Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 2-9

Thứ tư, 10/06/2020 14:50
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất nghỉ 5 ngày trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay của Tổng cục Du lịch.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, rất lắng nghe và hoan nghênh đề xuất của Tổng cục Du lịch nhưng cho rằng cần phải cân nhắc kỹ, tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động đầy đủ và toàn diện đề xuất trên.

Bộ trưởng phân tích, dịp 2-9 rơi vào ngày giữa tuần, khoảng cách này đến ngày nghỉ cuối tuần còn quá xa, nên hoán đổi ngày nghỉ bù rất bất hợp lý.

Bên cạnh đó, vừa qua dịch COVID-19, cả nước thực hiện biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nên người lao động, học sinh đều phải nghỉ rất dài ngày. Đây là thời điểm chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung cao phục hồi sản xuất, khôi phục thị trường lao động. “Muốn như vậy, chúng ta phải tập trung rất cao để phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Do đó, thời điểm này, vừa thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch thì phải ưu tiên tối đa cho việc phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế để rút ngắn những khoảng cách khi chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam có khoảng 55 triệu lao động,  theo quy định của Bộ luật Lao động, việc nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động xem xét quyết định. Còn khu vực công chức, viên chức, Chính phủ với tư cách là người sử dụng lao động sẽ xem xét quyết định. "Như vậy, nếu như chúng ta có quyết định theo đề xuất này thì số lượng cũng chỉ khoảng 2 triệu người. Mà hai triệu người so với 55 triệu người lao động thì rất nhỏ, chỉ khoảng 4-5%, do đó ảnh hưởng, tác động cũng không quá lớn cho phát triển du lịch" - Bộ trưởng chia sẻ.

Mặt khác, Bộ trưởng cũng băn khoăn, thông thường dịp 2-9, là ngày chuẩn bị cho học sinh khai trường, nếu nghỉ liên tiếp 5 ngày thì học sinh cũng khó được nghỉ. Vì vậy, nên để dịp này để bố mẹ chăm lo, chuẩn bị sách vở cùng con cái chuẩn bị cho trẻ đến trường…

"Với các lý do rất căn bản như vậy, quan điểm của Bộ LĐ-TB&XH và quan điểm của cá nhân tôi cũng không tán thành đề xuất này", Tư lệnh ngành LĐ-TB&XH cho biết.

Bộ trưởng cũng cho hay "đã nêu quan điểm với Thủ tướng về vấn đề này và Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của tôi.

Theo quy định của Bộ luật Lao động hiện hành, dịp 2-9 người lao động được nghỉ 1 ngày. Còn theo Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021), dịp 2-9, người lao động được nghỉ 2 ngày./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực