tên lửa mới được thử nghiệm là "một loại vũ khí tấn công chiến lược mạnh mẽ khác để chứng minh lợi thế tuyệt đối của khoa học và công nghệ quốc phòng Triều Tiên".

Theo nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, nhiệm vụ cấp bách nhất của đất nước hiện nay là phát triển sức mạnh áp đảo; đồng thời ngành khoa học quốc phòng của Triều Tiên cần tăng cường nỗ lực nâng cao năng lực quốc phòng một cách ổn định.

Ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại bàn đối thoại.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức (không tiết lộ tên) của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, vụ phóng thử tên lửa mới nhất cũng giống như các vụ phóng tên lửa đạn đạo khác do Triều Tiên thực hiện trong những năm gần đây đều vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Quan chức này một lần nữa khẳng định Mỹ tiếp tục duy trì phương thức tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi nước này tham gia đối thoại.

Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh cũng phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, cho rằng hành vi mới nhất của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh cũng hối thúc Triều Tiên ngừng các hành động gây căng thẳng, trở lại vòng đàm phán và có các bước đi có thể tin tưởng được hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 2/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận nước này, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận chung trên không với sự tham gia của các máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại khu vực gần bán đảo Triều Tiên. Truyền thông Hàn Quốc khẳng định, cuộc tập trận trên nhằm tỏ rõ quan điểm phản đối của ba đồng minh trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận được tổ chức nhằm ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên, đồng thời tăng cường khả năng phản ứng của các nước./.

T.Lan (Theo Xinhua, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực