Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề thi năm nay có sự phân hóa rõ hơn năm ngoái

Thứ sáu, 01/07/2016 14:21
(ĐCSVN) - Sáng 1/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi với báo chí thông tin xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VA

Phóng viên (PV): Sáng nay, Bộ trưởng cùng đoàn chỉ đạo thi của Bộ và TP Hà Nội đi kiểm tra công tác thi tại một số cụm thi ở Hà Nội, Bộ trưởng có đánh giá gì về kết quả kiểm tra này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sáng nay, tôi cùng đoàn trực tiếp đi khảo sát các điểm thi cho thấy rất yên tâm, mọi việc đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng, thuận lợi. Tôi cũng có nghe báo cáo nhanh từ các cụm khác, bước đầu đều được chuẩn bị tốt, chu đáo, khởi đầu nghiêm túc và không quá căng thẳng. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp xuống các địa phương và nhận thấy được trách nhiệm rất cao của các trường, các điểm thi, các Sở GD&ĐT và Ban chỉ đạo. Tuy nhiên, ngoài công tác chuẩn bị kỳ thi tốt, điều quan trọng là làm sao kỳ thi phải công bằng, minh bạch, nghiêm túc.

PV: Thưa Bộ trưởng, Bộ đã đưa phương án như thế nào để suốt kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn tối đa cho cụm thi và tránh sự khác biệt giữa hai cụm thi, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bộ đã tính toán để đảm bảo sự an toàn cũng như chất lượng của kỳ thi. Chúng tôi đã có sự điều chỉnh, đảm bảo cán bộ coi thi của các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) phải rải đều ở các cụm thi. Ví dụ, đối với các cụm thi xét tốt nghiệp, yêu cầu ít nhất có 20% cán bộ coi thi từ các trường ĐH, CĐ, đối với các cụm thi phối hợp là 50% cán bộ coi thi đến từ các trường ĐH, CĐ.

Với những cải tiến trong thi cử, kỳ thi năm nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh. Bộ đề nghị trường ĐH cử các thầy cô đến địa điểm coi thi, tuy phát sinh chi phí đi lại và vất vả cho thầy cô, nhưng xét trên bình diện tổng thể thì hiệu quả hơn. Đây là trách nhiệm của các trường. Phải thấy rằng, lúc đầu thầy cô băn khoăn nhưng nhận thức được là nhiệm vụ quan trọng nên các thầy cô thấy trách nhiệm hơn. Qua báo cáo cụm thi của Ban Chỉ đạo cho thấy, các thầy cô, hội đồng thi hết sức trách nhiệm.

PV: Thưa Bộ trưởng, phương hướng ra đề thi nhằm đảm bảo sự công bằng được thể hiện như thế nào?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề thi là nhiệm vụ trọng tâm của kỳ thi. Chúng tôi kế thừa điểm tốt của kỳ trước. Phải chuẩn hóa kiến thức, cơ bản và phân hóa rõ; chuẩn hóa các em thi kiến thức cơ bản trong chương trình học, những em học cơ bản đều có thể làm bài được và công nhận tốt nghiệp. Từ việc xét tuyển ĐH, CĐ có một điểm quan trọng đó là sự phân hóa rõ. Đề thi năm nay có sự phân hóa rõ hơn năm ngoái, thang điểm sẽ chi tiết hơn, không làm tròn, chấm thi mà có chênh lệch 0,5 điểm thì phải có sự trao đổi giữa hai người chấm, tránh tình trạng chêch lệch, không thống nhất. Một trong những yêu cầu quan trọng là công bằng, khách quan, sau đó tùy theo nguyện vọng của các em sẽ tính./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực