Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu chính sản xuất chip

Thứ ba, 04/07/2023 09:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 3/7, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các nguyên liệu chính để sản xuất chip, trong bối cảnh cuộc chiến chất bán dẫn với Mỹ và phương Tây leo thang.
Bắc Kinh thông báo kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu chính sản xuất chip trong bối cảnh
Washington đang áp dụng các biện pháp thắt chặt thương mại đối với lĩnh vực công nghệ 
của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bộ Thương mại (MOFCOM) và Tổng cục Hải quan (GAC) Trung Quốc ra thông báo cho biết, nước này sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với gallium và germanium, cũng như các hợp chất hóa học liên quan, từ ngày 1/8. Cả 2 chất này đều là những nguyên liệu thô quan trọng được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và các linh kiện điện tử.

 Hợp chất bán dẫn sử dụng gallium đóng vai trò quan trọng trong các thiết bị điện tử vì chúng giúp giảm tổn thất điện năng. Gallium nitride được sử dụng cho laser và các ứng dụng khác, và vật liệu này dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong chất bán dẫn cho xe điện.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), hiện Trung Quốc sản xuất 98% lượng gallium toàn cầu. Trung Quốc cũng là nhà cung cấp chính germanium, chủ yếu được sử dụng trong sợi quang và hồng ngoại, nhựa PET, thiết bị điện tử và tấm pin mặt trời. Dữ liệu của USGS cho thấy, Trung Quốc chiếm 41% tài nguyên germanium toàn cầu, Mỹ chiếm 45%. Năm 2021, sản lượng germanium sơ cấp toàn cầu vào khoảng 130 tấn, trong đó Trung Quốc và Nga chiếm 70%. Trung Quốc là nước sản xuất germanium lớn nhất thế giới, chiếm 68%. Trong 10 năm qua, nước này đã cung cấp 68,5% tổng lượng germanium trên thế giới.

Trung Quốc đang hạn chế nguồn cung cấp gallium dựa trên luật kiểm soát xuất khẩu của quốc gia, được thực thi vào cuối năm 2020. Luật này cho phép các nhà chức trách viện dẫn lý do an ninh quốc gia để cấm vận chuyển các mặt hàng được kiểm soát cho một số công ty nước ngoài.

Thông báo của Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc nêu rõ, việc thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu này là “để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia”, được thực hiện sau khi Chính phủ nước này chấp thuận.

Theo quy định mới, các nhà xuất khẩu phải nộp đơn đăng ký với cơ quan thương mại địa phương, khi xuất khẩu các mặt hàng liên quan và phải được Bộ Thương mại Trung Quốc phê duyệt. Nếu xuất khẩu khi chưa được phép, các nhà xuất khẩu sẽ bị xử phạt hành chính và phải đối mặt với các khoản tiền phạt. Cấu thành tội phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Quyết định kiểm soát xuất khẩu gallium và germanium của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Mỹ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn Bắc Kinh tiếp cận chip và thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, đồng thời kêu gọi các đồng minh áp dụng các hạn chế tương tự./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực