Khởi công Dự án Hành động Bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ năm, 23/05/2024 16:46
(ĐCSVN) - Mục tiêu chính của Dự án Hành động Bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam – Hàn Quốc là góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại ở 3 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định; đồng thời nâng cao năng lực cho cơ quan khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam.
Lễ khởi công Dự án Hành động Bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam – Hàn Quốc (KVPVP) 

Ngày 23/5, tại Bình Định, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), tổ chức Lễ khởi công Dự án Hành động Bom mìn vì Làng Hòa bình Việt Nam – Hàn Quốc (KVPVP).

Tại lễ khởi công, Đại tá Lê Quang Hợp, Phó Tổng Giám đốc VNMAC, cho biết, mục tiêu chính của KVPVP là góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại ở 3 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định; đồng thời nâng cao năng lực cho cơ quan khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam.

KVPVP là giai đoạn tiếp theo của Dự án Việt Nam – Hàn Quốc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (KVMAP). Triển khai từ năm 2018  - 2021, dự án KVMAP đã đạt được những kết quả đáng kể trong các hoạt động khảo sát và rà phá, hỗ trợ nạn nhân, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, quản lý thông tin và tăng cường năng lực quản lý. Khoảng 17.000 héc-ta đã được khảo sát và 10.000 héc-ta đã được rà phá; 450.000 người dân địa phương tại các tỉnh Quảng Bình và Bình Định được giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn; hơn 1.000 nạn nhân tai nạn bom mìn được khám sức khỏe; 174 nạn nhân, bao gồm cả trẻ em, được phẫu thuật và hỗ trợ chân tay giả.

Dự án KVPVP triển khai tại 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định. Dự kiến đến cuối năm 2026, sẽ có thêm 15.000 héc-ta được khảo sát và khoảng 6.000 héc-ta sẽ được rà phá. Bên cạnh hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, dự án sẽ đóng góp có ý nghĩa hơn vào phát triển địa phương cho các cộng đồng bị ảnh hưởng. Những sáng kiến mới bao gồm xây dựng các cơ sở hạ tầng chống chịu với biến đổi khí hậu và hỗ trợ nông nghiệp thích ứng với biển đổi khí hậu tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. 

Các đại biểu tham dự lễ khởi công.

Theo ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam, KVPVP là dự án lớn nhất của KOICA trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn, và hướng tới xây dựng một “làng hòa bình” bằng cách liên kết hoạt động rà phá bom mìn với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội bền vững. "Tôi tin rằng hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn không chỉ quan trọng về mặt “đảm bảo an toàn” mà còn có ý nghĩa hơn khi đất sau rà phá được sử dụng cho sự phát triển của địa phương” - ông Lee Byung Hwa chia sẻ.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nêu rõ lễ khởi công dự án KVPVP tái khẳng định mối quan hệ hợp tác 3 bên bền chặt giữa KOICA, VNMAC và UNDP, cùng nỗ lực của UBND các tỉnh trong việc giảm thiểu tác động của bom mìn vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam. Bằng cách tích hợp các hoạt động rà phá bom mìn với các sáng kiến hỗ trợ cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu và nông nghiệp bền vững, dự án KVPVP đảm bảo rằng lợi ích mà hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đem lại không chỉ dừng lại ở đảm bảo an toàn, mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài, giúp cộng đồng phát triển thịnh vượng. Nỗ lực này là minh chứng cho niềm tin rằng cùng nhau, chúng ta có thể vượt qua những hậu quả của chiến tranh và xây dựng một tương lai tươi sáng hơn, an toàn hơn cho người dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 22/5, UNDP cùng với KOICA, VNMAC và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã bàn giao Trạm Y tế xã thích ứng với khí hậu cho xã Phước Thành, huyện Tuy Phước. Đây là một trong 50 Trạm Y tế xã mà dự án đang và sẽ hỗ trợ đầu tư xây dựng tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định.

Bằng cách kết hợp các tính năng chống chịu khí hậu như lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, phòng chức năng khám chữa bệnh từ xa, cung cấp tủ lạnh bảo quản thuốc và vắc xin, hộp vận chuyển vắc xin, lắp đặt bể inox đảm bảo nước sạch dự phòng nhiễm khuẩn, các Trạm Y tế này sẽ được trang bị tốt hơn để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt. Cùng với Trạm Y tế xã, 400 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt sẽ được xây dựng tại 3 tỉnh này, với niềm hi vọng mang lại cuộc sống ổn định hơn cho người dân nơi đây.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực