Trung Quốc đồng ý tiếp nhận chuyên gia Mỹ để đối phó virus Corona

Thứ ba, 04/02/2020 14:17
(ĐCSVN) – Ngày 3/2, giới chức Mỹ thông báo việc Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ tới nước này để hỗ trợ cuộc chiến chống lại sự lan rộng chưa có dấu hiệu dừng lại của virus Corona chủng mới (2019-nCoV).
Nhân viên an ninh kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images) 

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết: “Trung Quốc đã chấp thuận lời đề nghị của Mỹ về việc cử một nhóm chuyên gia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới Trung Quốc để tìm hiểu thêm và chống lại virus Corona”.

Thông tin do ông Deere đưa ra cũng đồng nghĩa với việc, đề xuất của Mỹ nhằm hỗ trợ chống lại virus Corona đã được Trung Quốc chấp thuận, sau một khoảng thời gian cân nhắc. Ngày 2/2, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết, nước này đã đề xuất cử các chuyên gia y tế công cộng tới Trung Quốc để chống lại sự bùng phát của virus Corona, song vẫn chưa nhận lời hồi đáp từ phía Trung Quốc. “Đây là một vấn đề gây quan ngại trên phạm vi toàn cầu...Chúng tôi muốn giúp các bạn đồng nghiệp Trung Quốc trong phạm vi có thể…Chúng tôi đã đưa ra lời đề xuất và sẽ chờ đợi xem lời đề xuất này có được Trung Quốc chấp thuận hay không” – ông O’Brien nói.

Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông O’Brien tin tưởng rằng, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cùng Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia (NIH) của Mỹ có những chuyên gia giỏi nhất trên thế giới. Cho tới nay, các quan chức y tế Trung Quốc đang cung cấp thông tin và phía Mỹ đang tận dụng những thông tin cần thiết, song song với việc áp dụng các biện pháp tự giám sát.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, ngày 3/2, một phát ngôn của WHO cho biết, tổ chức này dự kiến sẽ cử một đội chuyên gia tới Trung Quốc trong tuần này để nghiên cứu cách thức chặn đứng sự lan rộng của chủng virus Corona mới, dựa trên tinh thần thỏa thuận đạt được vào tuần trước giữa Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm cùng nghiên cứu những đặc tính cùng cơ chế lây nhiễm của chủng virus Conona mới.

Tại buổi họp của Bộ Chính trị Trung Quốc, ngày 3/2, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đặt nhiệm vụ kiểm soát virus Corona lên ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi đảng bộ và chính quyền các cấp không lãng phí nỗ lực nào để chặn đứng sự lây lan của virus. 

 Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi các nước liên quan xem xét dịch virus Corona dựa trên lý trí, bình tĩnh và đưa ra các phản ứng dựa trên sự tính toán khoa học./.

Thu Lan (Theo bloomberg, Reuters, NHK, SCMP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực