Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra lúc 9 giờ sáng ngày 12/6, tại Singapore

Thứ ba, 05/06/2018 16:01
(ĐCSVN) – Ngày 4/6, Nhà Trắng ra thông báo cho biết: Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ bắt đầu từ 9 giờ sáng, ngày 12/6, tại Singapore.

Triều Tiên thay thế 3 tướng lĩnh đứng đầu quân đội


Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders. (Ảnh: NY Daily News)


Trong tuyên bố cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hiện một đội tiền trạm đã được triển khai tới Singapore để thực hiện những công tác chuẩn bị hậu cần cho Hội nghị thượng đỉnh lịch sử sắp diễn ra giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Bà Sanders cho biết, đoàn đại biểu Mỹ do Đại sứ Mỹ tại Philippines – ông Sung Kim dẫn đầu đã tham gia vào các vòng đàm phán “rất tích cực” với các đại diện Triều Tiên tại khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/6, bà Sanders tin tưởng rằng, hiện các bên đã đạt được “tiến triển quan trọng” liên quan tới kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh.

Thông tin chính thức về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được Tổng thống Mỹ D.Trump thông báo vào cuối tuần trước, sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng. Nhân cuộc gặp gỡ này,  ông Kim Yong-chol được cho là đã chuyển một bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới ông D.Trump.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/6, bà Sanders dẫn lời Tổng thống Mỹ cho biết, bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang nội dung “thú vị”, song từ chối tiết lộ cụ thể. Bên cạnh đó, phát ngôn viên này cũng cho biết thêm rằng, mỗi ngày Tổng thống D.Trump đều được đội ngũ an ninh quốc gia của ông cập nhật thông tin về Triều Tiên. Từ lâu, nhà lãnh đạo Mỹ đã khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, trong những bình luận gần đây, ông đã đưa ra một cái nhìn thực tế hơn và bác bỏ những kỳ vọng cho rằng, vấn đề Triều Tiên sẽ được giải quyết thông qua một cuộc gặp gỡ. Về phía nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã lên tiếng kêu gọi áp dụng cách tiếp cận “từng bước một” để giải quyết vấn đề hạt nhân, và đổi lại, Triều Tiên sẽ nhận được những sự bảo đảm về an ninh cùng những lợi ích về kinh tế.

Bà Sanders tiếp tục nhấn mạnh lập trường của Mỹ rằng, nước này sẽ không từ bỏ chính sách gây sức ép tối đa lên Triều Tiên, trừ khi tiến trình phi hạt nhân hóa được thực hiện. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà Trắng cũng tỏ ra lảng tránh trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu Tổng thống D.Trump có ủng hộ lời mời gặp gỡ của Tổng thống Nga Vladimir Putin dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không. “Trọng tâm của chúng tôi là cuộc gặp giữa Tổng thống và nhà lãnh đạo Kim Jong-un... và Tổng thống sẽ bày tỏ lập trường trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên khi chúng tôi gặp gỡ ở Singapore... Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi trọng tâm phi hạt nhân hóa” – bà Sanders nói.

Trong bối cảnh thời khắc diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên đang tới gần, nước chủ nhà đăng cai sự kiện này là Singapore cũng đang gấp rút triển khai những công tác chuẩn bị cần thiết. Ngày 4/6, chính phủ Singapore cho biết đã vạch sẵn một “khu vực sự kiện đặc biệt”, gồm khu vực đóng Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và một số khách sạn lớn để sẵn sàng cho các chương trình hội đàm Mỹ - Triều Tiên trong các ngày từ 10-14/6 tới. Trong khoảng thời gian này, cảnh sát Singapore có thể tiến hành kiểm tra vật dụng cá nhân của những người đi vào “khu vực sự kiện đặc biệt”. Theo đó, những thứ bị cấm mang vào khu vực này bao gồm chất nổ, loa sử dụng pin và các khẩu hiệu cỡ lớn./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực