Khơi dậy tiềm năng, tạo động lực đưa Sóc Trăng phát triển mạnh mẽ

Thứ ba, 24/01/2023 23:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - ​Với những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, cùng với quyết tâm mạnh mẽ, thời gian tới, Sóc Trăng hy vọng sẽ được tiếp đón nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác và phát triển; cùng với đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, xứng đáng với vùng đất chín rồng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng (bên trái) thăm cán bộ hưu trí dịp Tết Quý Mão năm 2023 (Ảnh: Mỹ Linh)

Trước thềm Xuân mới, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về những thành tựu đạt được trong năm qua và những định hướng cho năm 2023.

Phóng viên (PV): Năm 2022 được bắt đầu trong bối cảnh khó khăn bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, xin đồng chí cho biết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã vượt qua những thách thức đó như thế nào?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Được sự quan tâm của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Sóc Trăng đạt 7,71%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2011 đến nay, tăng trưởng trên cả 3 khu vực, trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ tăng trên 11%. Tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục duy trì và ổn định; giá trị xuất khẩu hàng hoá tiếp tục là điểm sáng với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD. GRDP bình quân đầu người đạt 54,8 triệu đồng/người/năm (tăng 12,6% so với cùng kỳ).

Sóc Trăng đã triển khai hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân năm 2022 và triển khai các đợt thi đua cao điểm để tiêm ngừa COVID-19, Sóc Trăng là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ tiêm chủng ở các lứa tuổi cao nhất cả nước. Các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; chính sách xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện tốt (xây dựng 3.496 căn nhà, với tổng kinh phí trên 174 tỷ đồng, vượt gần 8% kế hoạch). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; tỉnh đã tổ chức thành công các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội với quy mô lớn như: Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng (4/1992 - 4/2022), Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng; và Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lần thứ V - năm 2022.

Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp uỷ đã kịp thời cụ thể hoá các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh uỷ thành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí, tinh thần đoàn kết và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được tăng cường; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Qua kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được siết chặt hơn, bước đầu phát huy tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp có chuyển biến tích cực; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên. Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục được đổi mới, góp phần tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân cùng nhau thực hiện phong trào thi đua yêu nước; tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng vững mạnh.

leftcenterrightdel
 Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 7,71%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2011 đến nay. (Ảnh: Mỹ Linh)

PV: Năm 2022 người dân, doanh nghiệp nhắc nhiều đến Sóc Trăng không phải chỉ bởi nơi đây có loại gạo ST 25 ngon nhất thế giới, mà nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu để đầu tư vào tỉnh, xin đồng chí chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Năm 2022 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, trong đó phải kể đến hoạt động thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Nổi bật nhất là vào tháng 4/2022, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 nhân Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Với những cam kết mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, mong muốn đồng hành, hợp tác, phát triển bền vững, Hội nghị Xúc tiến đầu tư đã truyền tải thông điệp nhất quán của tỉnh Sóc Trăng “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển" cùng các nhà đầu tư; đồng thời, góp phần nâng cao ý nghĩa và tầm quan trọng của tỉnh Sóc Trăng trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh đã trao 4 quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 12.000 tỷ đồng, ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng 212.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực giao thông, xây dựng, đô thị, logistics, chuyển đổi số,… Từ sau Hội nghị, số lượng nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh tăng lên; tỉnh đã tiếp, làm việc và hướng dẫn khảo sát khoảng 160 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư; qua đó, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án (2 dự án trong khu công nghiệp, 7 dự án ngoài khu công nghiệp), trong đó, có 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 2.434 tỷ đồng; 11/18 nhà đầu tư ký bản thoản thuận nghiên cứu, khảo sát dự án tại Hội nghị có đề xuất dự án cụ thể.

Tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ có nhiều dự án lớn được đầu tư, xây dựng theo hướng đồng bộ, kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh như: Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án Tuyến đường bộ ven biển kết nối giao thông liên tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu; Dự án Cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60...

Bên cạnh đó, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 02/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhiệm vụ đến năm 2030 “hoàn chỉnh hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng”. Hiện nay, tỉnh đang tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển của quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất của địa phương và các quy hoạch xây dựng liên quan để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý trước khi lựa chọn nhà đầu tư các dự án của tỉnh.

Việc kết hợp đầu tư những công trình, dự án hệ thống giao thông liên vùng và Cảng biển Trần Đề có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối liên vùng và quốc tế; qua đó, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là cơ hội để tỉnh Sóc Trăng đón đầu, bứt phá đi lên, đưa Sóc Trăng trở thành 1 trong những trung tâm của vùng.

Với những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, cùng với quyết tâm mạnh mẽ. Trong thời gian tới, Sóc Trăng hy vọng sẽ được tiếp đón nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến cùng hợp tác và phát triển; quyết tâm cùng với đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, xứng đáng với vùng đất chín rồng.

leftcenterrightdel
 Sóc Trăng là tỉnh có tiềm năng phát triển điện gió. Điện gió góp phần thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp Sóc Trăng trong năm 2022 (Ảnh: Hoàng Mẫn)

PV: Những kết quả tỉnh Sóc Trăng đạt được trong năm 2022 sẽ là tiền đề quan trọng để tỉnh bứt phá trong năm 2023. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tỉnh sẽ thực hiện trong thời gian tới?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Trong thời gian tới, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ và năm 2023; triển khai thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.

Triển khai thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2023. Tập trung thực hiện các quy trình, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; xây dựng cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng; hoàn thành, triển khai Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đồng bộ với quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị,...; hoàn chỉnh Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở xã hội hoá, kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Tập trung triển khai thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia (giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số). Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông thôn, nhất là các đề án, dự án chuyển đổi sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục, tranh thủ từ Trung ương triển khai Đề án phát triển thủy sản bền vững từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ, cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, kịp thời giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai đến khi đi vào hoạt động. Phát triển doanh nghiệp nhanh về số lượng gắn với chất lượng; trong đó, trọng tâm phát triển doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành ngân sách nhà nước. Khai thác nguồn thu, chống thất thu; quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả chi ngân sách nhà nước. Ưu tiên các nguồn vốn cho đầu tư phát triển.

Thứ ba, về lĩnh vực văn hoá - xã hội, tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; các chính sách an sinh xã hội. Nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; quản lý, sắp xếp, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên để huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ đất đai cho đầu tư phát triển.

Thứ tư, về quốc phòng - an ninh, các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; đấu tranh kéo giảm tội phạm, tai nạn giao thông và bài trừ tệ nạn xã hội, ma túy,… Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, không để hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Thứ năm, về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đổi mới, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. Triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục đề ra các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh.

Đón xuân Quý Mão 2023, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Sóc Trăng, tôi mến chúc các đồng chí cách mạng lão thành, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh, bà con là người Sóc Trăng hiện đang sống xa quê hương một năm mới an khang, mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./. 

Hoàng Mẫn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực