Cháy rừng nghiêm trọng ở New Zealand

Thứ hai, 05/10/2020 18:55
(ĐCSVN) - Ngày 5/10, các nhà chức trách New Zealand tuyên bố một vụ cháy rừng đã thiêu rụi 50 ngôi nhà, hầu như đã san bằng một ngôi làng ở đảo Nam.

Ngọn lửa đã bắt đầu từ một khu rừng trên núi vào sáng sớm ngày 4/10. Gió lớn đã khiến ngọn lửa quét qua làng bên hồ Ohau, buộc toàn bộ cư dân phải bỏ chạy.

Tổ chức Cứu hỏa và Khẩn cấp New Zealand (FENZ) cho biết những cơn gió không được dự báo trước đã khiến họ gặp khó khăn trong việc chữa cháy. Đến chiều ngày 5/10, ngọn lửa đã san bằng một khu vực rộng 4.600 ha.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời Gary Kircher, thị trưởng quận Waitaki cho biết khoảng  50 căn nhà đã bị phá hủy. “Đó là một phép màu khi không có ai bị thương. Chỉ cần muộn 15-20 phút nữa thì sẽ là một câu chuyện khác”, ông nhấn mạnh.

 Nhiều ngôi nhà bị phá hủy trong vụ cháy ở hồ Ohau. (Ảnh: AFP)

Đảo Nam vẫn thường hứng chịu nhiều vụ cháy rừng vào thời điểm này trong năm nhưng quy mô của đám cháy này lớn bất thường.  Bộ trưởng Bộ Quốc phòng New Zealand có mặt tại hiện trường đã mô tả ngôi làng giống như “một vùng chiến sự”. 11 trực thăng và 8 đội cứu hỏa vẫn đang tiếp tục khống chế ngọn lửa.

New Zealand đang trải qua mùa đông ấm kỷ lục. Theo Viện nghiên cứu nước và không khí quốc gia New Zealand (NIWA), đây là hệ quả của biến đổi khí hậu. Chuyên gia khoa học môi trường của Đại học Auckland, ông Geogre Perry, cho biết dù chưa thể khẳng định vụ cháy rừng ở hồ Ohau là do biến đổi khí hậu nhưng đúng là New Zealand đã phải hứng chịu nhiều vụ cháy rừng hơn bình thường trong những năm gần đây.

Thu Thủy (Theo AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực