11 bệnh nhi ở Bắc Ninh đã được chuyển lên tuyến Trung ương

Thứ ba, 21/11/2017 16:09
(ĐCSVN) - Trưa ngày 21/11, cung cấp thông tin cho báo chí, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi xảy ra vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh ngày 20/11, đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh đến.

Làm rõ vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh

Tổng số đã có 11 bệnh nhi ở đơn nguyên sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã chuyển lên tuyến trên (gồm Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 3 trẻ và Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 8 trẻ).

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương trao đổi thông tin với báo chí trưa 21/11. Ảnh: ĐT

4/8 bệnh nhi đang có tình trạng nặng 

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, trong 8 bệnh nhi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương có 4 trẻ đang tình trạng rất nặng, phải theo dõi chức năng sống từng giờ và được điều trị cách ly. Hiện tại một bé đã có kết quả dương tính với vi khuẩn gram âm, các bé còn lại đang phải chờ đợi kết quả xét nghiệm. “Tuy nhiên, tất cả 4 trẻ này đều được điều trị theo phác đồ điều trị nhiễm khuẩn huyết tối đa. Ngoài ra, các bệnh nhi cũng được cấy phân, sàng lọc vi khuẩn bề mặt da xem có tụ cầu hay không?.”, PGS.TS Trần Minh Điển thông tin.

Cũng theo PGS.TS Trần Minh Điển, tình trạng sức khỏe của 4 bé trên đang được theo dõi đặc biệt, điều trị đặc biệt. Bởi đây đều là những trẻ đẻ non, có hệ thống miễn dịch non yếu, các cơ quan đều chưa trưởng thành. Chưa kể trong đó có 2 bệnh nhân có bệnh nền down, 2 bệnh nhân tim bẩm sinh. Tiên lượng tử vong các trường hợp nhiễm khuẩn này phụ thuộc nhiều vào yếu tố bệnh nền của bệnh nhi.

Tỷ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh cao

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, tỉ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, 40 - 60% ở các nước phát triển và lên đến 80% ở các nước chậm phát triển. Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những năm qua các bác sĩ đã rất nỗ lực giảm tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, trước khi được chuyển về BV Nhi Trung ương, 8 bệnh nhi tại đơn nguyên sơ sinh (BV Sản Nhi Bắc Ninh) đều có chẩn đoán đẻ non, một số trẻ nghĩ đến nhiễm khuẩn huyết. 8 bệnh nhi đều được chăm sóc đường thở, tuần hoàn tốt, chế độ ăn tốt, kháng sinh tiếp cận rất phù hợp. Về vấn đề vệ sinh bề mặt tại đơn nguyên này, kiểm tra cho thấy chấp nhận được.

Về hướng xử lý tiếp theo để hỗ trợ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, PGS.TS Trần Minh Điển cho hay, Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh đã được thẩm định về mặt chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để làm bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Trung ương. Tới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ xem xét hỗ trợ các vấn đề phân bố lại bệnh nhân tại đơn vị.

PGS.TS Trần Minh Điển cũng nhấn mạnh thêm việc nâng cao ý thức của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần phải đảm bảo sạch nhất. Đồng thời khuyến cáo các bệnh viện giám sát chặt chế độ rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng.

Trước câu hỏi có bất thường khi xảy ra 4 trẻ tử vong trong một buổi sáng ở BV Sản Nhi Bắc Ninh, PGS Điển từ chối bình luận. Ông cho biết những vấn đề đó để Hội đồng chuyên môn đang làm việc và đưa ra kết luận. Ngay bản thân ông cũng là thành viên của Hội đồng chuyên môn, nhưng cần phải có các kết quả mới có thể đưa ra đánh giá. Hội đồng chuyên môn sẽ tìm hiểu về mặt chuyên môn xem 4 trẻ sơ sinh này được chẩn đoán thế nào, mức độ bệnh ra sao, cách chăm sóc và điều trị của nhân viên y tế có đầy đủ hay không?.

Được biết, tối ngày 21/11, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong và ra quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ tử vong để viết bản tường trình và hỗ trợ quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

Trước đó, làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê dẫn đầu tối 20/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu ngành y tế Bắc Ninh rà soát lại quy trình khám điều trị bệnh ở viện Bắc Ninh, sớm xác định nguyên nhân tử vong các cháu. Chủ tịch tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án.

Cả 4 trẻ tử vong đều được điều trị tại đơn nguyên sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh từ khi lọt lòng mẹ, đẻ non 32-35 tuần, cân nặng lúc sinh 1,6-2,3 kg. Các bé đều có biểu hiện suy hô hấp sau sinh, phải nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, ăn sữa qua sonde dạ dày, kháng sinh. Thời gian các cháu tử vong lần lượt từ 2h đến 9h30 ngày 20/11. Theo báo cáo của ngành y tế, các bé đều có diễn biến suy hô hấp nặng lên, suy tuần hoàn, đã được cấp cứu tích cực nhưng không qua khỏi.

Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên nhân gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn huyết"./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực