Bộ Giao thông vận tải sẽ sắp xếp lại các trung tâm đăng kiểm trực thuộc

Thứ sáu, 09/06/2023 16:58
(ĐCSVN) - Đệ trình tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mong muốn Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, các trường đại học GTVT tiếp tục trực thuộc Bộ, nhưng sẽ sắp xếp lại 13 trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm.
 Bộ GTVT mong muốn các trường đại học GTVT tiếp tục trực thuộc Bộ. (Ảnh minh họa)

Ngày 9/6, thông tin từ Văn phòng Bộ GTVT cho biết: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trình Thủ tướng đề nghị ban hành Quyết định của Thủ tướng về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GTVT.

Theo đó, Bộ này cho biết đã chuyển giao 2/15 trung tâm đăng kiểm cho doanh nghiệp quản lý. Hiện nay, Bộ GTVT còn 13 trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm, đây là các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.

Trên cơ sở kết quả rà soát của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo Thủ tướng tiếp tục duy trì 13 trung tâm này theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập.

Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm đánh giá tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong thời gian qua của các trung tâm, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp, đặc biệt là việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực. Mục đích tách bạch chức năng quản lý nhà nước (do các phòng tham mưu thực hiện) với việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm.

“Như vậy, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu để sắp xếp lại các trung tâm đăng kiểm cho phù hợp…” - Bộ GTVT cho biết thêm.

Về Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Bộ GTVT cho biết đây là tổ chức thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ quản lý nhà nước của Bộ GTVT trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong những năm qua, nhiều kết quả nghiên cứu được áp dụng có hiệu quả, nhiều vật liệu mới, công nghệ mới được Viện đánh giá trước khi đưa vào ứng dụng thực tế, đạt hiệu quả cao.

Cạnh đó, Viện cũng đề xuất, tham mưu cho Bộ giải quyết những vấn đề nóng, những vấn đề kỹ thuật khó, những sự cố công trình GTVT như sự cố cầu Ghềnh, cầu An Thái, cầu Đồng Nai, cầu Bình Khánh – Phước Khánh, cầu Vàm Cống, sự cố mố cầu dự án Bến Lức - Long Thành, sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ neo cầu Vàm Cống, sự cố cầu Ngòi Thia, sự cố hằn lún vệt bánh xe...

“Hiện nay, Bộ GTVT chỉ có một Viện thực hiện chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ quản lý nhà nước của Bộ. Do đó, việc duy trì tổ chức này với vị trí, vai trò là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ GTVT là cần thiết…” - Bộ GTVT đề xuất.

Đối với khối các trường và học viện, Bộ GTVT cho biết đã thống nhất chủ trương tiếp tục duy trì 4 trường đại học, học viện trực thuộc Bộ như hiện nay.

Với 12 trường cao đẳng, Bộ GTVT xin giữ như hiện nay để bảo đảm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành. Sau năm 2025, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu sắp xếp lại các trường cao đẳng thuộc Bộ để bảo đảm phù hợp với thực tế ngành GTVT, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực