Trung Quốc thúc đẩy đàm phán hòa bình nhằm giải quyết cuộc xung đột Ukraine

Thứ sáu, 05/05/2023 14:52
(ĐCSVN) - Trung Quốc sẽ kiên trì thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp với Nga để có những đóng góp thiết thực nhằm hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: VCG)

Đó là tuyên bố do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đưa ra trong khuôn khổ cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov diễn ra ngày 4/5 bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Goa, Ấn Độ.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đề cập tới việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình nhằm hóa giải cuộc xung đột Nga - Ukraine. Đầu tháng 4/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lần đầu tiên hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kể từ sau thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. 

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ không “tiếp thêm lửa” cho cuộc xung đột Ukraine, đồng thời cho rằng đã đến thời điểm chín muồi để “giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt chính trị”. Ông Tập Cận Bình kêu gọi Ukraine theo đuổi “giải pháp chính trị” thông qua đối thoại để mang lại hòa bình cho châu Âu.

Về phía Tổng thống Ukraine Zelenskiy mô tả cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một cuộc đối thoại “dài và có ý nghĩa", mở ra cơ hội thúc đẩy mối quan hệ giữa Ukraine và Trung Quốc. Ông Zelenskiy cho rằng cuộc điện đàm “đặc biệt chú ý đến các cách thức hợp tác khả thi để thiết lập một nền hòa bình công bằng và bền vững cho Ukraine”.

Trong bối cảnh trên, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang có vị thế hòa giải tốt trong cuộc xung đột Nga - Ukraine vì với vai trò là đồng minh quan trọng hàng đầu của Nga, Trung Quốc đang duy trì nhiều đòn bẩy ngoại giao trong quan hệ với Moscow. Không những thế, Trung Quốc còn có vị thế nhất định trong quan hệ với Ukraine và đã mở rộng thương mại với Ukraine sau thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Tháng 3/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó hai bên nhấn mạnh việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua đối thoại./.

T.Lan (livemint, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực