Hà Nội quyết tâm đi đầu chống dịch và phát triển kinh tế

Thứ tư, 22/04/2020 13:00
(ĐCSVN) – Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Hà Nội đã tiên phong, gương mẫu và chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19, liệu Hà Nội có thể tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô hay không? Và, để làm điều đó, mỗi cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân phải làm gì?”.

Xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, chủ động chuẩn bị phương án nhân sự

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phải gắn với triển khai hiệu quả các đề án vị trí việc làm

Tăng cường hiệu quả công tác báo chí truyền thông

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phòng, chống dịch bệnh thì không một ai được đứng ngoài cuộc

Sáng 22/4, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố (TP) Hà Nội khóa XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 23 nhằm thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, các đại biểu dự họp ở 4 phòng khác nhau được kết nối trực tuyến.

 Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh:TH)

Thực hiện nhiệm vụ “kép” ngay ngay đầu chống dịch

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Hội nghị lần thứ 23 để thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2020; cho chủ trương về một số dự án lớn và Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội; các nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII; Công tác cán bộ; Báo cáo xây dựng Đảng quý I và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2020…

Đồng chí cho biết, cho đến nay, dư luận quốc tế cơ bản thống nhất đánh giá, COVID-19 là đại dịch lớn nhất hành tinh, làm thay đổi đời sống con người lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II, đặt ra thách thức toàn diện cho cả thế giới và Việt Nam về bảo vệ sức khỏe cộng đồng cũng như việc duy trì phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, xã hội. Là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc và nhiều khách vãng lai, Thủ đô Hà Nội là một địa bàn có rủi ro cao và bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong cả nước.

Trong bối cảnh đó, một mặt tập trung phòng, chống dịch COVID-19, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo duy trì tăng trưởng kinh tế, đạt mức tăng trưởng 3,72%. Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu thảo luận làm rõ những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vừa qua, nhất là trên cơ sở phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để từ đó các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng đoàn kết, đặt sức khỏe người dân lên hàng đầu, giảm thiểu thiệt hại, nỗ lực phục hồi, “nạp năng lượng, tạo hiệu năng" để kinh tế Thủ đô có thể bật tăng trở lại khi khống chế được dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc. (Ảnh:TH) 

Cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy; việc tổ chức triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Ban Chỉ đạo Quốc gia và TP; những thành tựu, kết quả nổi bật, nhất là vai trò của cả hệ thống chính trị, lực lượng tuyến đầu (bác sỹ, y tá, bộ đội, công an; cán bộ thôn, tổ dân phố…) và vai trò hết sức quan trọng, có tính quyết định là niềm tin vào Chính phủ, vào TP, tinh thần đoàn kết, hợp tác của nhân dân Thủ đô; chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế, yếu kém cần rút kinh nghiệm và định hướng, giải pháp trong thời gian tới khi rủi ro, nguy cơ vẫn hiện hữu do đã có những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, đã mất dấu F0 và một số trường hợp khỏi bệnh nhưng đã dương tính trở lại.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tại hội nghị này, chúng ta phải trả lời được câu hỏi: Hà Nội đã tiên phong, gương mẫu và chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19, liệu Hà Nội có thể tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô hay không? Và, để làm điều đó, mỗi cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và người dân phải làm gì?”.

Do đó, Bí thư Thành uỷ Hà Nội lưu ý, các đại biểu cần tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân đã giúp TP Hà Nội duy trì được mức tăng trưởng khá tích cực, đóng góp vào kết quả chung của cả nước, được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi. Bên cạnh đó, tập trung thảo luận, phân tích đánh giá thực trạng nhiều chỉ tiêu đều đạt thấp hơn so với cùng kỳ để cho ý kiến về những định hướng, giải pháp lớn để phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng cuối năm; định hướng, giải pháp thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch…

Về các nội dung chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, với tinh thần khách quan, thẳng thắn, cầu thị, các đại biểu cần tập trung trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm nghiên cứu, thảo luận sâu sắc nhằm đảm bảo tiến độ và thành công của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.

Đối với chủ trương đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị và dự án TP thông minh, Bí thư Vương Đình Huệ yêu cầu, đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng để cho ý kiến về sự cần thiết, sự phù hợp của các dự án với Quy hoạch chung phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; chiến lược phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; căn cứ pháp lý, thẩm quyền quyết định, những vấn đề cần lưu ý trong quá trình phê duyệt, triển khai dự án.  

Người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội lưu ý, những nội dung của Hội nghị lần này bao gồm nhiều vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội XVII Đảng bộ TP, Đại hội XIII của Đảng. Đề nghị các đồng chí Thành ủy viên phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, phương hướng và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

Triển khai đồng bộ các biện pháp duy trì, phục hồi phát triển kinh tế

Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I/2020 của TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trình bày cho thấy, tăng trưởng kinh tế Hà Nội được duy trì song hầu hết các chỉ tiêu đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%) - cao gấp 9 lần TP Hồ Chí Minh (0,42%) nhưng thấp hơn cả nước (3,82%).

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 71.383 tỷ đồng (bằng 25,6% dự toán và tăng 6,7% (cùng kỳ tăng 30,3%). Chi ngân sách địa phương đạt 13.676 tỷ đồng (bằng 13,3% dự toán (cùng kỳ đạt 11,9%), Đến nay, đã tổ chức đấu thầu và khởi công 30/84 dự án mới và còn 54 dự án tiếp tục đấu thầu, khởi công trong các quý còn lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,44% (cùng kỳ tăng 6,9%). Kim ngạch xuất khẩu giảm 18,1% (cùng kỳ tăng 12,9%); Kim ngạch nhập khẩu giảm 21,3% (cùng kỳ tăng 3%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 927,4 triệu USD; đầu tư trong nước 7,14 nghìn tỷ đồng (8 dự án mới và tăng vốn). Có 6.350 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 103 nghìn tỷ đồng (tăng 1% về số lượng và tăng 98% về vốn đăng ký so với cùng kỳ).

 Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Đáng chú ý, lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm mạnh. Tổng lượng khách du lịch giảm 47,2% (cùng kỳ tăng 9,1%). Trong đó, khách quốc tế giảm 43,9% (cùng kỳ tăng 12,6%); tổng doanh thu giảm 38,8% (cùng kỳ tăng 32%); công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân đạt 23,4% (cùng kỳ đạt 74,9%).

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo và các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Theo đó, TP đã bổ sung hơn 1.000 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân…

Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội đánh giá, dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự; tác động tiêu cực đến các chỉ tiêu và cân đối lớn của TP. Các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đều đạt thấp hơn so với cùng kỳ, tạo áp lực lớn trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Số doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động tăng 36%. Số lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng 22,2% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng cũng có xu hướng tăng cao, nhất là nhóm thực phẩm. Tiến độ thi công một số công trình còn chậm, ảnh hưởng tỷ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư…

Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước, tình hình và kết quả của các ngành, lĩnh vực trong quý I, Hà Nội đã dự báo và xây dựng các kịch bản để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2020 đã đề ra là bằng khoảng 1,3 lần cả nước với tốc độ tăng trưởng 7,5%.

Cụ thể, kịch bản 1 đến 22/4 hoặc 03/5/2020 hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc, các hoạt động của nền kinh tế được tháo gỡ từng bước và hoạt động bình thường vào đầu tháng 7/2020; kịch bản 2 dịch COVID-19 cơ bản được khống chế trong quý II nhưng vẫn có nguy cơ lây lan đến hết năm 2020 do dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực chưa được kiểm soát nên việc khôi phục kinh tế và các hoạt động xã hội chưa thể ở mức bình thường mà chỉ duy trì ở mức tối thiểu; kịch bản 3 dịch COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ cao trong quý II không thể kiểm soát mặc dù đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nên kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Để làm được điều này, Hà Nội xác định tập trung vào 9 nhiệm vụ cụ thể, trong đó, ưu tiên số 1 là phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời chuẩn bị và triển khai tốt các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc. Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 07/CTr-UBND ngày 09/01/2020 của UBND TP và triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp duy trì, phục hồi phát triển kinh tế như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 237 dịch vụ công còn lại của TP; đơn giản các thủ tục cho vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm; thúc đẩy phát triển mạnh ngành nông nghiệp, phấn đấu giá trị gia tăng năm 2020 tăng trên 4%; tập trung sản xuất các sản phẩm có cơ hội phát triển, sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện cắt giảm thêm ít nhất 5% chi thường xuyên ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% chi từ đầu năm…

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá, thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh còn nhiều phức tạp, do vậy việc xác định giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội là rất quan trọng. Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho rằng, TP đã đưa ra 3 kịch bản nhưng chỉ nên tập trung 1 kịch bản là thực hiện nhiệm vụ kép vừa kiểm soát sống chung với dịch bệnh vừa khôi phục phát triển kinh tế, xã hội.

Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng lưu ý, thị trường ngoài nước còn khó vực dậy trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh nhưng thị trường trong nước vẫn còn khả quan, nhất là với phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Vì vậy, lãnh đạo Sở Công thương mong muốn các sở, ngành, địa phương quyết liệt để phát triển thị trường trong nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh:TH)

Tán thành việc tập trung cho đầu tư công và giải ngân, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đề nghị lập ban chỉ đạo về đầu tư phát triển đầu tư công để giải quyết tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, cần huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa, cắt giảm chi thường xuyên; rà soát củng cố cơ chế tạo điều kiện cho đấu giá sử dụng đất, bù thu cho ngành du lịch, điều hòa thu chi ngân sách toàn thành phố…Riêng ngành du lịch, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm kiến nghị cần có kịch bản riêng để cứu lĩnh vực kinh tế này bao gồm phát triển văn hóa, xã hội trở lại, khai thác du lịch nội địa, củng cố lực lượng lữ hành…

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, 10 ý kiến phát biểu cho thấy sự đồng tình với báo cáo của TP. Các đại biểu đã bổ sung những khó khăn còn tồn tại và nêu kiến nghị đề xuất để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đề xuất giải pháp phát triển nông nghiệp, nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu; giải pháp về lĩnh vực giáo dục sau khi hạ nguy cơ dịch COVID… Những ý kiến đóng góp này sẽ được Ban Cán sự Đảng ghi nhận và bổ sung vào báo cáo. Với những kiến nghị, trên cơ sở kết luận sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực