WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện của những biến chủng virus nguy hiểm mới

Thứ tư, 21/07/2021 16:44
(ĐCSVN) – Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo thế giới đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với chủng mới của virus SARS-CoV-2 thậm chí còn nguy hiểm hơn cả biến thể Delta.

Thế giới dường như đang thất bại trước phép thử COVID-19

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus . (Ảnh: EPA-EFE/FABRICE COFFRINI )

“Virus càng lây lan nhiều càng làm tăng nguy cơ xuất hiện của biến thể mới nguy hiểm hơn cả biến thể Delta với mức càn quét như hiện nay… Càng có nhiều biến thể mới xuất hiện, thì nguy cơ virus trốn tránh vaccine và đưa chúng ta quay trở lại vạch xuất phát lại càng cao” – hãng thông tấn TASS của Nga, ngày 21/7 dẫn cảnh báo của ông Ghebreyesus.

Từ những lập luận trên, người đứng đầu WHO cho rằng, đại dịch COVID-19 đã đặt ra một phép thử và cộng đồng thế giới đang tỏ ra thất bại trong ứng phó.

“Đây cũng là một câu hỏi mà tôi hay gặp phải. Nhiều người trên thế giới đang đặt ra câu hỏi rằng, khi nào thì đại dịch kết thúc? Trên thực tế thì đại dịch COVID-19 lại đang đặt ra cho chúng ta rất nhiều câu hỏi: Về chính bản thân chúng ta và về thế giới của chúng ta. Đại dịch là một phép thử. Và thế giới đang thất bại” – ông Ghebreyesus nói.

Theo lý giải của ông Ghebreyesus thì sự thiếu vắng những cam kết chính trị chính là những nguyên nhân chắc chắn khiến thế giới vẫn chưa thể đẩy lùi đại dịch dù đã nắm trong tay mọi công cụ cần thiết.

Người đứng đầu WHO chỉ ra rằng, việc đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số thế giới không chỉ giúp chúng ta chặn đứng đại dịch mà còn tái khởi động nền kinh tế thế giới. Để thực hiện điều này, thế giới cần 11 tỷ liều vaccine.

Qua đó, ông Ghebreyesus kêu gọi các công ty, doanh nghiệp cần gánh vác trách nhiệm xã hội. “Hầu hết các loại vaccine được phát triển bằng nguồn quỹ công. Nhiều công ty đã cam kết chia sẻ vaccine nhưng nhiều cam kết trong số đó vẫn chưa được thực hiện… Và vào thời điểm cuộc sống của nhiều người đang gặp nguy hiểm, thì lợi nhuận và bằng sáng chế phải được xem là yếu tố giữ đứng ở vị trí thứ 2… Nếu như các nước có thể huy động nguồn lực công nghiệp để phục vụ cho chiến tranh thì tại sao họ không thể hành động tương tự để đánh bại kẻ thù chung này” – Tổng Giám đốc WHO trăn trở.

Biến thể Delta đã xuất hiện tại 124 quốc gia trên thế giới

leftcenterrightdel
 Người dân đeo khẩu trang tại Quảng trường Thời Đại , Mỹ, ngày 20/7/2021. Hiện nước này đang đối phó với sự quay trở lại của làn sóng đại dịch do biến thể Delta với tốc độ lây lan nguy hiểm. (Ảnh: Xinhua)

Hơn 1 năm sau dịch COVID-19 bùng phát, các nước vẫn đang trong vòng xoáy của các ca mắc mới tăng lên hàng ngày. Đáng lo ngại là sự lây lan nguy hiểm của biến thể Delta. Theo số liệu do WHO công bố ngày 21/7, hiện biến thể Delta đã xuất hiện ở 124 nước trên thế giới, trong đó có 13 nước mới ghi nhận trong tuần này.

WHO nhấn mạnh rằng phạm vi địa lý của 4 chủng virus đặc trưng, đồng thời là các biến thể cần được quan tâm (VOCs – bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta) đang tiếp tục lây lan. Trong khi đó, biến thể Delta sẽ nhanh chóng vượt qua các biến thể khác và trở thành biến thể thống trị trên toàn cầu trong những tháng tới.

Theo số liệu thống kê do WHO đưa ra, trong tuần qua, số các ca nhiễm COVID-19 đã tăng 12%, với hơn 3,4 triệu ca nhiễm mới. Trong khi đó, các trường hợp tử vong cũng tăng 1%, nâng tổng con số thống kê lên hơn 56.000 trường hợp./.

T.Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực