Vụ giải cứu tàu Ever Given có thể sẽ kéo dài trong nhiều tuần

Thứ sáu, 26/03/2021 17:18
(ĐCSVN) - Sau ba ngày liên tiếp, siêu tàu chở hàng Ever Given hiện vẫn đang bị mắc kẹt trong Kênh đào Suez của Ai Cập. Công tác giải cứu và làm nổi tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, đòi hỏi các thiết bị chuyên dụng và có thể mất nhiều thời gian, có nguy cơ khiến hoạt động giao thương toàn cầu rơi vào một kịch bản tồi tệ.
Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn gần cửa ra phía nam kênh đào Suez. (Ảnh: AFP) 

Giới chuyên gia dự báo, sẽ phải mất đến vài tuần để có thể di dời con tàu có kích cỡ khổng lồ như một chú cá voi trắng nằm án ngữ trên một tuyến hải lộ quan trọng đối với các hoạt động giao thương hàng hóa toàn cầu. Trong khi đó, bắt đầu từ ngày hôm qua (25/3), các nhà chức trách đã đã dừng tất cả các tàu tiến vào Kênh đào Suez để khắc phục sự cố. Các chuyên gia cảnh báo, các kế hoạch trục vớt chưa được triển khai sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie tuyên bố hoạt động hàng hải sẽ tiếp tục bị đình chỉ cho đến khi việc cứu hộ hoàn thành.

Theo SCA, ít nhất 160 tàu chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng hiện đang chờ để đi qua Kênh đào Suez. Một số tàu thuyền đã chuyển hướng hành trình qua Mũi Sừng (Cape Horn) để tránh tắc nghẽn. Tuy nhiên, hành trình này đồng nghĩa với tuyến đường dài thêm 6.000km và 12 ngày trên biển. Các chuyên gia lo ngại nếu con tàu mắc kẹt không được giải phóng sớm, thì sự việc có thể tác động tới thị trường dầu mỏ, tỉ lệ vận chuyển và container gây tăng giá hàng hóa hàng ngày.

Dựa trên dữ liệu theo dõi tàu thuyền Ever Given – một trong những con tàu chở hàng lớn nhất thế giới có chiều dài 400 m, rộng 59 m và có tổng dung tích 219.079 tấn. Tàu trước đó đã ghé cảng ở Tanjung Pelepas ở Malaysia và đang trên đường tới Rotterdam (Hà Lan), dự kiến vào tuần tới.

Chưa rõ vì sao con tàu có chiều dài tương đương với tòa Empire State ở New York lại xoay ngang ở đoạn kênh đào hẹp. Sự cố đã khiến các hoạt động giao thương hàng hóa ở ở một trong những tuyến hải lộ trung chuyển dầu mỏ và ngũ cốc “bận rộn” nhất trên thế giới lâm vào tình cảnh bị tê liệt.

Phát biểu trên chương trình truyền hình Nieuwsuur của Hà Lan, ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của công ty Boskalis (Hà Lan) – công ty thực hiện sứ mệnh “giải cứu” con tàu khổng lồ cho biết, việc này có thể sẽ kéo dài trong vài tuần và còn phụ thuộc vào tình hình thực tế.

Các hoạt động cứu hộ và làm nổi tàu khổng lồ chặn kênh đào Suez đang được tiến hành. Hiện nay, nhiều phương án và giải pháp vẫn đang được bàn thảo. Phương án mới nhất mà cơ quan quản lý kênh đào Suez và đội cứu hộ hàng hải Hà Lan đưa ra là khoan xung quanh con tàu mắc kẹt để làm nổi tàu cùng với đó là nạo vét xung quanh tàu.

Giám đốc kỹ thuật của tàu Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) cho biết các tàu nạo vét đang hoạt động để dọn sạch cát và bùn xung quanh trong khi tàu kéo hỗ trợ tàu Ever Given chuyển dịch.

Tàu MV Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang kênh Suez vào sáng 23/3 do tầm nhìn thấp và điều hướng kém vì bão cát mạnh và sức gió 40 hải lý. Sự tắc nghẽn tiếp tục cản trở tuyến đường thương mại hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới nối châu Á và châu Âu. Theo đánh giá của CNN, việc tê liệt Kênh đào Suez lần này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn so với 2 lần ngừng hoạt động trước đó (giai đoạn 1956-1967 và 1967-1975) bởi thương mại giữa Châu Âu và Châu Á đã tăng đáng kể trong nhiều thập kỷ qua.

Sự cố của tàu Ever Given cũng được dự báo sẽ khiến tình trạng gián đoạn thương mại trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn, sau tác động của đại dịch COVID-19 vốn đã khiến tỷ lệ hủy tàu cao, thiếu container và tốc độ xử lý lưu thông hàng hóa chậm hơn tại các cảng./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực