Khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội

Thứ tư, 14/06/2023 12:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định: Hội nghị là dịp để nhìn lại, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm…
Quang cảnh Hội nghị. 

Sáng 14/6, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (TP) Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 13 nhằm thảo luận các nội dung sơ kết giữa nhiệm kỳ và một số nội dung quan trọng khác. 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Trong 2 ngày diễn ra (14-15/6), Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nghe và cho ý kiến về 5 báo cáo, cụ thể: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII, định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020-2025; Báo cáo sơ kết công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII và định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020-2025; Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2023; Định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của TP Hà Nội; Đánh giá tình hình giữa nhiệm kỳ và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp thành phố; Báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội; Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Ngoài ra, 5 báo cáo khác cũng đã được gửi tới các đại biểu dự hội nghị gồm: Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Báo cáo kết quả giữa nhiệm kỳ tình hình thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các khâu đột phá...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đây là dịp để nhìn lại, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh tình hình mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, chiến lược cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ.

Gợi mở thảo luận đối với 5 nhóm nội dung theo chương trình nêu trên, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, qua đánh giá, tính đến thời điểm hiện nay, so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội ước tính có 09/20 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt vào cuối nhiệm kỳ. Tính đến cuối nhiệm kỳ ước tính có 14/20 chỉ tiêu đạt và vượt theo kế hoạch đề ra và có 06/20 chỉ tiêu rất khó khăn để có thể hoàn thành (Tốc độ tăng trưởng bình quân Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP); GRDP bình quân/người; Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng; Tốc độ tăng năng suất lao động).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ các dự thảo Báo cáo, đánh giá kỹ từng lĩnh vực phụ trách, làm rõ nguyên nhân, nhất là đối với những chỉ tiêu còn thấp, phân tích những thuận lợi, khó khăn, nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất những chủ trương, quyết sách lớn và những giải pháp mang tính đột phá, gắn với những định hướng lớn về phát triển Thủ đô Hà Nội theo Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, huy động các nguồn lực để thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, chú trọng giải pháp chuyển dịch cơ cấu, chuyển mạnh hướng khai thác dư địa, nội lực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những chỉ tiêu còn lại của Nghị quyết Đại hội đề ra đạt kết quả cao nhất.

Về Báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, hệ thống chính trị Thành phố, quán triệt sâu sắc, triển khai nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị đảm bảo bài bản, thận trọng, đúng quy định của pháp luật. Qua đó đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Qua 2 năm thực hiện thí điểm, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, các nội dung thí điểm được triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, cơ bản đảm bảo các mục tiêu, mục đích, tiến độ đề ra. Tạo sự chuyển biến rõ rệt, có bước đột phá trong tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở. “Đây là nội dung rất quan trọng cần báo cáo với Bộ Chính trị, vì vậy đề nghị các đồng chí đại biểu nghiên cứu, đóng góp ý kiến để Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo. Đặc biệt là cho ý kiến đối với 5 đề xuất, kiến nghị của Thành ủy đối với Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ” - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Về tình hình thực hiện giữa nhiệm kỳ, cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu tập trung, thảo luận kỹ, cho ý kiến cụ thể về  các nội dung như: Việc điều chỉnh giảm tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn; đánh giá tính khả thi của các khoản thu từ đất, nguồn thu cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, các nguồn huy động khác… Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP đã đề ra và hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 sau khi được điều chỉnh.

Đối với điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của cấp Thành phố, tháng 3/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, tại Báo cáo, Ban cán sự đảng UBND TP cũng đã chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải ngân kế hoạch vốn. Do đó, đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân giải ngân thấp, nhất là các nguyên nhân chủ quan có tính căn cơ. Trên cơ sở đó xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của Thành phố. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân tốt, đề nghị các đồng chí chia sẻ kinh nghiệm để các đơn vị, địa phương khác học hỏi, cùng nhau thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2023.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất các giải pháp, nhất là các giải pháp có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong chỉ đạo điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành. Đặc biệt cần thảo luận, cho ý kiến kỹ về phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố. Trong đó cần đánh giá khả năng hấp thụ nguồn vốn 6.159 tỷ đồng bổ sung từ nguồn thu từ sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn và cổ tức, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp Thành phố. Rà soát nhu cầu điều chỉnh, bổ sung vốn cho các chương trình, dự án trọng điểm của Thành phố, nhất là Dự án đường Vành đai 4.

Đối với định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2024, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến bước đầu về mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và thứ tự phân bổ vốn, danh mục dự án năm 2024, đảm bảo phải phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ TP và HĐND TP thông qua. Phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện; đảm bảo khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện các dự án trọng điểm của Thành phố và các chương trình, kế hoạch công tác của thành phố…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trình bày báo cáo tại Hội nghị. 

Ngay sau khi biểu quyết thông qua chương trình hội nghị, hội nghị đã nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trình bày Tờ trình của Ban Thường vụ Thành ủy về các nội dung: Báo cáo kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị các cấp của thành phố giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII Đảng bộ TP, định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020-2025; Báo cáo sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải thay mặt Ban Cán sự đảng UBND TP trình bày báo cáo tóm tắt về các nội dung: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII; định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020-2025; Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2023; định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của TP Hà Nội; Đánh giá tình hình giữa nhiệm kỳ và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cấp thành phố.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã trình bày dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Cũng trong buổi sáng, các đại biểu đã chia thành 4 tổ, thảo luận về các nội dung trình xin ý kiến tại hội nghị./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực