Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra từ ngày 14 - 17/9

Thứ ba, 12/09/2023 18:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Việc đăng cai Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 góp phần khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU - tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Chiều 12/9, Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức họp báo quốc tế về chương trình Hội nghị.

Đồng chủ trì họp báo có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Quốc hội khóa XV Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà, Trưởng Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền; bà Zeina Hilal, cán bộ Ban Thư ký IPU. 

 Toàn cảnh họp báo. (Ảnh: Phạm Thắng)

Thông tin tại họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết, Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 14-17/9, là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và thế hệ trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, truyền cảm hứng với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ, đại biểu quốc tế từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Qua việc tham gia các hoạt động của Hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu.

Hội nghị có chủ đề chung là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”. Hội nghị sẽ có 3 phiên thảo luận chuyên đề về các vấn đề xoay quanh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động thiết thực triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 34-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng”, Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Việc đăng cai Hội nghị lần này góp phần khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong IPU - tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới; đồng thời cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

Hội nghị góp phần thúc đẩy các lợi ích của Việt Nam qua kênh nghị viện, đáp ứng yêu cầu phát triển và xu thế phát triển trong giai đoạn mới, trong đó có chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế về truyền thống văn hóa, đất nước, con người, chính sách đối ngoại và thành quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; là cơ hội để tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với nhiều đối tác quan trọng, nhất là các nghị sĩ, thế hệ lãnh đạo trẻ của các quốc gia; tranh thủ sự ủng hộ của IPU, các nghị viện thành viên đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị phát biểu. (Ảnh: Phạm Thắng)

Phát biểu tại họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về mặt nội dung và các điều kiện đảm bảo cho tổ chức hội nghị đã cơ bản hoàn tất. Giới thiệu về những điểm mới, khác biệt của hội nghị lần này so với 8 lần tổ chức trước đây, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế. Bên cạnh đó, chương trình hội nghị có nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, nhiều hoạt động bên lề như các tọa đàm, triển lãm do tổ chức thanh niên đứng ra tổ chức.

Điểm mới thứ hai là quá trình chuẩn bị và tổ chức hội nghị thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước Việt Nam với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ tham gia xây dựng đất nước, xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu. Đồng thời, thể hiện vai trò và thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam so với quốc gia đăng cai Hội nghị nghị sỹ trẻ toàn cầu trước đây. Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cũng chỉ ra rằng, đây cũng là dịp để quảng bá phong trào của thanh niên Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo, đặc biệt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có nhiều sáng kiến và chỉ đạo rất sâu sát trong chuẩn bị tổ chức Hội nghị lần này. Đây là dịp để giới thiệu tới bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, rất thuận lợi cho quan hệ quốc tế sau này. Công tác chuẩn bị từ nội dung đến lễ tân, hậu cần, an ninh, y tế, truyền thông được triển khai rất chi tiết. Việt Nam cũng rất tích cực phối hợp chuẩn bị tốt nhất cho hội nghị.

Ngoài ra, ông Bùi Văn Cường cho hay, dự kiến, tại Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố hội nghị về vai trò của giới trẻ “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”. “Đây là tuyên bố đầu tiên của Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu từ trước đến nay, mang tính hiệu triệu, cam kết của giới trẻ trong thực hiện các mục tiêu phát triển”, Tổng thư ký Bùi Văn Cường nhấn mạnh. Đây cũng là lần đầu tiên hội nghị có logo riêng.

Trong phát biểu tại họp báo, bà Zeina Hilal, cán bộ Ban Thư ký IPU đánh giá cao vai trò của lãnh đạo Việt Nam trong tổ chức hội nghị. Nhấn mạnh về số đại biểu đăng ký tham dự sự kiện, bà Zeina Hilal cho biết, số lượng đại biểu thể hiện sự quan tâm, mong muốn đóng góp vào chủ đề của hội nghị. Bà Zeina Hilal cũng đánh giá cao việc Việt Nam đã lồng ghép chủ đề của Hội nghị vào các phiên thảo luận và tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Hội nghị lần này./..

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực