Đề nghị Quỹ Bảo hiểm y tế phải trả tiền khi người dân tự mua thuốc

Thứ tư, 25/09/2024 12:00
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, người có thẻ bảo hiểm y tế được cấp các loại thuốc trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế. Nhưng trường hợp không được cấp, người dân phải tự đi mua thuốc đó ở ngoài thì bảo hiểm phải trả tiền lại cho người dân theo hóa đơn hợp pháp, hợp lý.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Khắc phục các bất cập có tính cấp bách

Toàn cảnh phiên họp 

Trình bày Tờ trình Dư án Luật, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám, chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý Quỹ và một số quy định kỹ thuật.

Trong đó, Dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định cần thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan, khắc phục các bất cập của Luật hiện hành có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt được sự đồng thuận, trong đó có các quy định về chuyển từ 4 tuyến KCB sang 3 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đồng bộ với Luật KCB.

“Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng BHYT để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật BHXH 2024; cập nhật các đối tượng đã thực hiện ổn định tại các luật, nghị định; bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ BHYT toàn dân…” - Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin.

Đồng thời, sửa đổi quy định về KCB đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật KCB năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng BHYT theo quy định của Luật hiện hành; bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho Quỹ.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung cũng quy định về đăng ký KCB BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở KCB BHYT để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật theo hướng phân cấp, phân quyền cho Sở Y tế xác định cơ sở đăng ký KCB BHYT ban đầu và phân bổ thẻ BHYT phù hợp với thực tế của địa phương trên cơ sở quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Tờ trình.

Dự án Luật cũng bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc trong trường hợp đã mua sắm theo các quy định thuận tiện nhất của Luật Đấu thầu mới nhưng vẫn thiếu thuốc nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, không để người bệnh phải tự mua, tự chi trả và được bảo đảm quyền lợi.

Thẩm tra Dự án Luật, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật; đề nghị Cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật hiện hành để quy định đầy đủ thành phần các nhóm đối tượng tham gia BHYT. 

Về cấp thẻ BHYT, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Cơ quan soạn thảo rà soát từng đối tượng mới được bổ sung vào Dự thảo Luật để quy định cụ thể việc lập danh sách cấp thẻ BHYT. Đồng thời, đề nghị có quy định nguyên tắc liên quan đến thẻ BHYT điện tử và việc cấp thẻ BHYT điện tử để phù hợp với thực tiễn.

Đảm bảo công bằng, không làm giảm quyền lợi của người tham gia

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT là đúng đắn nhằm hướng tới BHYT toàn dân. Tuy nhiên, cần rà soát kỹ để bảo đảm công bằng, không bỏ sót đối tượng, không giảm hay mất quyền lợi về hỗ trợ tham gia BHYT so với hiện tại.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.

“BHYT có thể sử dụng trên toàn quốc. Người dân ở tỉnh nào, huyện nào thì chỉ cần trình thẻ BHYT là có thể được khám bệnh, được thanh toán viện phí; phải quán triệt căn bản để người có tiền đi khám dịch vụ và người đi khám BHYT được đối xử công bằng” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, phạm vi thụ hưởng BHYT cần mở rộng việc đánh giá nguy cơ giúp ngăn ngừa, điều trị từ sớm, từ xa, đáp ứng yêu cầu chăm sóc bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Do đó, cần nghiên cứu để bảo đảm khả thi, công bằng và khả năng cân đối Quỹ BHYT, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội.

Về phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT, ông Cường nêu rõ, về thanh toán theo nhóm chẩn đoán là cần thiết trong bối cảnh cần kiểm soát chi phí KCB. Tuy nhiên, cần phải có những quy định rõ ràng và minh bạch trong việc phân loại nhóm chẩn đoán, tránh trường hợp áp dụng thiếu công bằng giữa các cơ sở y tế hoặc đối với các bệnh nhân khác nhau. Hơn nữa, việc xây dựng khung giá dịch vụ y tế cần tham khảo ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia y tế, kể cả bệnh nhân, cũng như các cơ quan quản lý để đảm bảo tính khả thi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua tiếp xúc cử tri đã ghi nhận nhiều kiến nghị về vấn đề này. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát, khắc phục vướng mắc về vấn đề này; đồng thời cần cấp thẻ BHYT điện tử, loại bỏ dần thẻ giấy để bảo đảm thuận tiện cho người tham gia BHYT.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, người có thẻ BHYT được cấp các loại thuốc trong danh mục thuốc BHYT. Nhưng trường hợp không được cấp, người dân phải tự đi mua thuốc đó ở ngoài thì bảo hiểm phải trả tiền lại cho người dân theo hóa đơn hợp pháp, hợp lý.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu phân cấp, phân quyền mạnh hơn nữa để tăng tính chủ động cho địa phương cũng như cho cơ sở KCB; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi của người KCB BHYT, giải quyết có hiệu quả những vấn đề vướng mắc, bức xúc phát sinh…/.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực