Chủ động triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đi vào cuộc sống

Thứ năm, 06/07/2023 15:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 12, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, ngay sau kỳ họp, UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND TP đi vào cuộc sống.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Ngày 6/7, sau 3 ngày rưỡi làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, kỳ họp lần này được sắp xếp, bố trí khoa học, giảm thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, dành nhiều thời gian để các đại biểu HĐND thảo luận, bàn bạc, quyết định các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, các vấn đề quan trọng của thành phố và thực hiện chất vấn, tái chất vấn - là hình thức giám sát trực tiếp của HĐND TP.

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, tại các phiên thảo luận, các đại biểu HĐND TP đã phát biểu tham gia trách nhiệm, cụ thể vào các nội dung trình tại kỳ họp. HĐND TP đã biểu quyết thông qua 22 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Các đại biểu ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong thời gian qua. Các đại biểu cùng tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, tồn tại; đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND TP và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND TP, HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2023, với 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, uỷ quyền, duy trì kỷ luật, kỷ cương; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

HĐND Hà Nội đã xem xét, thông qua 21 báo cáo và 22 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, là những định hướng, cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh trên địa bàn thành phố như: Định hướng đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm; Phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; Danh mục thu hồi đất và điều chỉnh bảng giá đất; Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý các dự án chậm triển khai; Đề án thành lập quận Đông Anh; Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để công dân được đăng ký thường trú tại Hà Nội; các quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, lao động thương binh xã hội và nhiều nội dung quan trọng khác…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tặng hoa, chúc mừng các đồng chí được bầu làm Ủy viên UBND TP

"Ngay sau Kỳ họp này, đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết của HĐND TP đi vào cuộc sống"- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

Tại kỳ họp này, HĐND TP thống nhất thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề gồm: Tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND TP quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chưa hiệu quả; chất vấn nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm. Người hỏi ngắn, gọn, rõ vấn đề, người trả lời đi thẳng vào đúng vấn đề được chất vấn. Đã có tổng số 40 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận; 3 Phó Chủ tịch UBND TP, 13 Giám đốc Sở, ngành, 5 Chủ tịch UBND các quận, huyện tham gia trả lời chất vấn. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP đã phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu HĐND TP quan tâm và trả lời trực tiếp chất vấn đối với một số nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND, của Chủ tịch UBND TP.

Cũng tại kỳ họp, HĐND TP Hà Nội đã thực hiện việc kiện toàn, bổ sung chức danh Ủy viên UBND TP đối với 4 Giám đốc Sở gồm các đồng chí: Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ; Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

HĐND TP Hà Nội tin tưởng và mong muốn các Ủy viên UBND TP sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp trong sự phát triển của Thủ đô./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực