Đề thi Ngoại ngữ “dễ thở”, có tính phân hoá rõ ràng

Thứ sáu, 28/06/2024 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chiều 28/6, hơn 1 triệu thí sinh bước vào bài thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 – môn ngoại ngữ. Theo các thí sinh, Đề thi vừa sức học sinh với một số chủ đề khá gần gũi, nhưng vẫn có tính phân loại.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo thi quốc gia, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 67.000 thí sinh đăng ký miễn bài thi ngoại ngữ tốt nghiệp do có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế; trong đó Hà Nội có số lượng nhiều nhất với gần 21.000 thí sinh.

Thí sinh sẽ có thời gian 60 phút để hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm.

Các môn ngoại ngữ tổ chức thi năm nay, gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn; trong đó tiếng Anh là môn được đa số thí sinh lựa chọn.

Các thí sinh phấn khởi khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 . Ảnh: KH.

Rời điểm thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội với tâm trạng vui vẻ, thí sinh Kim Ngân (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa) chia sẻ:  Em thấy đề Tiếng Anh năm nay tương đối vừa sức, cấu trúc đề thi dạng đề như vậy em đã được các thầy cô ôn tập rất kỹ lưỡng. Phần đọc hiểu không quá khó, cần đọc kỹ thì sẽ tìm được câu trả lời ngay trong bài. Chủ đề khá gần gũi, liên quan trực tiếp đến nhiều vấn đề với giới trẻ.

“Với nguyện vọng đầu của em là Học viện Ngoại giao, em kỳ vọng điểm thi Tiếng Anh của mình có thể đạt trên 9 điểm", thí sinh bày tỏ.

Thí sinh Vũ Đăng Ngọc Long (học sinh THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình) cho hay: Phần lớn các kiến thức xuất hiện trong đề thi đều đã bao quát tất cả cấu trúc ngữ pháp mà học sinh đã được học ở bậc THPT. So với đề thi minh hoạ của Bộ và đề thi tốt nghiệp THPT 2022, 2023 thì đề năm nay đối với em rất hay, có tính phân hoá rõ ràng.

Còn đối với thí sinh Đỗ Thùy Linh (Trường THPT Đoàn Kết, Hà Nội) thì: Đề thi không quá khó, các dạng bài tương đối quen thuộc, tuy nhiên có khoảng 6-7 câu em không làm được, đây là những câu hỏi khó, có tính phân loại cao, cộng thêm do chủ quan và vội vàng nên em làm bài không được tốt lắm.

 Các thí sinh trao đổi Đề thi Ngoại ngữ. Ảnh: KH.

Cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai, Hà Nội đánh giá: Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh bám khá sát với đề thi minh họa năm 2024 của Bộ GD&ĐT. Nhìn chung, tỉ lệ câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm hơn 60% đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp, trong khi tỉ lệ câu hỏi khó hơn để lấy điểm cao xét điểm vào các trường Đại học chiếm khoảng 12%. Để đạt điểm cao, học sinh cần chinh phục được các câu hỏi liên quan tới từ vựng và thành ngữ trong phần đọc hiểu và từ vựng ngữ pháp. Dự kiến điểm trung bình môn Tiếng Anh sẽ cao hơn năm trước, điểm số phổ biến dao động từ 5-6 điểm.

Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh Trường THCS-THPT Phenikaa nhận định, đề thi năm nay tương đối “dễ thở” với học sinh, đồng thời vẫn có tính phân loại. Các đơn vị kiến thức được kiểm tra bám sát chương trình Tiếng Anh THPT. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, không xuất hiện dạng câu hỏi mới, lạ, hay câu hỏi cực khó. Để đạt được từ 7 điểm trở lên, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các chuyên đề ngữ pháp và từ vựng trong sách giáo khoa. Ngoài ra thì các chủ đề từ vựng - đọc hiểu vẫn vào các chủ đề quen thuộc với học sinh.

Như vậy, sau 2 ngày, các thí sinh đã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024./.

Vy Anh - Khánh Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực