Tương lai tốt đẹp hơn sẽ đến với người dân Gaza?

Thứ ba, 02/01/2024 16:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trái với bầu không khí hân hoan tại nhiều nước trên thế giới, người dân Gaza bắt đầu năm mới 2024 trong tang tóc khi các cuộc tấn công từ Israel vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, hiện thực tàn khốc của xung đột không thể ngăn cản người dân nơi đây hy vọng vào một ngày mai tốt đẹp hơn.

Gaza đón năm mới trong tang tóc

Người dân tập trung nhận lương thực cứu trợ ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza, ngày 31/12/2023. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 1/1, tờ Al Arabiya dẫn tin từ Cơ quan y tế tại dải Gaza cho biết, vùng lãnh thổ này đã bắt đầu năm mới 2024 bằng các cuộc không kích xuyên đêm của Israel, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công đã được báo cáo trên khắp dải đất hẹp ven biển dọc theo Địa Trung Hải khi các cuộc tấn công liên tục của Israel biến những khu vực rộng lớn thành vùng đất hoang đổ nát.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan y tế ở Gaza, chiến dịch tấn công trả đũa của Israel nhằm vào phong trào Hamas từ ngày 7/10/2023 cho tới nay đã khiến ít nhất 21.822 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Người phát ngôn Cơ quan y tế ở Gaza - ông Ashraf al-Qedra cho biết, chỉ trong 24 giờ qua, chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào Gaza đã giết chết 156 người Palestine và làm bị thương 246 người khác. Trong đó, các cuộc tấn công của Israel đã khiến 326 nhân viên y tế thiệt mạng và buộc 30 trong số 35 bệnh viện ở dải Gaza phải ngừng hoạt động.

Trước thực trạng nêu trên, ông al-Qedra kêu gọi các tổ chức quốc tế bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe và nhân viên của họ ở dải Gaza. Ông al-Qedra đồng thời cho biết thêm rằng, Cơ quan y tế ở Gaza đang đàm phán với các cơ quan Liên hợp quốc về việc khởi động lại các trung tâm y tế ở các khu vực khác nhau tại khu vực này. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cử các đội y tế và bệnh viện dã chiến đến dải Gaza để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một lớn của người dân nơi đây.

Truyền thông nước ngoài dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan y tế Gaza cho biết, ít nhất đã có 48 người Palestine bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào Gaza trong tuần cuối cùng của năm 2023. Nhiều người trong số này vẫn đang bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

Giao tranh vẫn tiếp diễn

Bức hình chụp ngày 1/1 cho thấy các thành viên của Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine khiêng một nạn nhân trên cáng bên trong xe cứu thương, tại một địa điểm được cho là Khan Younis, Gaza. (Ảnh: Reuters) 

Trong cuộc họp giao ban định kỳ vào ngày 31/12/2023, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari cho biết các lực lượng Israel đang tiếp tục xử lý các đường hầm dưới lòng đất và tấn công dàn phóng tên lửa, nhằm giảm thiểu hỏa lực bắn vào Israel.

“Hàng chục máy bay sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên bầu trời Gaza vào bất kỳ thời điểm nào” – ông Hagari nói.

Phản ứng trước các cuộc tấn công, phong trào Hamas đã nã một loạt tên lửa trả đũa vào Israel đúng lúc đồng hồ điểm nửa đêm ngày 1/1. Còi báo động trên không vang lên khắp Israel khi năm 2024 bắt đầu và người dân Tel Aviv đã chứng kiến các hệ thống phòng thủ tên lửa chặn tên lửa sẵn sàng khai hỏa. Nhiều người vui chơi trên đường phố bên dưới vội vã tìm chỗ ẩn nấp.

Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một video đăng trên mạng xã hội, nói rằng họ đã bắn tên lửa M90 để “phản ứng trước các vụ thảm sát dân thường” do Israel thực hiện.

Về phía quân đội Israel xác nhận thông tin về vụ tấn công, song không báo cáo bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại nào.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng cuộc giao tranh ở Gaza sẽ kéo dài “nhiều tháng cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và các con tin được trao trả”.

Người dân Palestine hy vọng vào điều tốt đẹp trong năm mới

Tương lai tốt đẹp hơn sẽ đến với người dân Gaza? (Ảnh: Xinhua) 

Giữa những tang thương của cuộc xung đột vốn đã khiến 85% người dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa, người dân nơi đây vẫn lạc quan và tin vào một ngày mai tốt đẹp hơn.

Anh Hamdan Abu Arab hy vọng “2024 sẽ tốt đẹp hơn”. Chàng trai 20 tuổi chia sẻ: “Cách đây không lâu, tôi vẫn còn đang nói chuyện với bạn bè và chúng tôi nhớ lại rằng chúng tôi thường ra ngoài và tận hưởng không gian vào dịp cuối năm. Nhưng đêm giao thừa năm nay chỉ có tên lửa và người chết”.

Chị Shaimaa al-Yazgi, một bà mẹ 26 tuổi của 4 đứa con, đã buộc phải di chuyển 11 lần cùng gia đình từ nơi này sang nơi khác để thoát chết trong gang tấc giữa các cuộc không kích dai dẳng của Israel.

Người phụ nữ Palestine này bày tỏ: “Đôi khi, chúng tôi buộc phải chạy ra đường và ẩn mình trong nhà người lạ chỉ để bảo vệ mình khỏi tên lửa của Israel”.

Luôn suy nghĩ tích cực về hành trình di dời đầy rủi ro của gia đình mình, chị al-Yazgi nói: "Khi chúng tôi sống sót sau mỗi cuộc tấn công của Israel, tôi cảm thấy rằng chúng tôi có sự may mắn, và đây là điều thúc đẩy tôi giữ thái độ lạc quan rằng chúng tôi sẽ sống sót sau cuộc chiến điên cuồng hiện tại”.

Ông Mohammed Abu Hamda, người cha 59 tuổi của 9 đứa con chia sẻ với phóng viên: “Cả ngày, tôi chỉ mong nhận được tin vui về lệnh ngừng bắn đạt được giữa Hamas và Israel”. Ông Hamda chia sẻ: “Vào mỗi dịp năm mới, con cháu thường đến thăm tôi… Chúng tôi thường ăn bánh và một ít đồ ngọt, cùng chúc mọi người một năm mới hạnh phúc”.

Dù đau buồn vì cuộc sống bị đảo lộn, mất nhà, mất việc và mọi thứ ở Gaza, người đàn ông 59 tuổi vẫn hy vọng sớm được trở về quê hương và đoàn tụ với gia đình.

Kể từ khi Israel áp đặt lệnh bao vây ngay từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Gaza, người dân nơi đây đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu, nước và thuốc men trầm trọng.

Trước bối cảnh trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về “sự đau khổ kinh hoàng mà con người phải gánh chịu” và chỉ trích “sự trừng phạt tập thể” nhắm đến thường dân Palestine. Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về nguy cơ bùng phát các căn bệnh truyền nhiễm ở Gaza.

Liên hợp quốc ước tính khoảng 1,9 triệu người ở Gaza, tương đương khoảng 85% tổng dân số của dải đất này, đã phải di dời kể từ khi xung đột nổ ra, trong khi một số người trong số họ đã phải di dời nhiều lần để thoát khỏi các cuộc tấn công của Israel để tìm kiếm sự an toàn.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cảnh báo, gần một nửa dân số ở Gaza đang chết đói và phải trải qua nhiều ngày không ăn uống. Qua đó, cơ quan này kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel ngừng các hoạt động quân sự chống lại Gaza và cho phép viện trợ nhân đạo đến tay những người bị mắc kẹt trong vùng đất bị bao vây này./.

T.Lan (Theo Xinhua, Al Arabiya)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực