Người thương binh xứ Thanh với đạo lý Uống nước nhớ nguồn

Thứ hai, 29/07/2024 22:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mang trong mình thương tật 38%, nhưng người Cựu chiến binh (CCB), thương binh Trịnh Xuân Lâm đã vượt khó vươn lên, phát huy tinh thần của người lính Cụ Hồ, trở thành một trong những doanh nhân thành đạt tỉnh Thanh Hóa.

Khi nhắc đến tên Cựu chiến binh (CCB), thương binh Trịnh Xuân Lâm, người dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đều biết đến, bởi những nghĩa cử mà ông làm cho quê hương. 

Rời quân ngũ trở về với đời thường, ông được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ sản xuất, rồi chủ nhiệm hợp tác xã. Cuộc sống bộn bề khó khăn, năm 1990 gia đình ông rời Hà Trung lên thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa lập nghiệp. Thời gian đó, với nền kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp tư nhân ra đời ngày càng nhiều. Tháng 7-1995, ông Lâm quyết định thành lập Công ty TNHH Tiên Sơn, là công ty tư nhân đầu tiên ở thị xã Bỉm Sơn. Khi mới thành lập, vốn điều lệ của công ty chỉ có 550 triệu và 10 lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ.

Đến năm 2000, ông Lâm mở thêm xưởng cắt xén giấy, đóng sách vở học sinh, thu hút được khoảng 20 lao động, chủ yếu là những người có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình cựu chiến binh. Đến năm 2002, ông Lâm mở thêm một xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, tạo việc làm cho khoảng 300 lao động, có thời điểm số lao động lên tới 500 người. Thời điểm đó, ở thị xã Bỉm Sơn, ngoài Công ty Xi-măng Bỉm Sơn thì không công ty nào có số lượng lớn lao động có công ăn việc làm ổn định như Công ty Tiên Sơn.

Thanh Hóa là một trong những địa phương có nguồn lao động lớn. Nhận thức được điều này, ông Lâm luôn trăn trở, ấp ủ ước mơ tạo ra nhiều doanh nghiệp sản xuất hiệu quả tại địa phương để tạo được nhiều việc làm cho người dân, giúp họ "ly nông nhưng không ly hương". Năm 2006, hay tin một công ty may mặc đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn làm ăn thua lỗ, ông tìm đến thương thuyết mua lại. "Lúc biết tôi có ý định mua lại công ty, gia đình ai cũng phản đối vì cho rằng tôi chưa làm may bao giờ, khó thành công. Nhưng cái gì đã quyết thì làm và đến giờ tôi đã không ân hận vì quyết định đó" - CCB Lâm chia sẻ.

Các Cựu chiến binh đi thăm phân xưởng sản xuất của Tiên Sơn

Bắt tay ngay vào việc vực dậy nhà máy, ông vừa cố gắng duy trì và hoàn thiện dây chuyền sản xuất, vừa đẩy mạnh liên doanh liên kết để tìm đơn hàng và nơi tiêu thụ. Với ý chí, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo, chỉ một thời gian ngắn, ông đã nhanh chóng vực dậy được nhà máy, bảo đảm ổn định công ăn việc làm cho gần 300 công nhân.

Phát huy thắng lợi, từ năm 2006 đến năm 2024, công ty - Tập đoàn Tiên Sơn của ông Lâm tiếp tục đầu tư xây dựng được 13 nhà máy may xuất khẩu, 2 khách sạn, 1 toà nhà với tổng giá trị đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động, trong đó có 2/3 lao động là con, cháu của CCB và các gia đình chính sách, hộ nghèo. Tập đoàn Tiên Sơn là doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa nhà máy về địa bàn của các huyện nông thôn trong tỉnh, tạo việc làm cho lao động tại chỗ.

Tập đoàn Tiên Sơn tặng quà cho bộ đội Trường Sa 

Cùng với việc phát triển, đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, trong những năm qua Tập đoàn đã trích một phần kinh phí từ lợi nhuận để làm công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, thực hiện lời hứa cuả người lính Trịnh Xuân Lâm năm xưa. Tập đoàn hiện nhận phụng dưỡng suốt đời 3 Mẹ liệt sỹ từ năm 1996 tại thị xã Bỉm Sơn; phụng dưỡng suốt đời 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Như Thanh; xây tặng tổng số 36 ngôi nhà tình nghĩa; tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho người nghèo, gia đình chính sách; tặng hàng nghìn xuất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, học bổng cho sinh viên nghèo, giải thưởng cho học sinh đoạt huy chương trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc tế; tài trợ khám và cấp thuốc chữa bệnh cho người nghèo; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19; tài trợ 172 chiếc giường cho bộ đội Trường Sa... với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Là Bí thư Đảng ủy công ty với hơn 100 đảng viên, CCB Trịnh Xuân Lâm còn được bầu là Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh Thanh Hóa. Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam. Ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2008), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2015), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2020), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2007, 2014)... và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tập đoàn Tiên Sơn tặng quà cho quỹ khuyến học  

Năm 2025 tới đây đánh dấu cột mốc Tiên Sơn tròn 30 tuổi. Chia sẻ về tương lai của Tập đoàn Tiên Sơn, CCB, thương binh Trịnh Xuân Lâm cho biết, Tập đoàn đã có kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 3 nhà máy may xuất khẩu; đầu tư 2 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh... với mục tiêu đưa vốn hóa của tập đoàn lên 3.000 tỷ đồng từ nay đến năm 2030. “Đây là những chiến lược rất táo bạo nhưng rất thực tế”, ông Trịnh Xuân Lâm khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng ban Tuyên giáo thị xã Bỉm Sơn nhận định: “Ông Trịnh Xuân Lâm là một cựu chiến binh gương mẫu, một doanh nhân có trách nhiệm với cộng đồng, ông Lâm có rất nhiều đóng góp tích cực cho địa phương không chỉ về sự giúp đỡ, sẻ chia những khó khăn mà ông còn là tấm gương về sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua nhiều thử thách để có được thành quả như hôm nay. Ông là động lực truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng quê hương đất nước và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực