WHO cảnh báo số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ gia tăng ở Anh

Thứ năm, 19/05/2022 16:22
(ĐCSVN) – Ngày 18/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về khả năng gia tăng số các ca nhiễm virus bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở Anh, vào thời điểm căn bệnh này đang xuất hiện ở nhiều quốc gia châu Âu.
leftcenterrightdel
 Các nốt phát ban lan rộng trên cơ thể bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: WHO)

“Dựa trên thông tin hiện có, các trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận ở vương quốc Anh. Ở giai đoạn này, mức độ lây truyền tại chỗ vẫn chưa rõ ràng và có khả năng cần xác định thêm các trường hợp khác ” – thông báo của WHO nêu rõ.

Hiện giới chức y tế Anh đang tiến hành một cuộc điều tra để phát hiện nguyên nhân của đợt bùng phát virus bệnh đậu mùa khỉ, với 9 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận, chủ yếu ở thủ đô London.

Theo Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), đầu tiên là ba trường hợp trong cùng một hộ gia đình được xác nhận nhiễm virus bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 6/5. Vài ngày sau đó lại có thêm 4 trường hợp được ghi nhận, cùng với hai trường hợp khác ở London và miền Đông Nam nước Anh.

“Các trường hợp mới nhất vừa được báo cáo đã nâng tổng số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ ở Anh ghi nhận từ ngày 6/5 lên 9 trường hợp. Trong đó, các trường hợp ghi nhận gần đây chủ yếu là những người đồng tính nam, lưỡng tính hoặc quan hệ tình dục đồng giới nam (GBMSM)” – UKHSA cho biết.

Hiện giới chức y tế Anh đang phân tích con đường lây nhiễm của virus hay khả năng tồn tại các chuỗi lây nhiễm chung cho các ca mắc bệnh ở Anh hay không. Tuy nhiên, WHO cho biết, chưa có nguồn lây nhiễm nào được xác định trong phạm vi gia đình hoặc các nhóm người GBMSM.

Bà Susan Hopkins - Cố vấn y tế trưởng tại UKHSA cho biết những ca nhiễm virus bệnh đậu mùa khỉ mới được ghi nhận tại nhiều nước ở châu Âu đã củng cố những dự báo ban đầu về nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng.

Chuyên gia của UKHSA cho biết, hiện cơ quan này đang liên hệ với những người có tiếp xúc gần với các trường hợp mắc virus bệnh đậu mùa khỉ để tiếp nhận thông tin và tư vấn y tế.

Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh thường xảy ra ở các vùng rừng rậm của Trung và Tây Phi. Bệnh này do virus bệnh đậu mùa khỉ thuộc họ orthopoxvirus gây ra. Đậu mùa khỉ là virus hiếm gặp, thường lây nhiễm sau khi con người tiếp xúc với loài khỉ. Hiện chưa có thuốc điều trị và vaccine ngăn ngừa căn bệnh này. Thông thường bệnh đậu mùa khỉ có những triệu chứng nhẹ, bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và mệt mỏi. Biểu hiện rõ ràng nhất là phát ban, thường xuất hiện trên mặt trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể, sau đó hình thành các tổn thương da, đóng vảy và bong ra. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị, song vẫn có thể gây tử vong (với tỷ lệ khoảng 10%).

Ngày 18/5, các quan chức y tế ở Madrid, Tây Ban Nha đã xác nhận về 23 người có các triệu chứng mắc virus bệnh đậu mùa khỉ. Dù cho tới nay, những trường hợp nghi ngờ chưa được khẳng định, song một cảnh báo trên phạm vi toàn quốc đã được ban hành. Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc virus bệnh đậu mùa khỉ ở Tây Ban Nha đều liên quan đến nam giới, được cách ly tại nhà và đang tiến triển tốt.

Nhà dịch tễ học Fernando Simón Soria - người đứng đầu trung tâm cấp cứu sức khỏe của Tây Ban Nha nhận định, dù bệnh đậu mùa khỉ không có nguy cơ lây lan trên diện rộng, song cũng không thể loại trừ kịch bản này.

Ở nước láng giềng Bồ Đào Nha, 5 trường hợp mắc virus bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở nam giới trong khi giới chức y tế đang điều tra 15 trường hợp nghi ngờ khác, tất cả đều ở tại hoặc gần Lisbon. Không ai trong số này gần đây đã đi du lịch đến châu Phi, cũng như tiếp xúc gần với các trường hợp mắc virus ở Anh.

Các nhà chức trách Bồ Đào Nha cho biết tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều là nam giới, hầu hết trong số họ đều trẻ tuổi. Những trường hợp nhiễm virus xuất hiện các triệu chứng tổn thương da và được báo cáo là trong tình trạng ổn định./.

T.Lan (Theo Xinhua, cidrap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực