Không tích hợp Lịch sử vào môn “Công dân với Tổ quốc”

Thứ ba, 08/12/2015 15:49
(ĐCSVN) – Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội nghị về vị trí môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Sẽ không tích hợp Lịch sử với môn "Công dân với Tổ quốc". Ảnh minh họa: vtc.vn

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đều thống nhất là Lịch sử đóng vai trò quan trọng trong chương trình phổ thông và là nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh từ tiểu học lên THPT.

Vấn đề quan trọng nhất được thảo luận tại buổi Hội thảo là Lịch sử sẽ là môn học độc lập trong toàn bộ chương trình, hay là được môn tích hợp với 1 hoặc một vài môn học khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ở nhiều nước, xu hướng tích hợp môn Lịch sử thường áp dụng ở cấp Tiểu học, THCS. Riêng cấp THPT thì môn Lịch sử gần như đứng độc lập.

Về phía Ban Chỉ đạo Đổi mới chương trình sách giáo khoa mới cho hay, theo nghiên cứu của UNESCO, số quốc gia áp dụng tích hợp môn Lịch sử vào chương trình không phải là ít, vấn đề là xác định mục tiêu của môn học. Theo đó, mục tiêu của chương trình mới là giảm tải kiến thức, tăng cường các năng lực, phát huy sáng tạo của học sinh, trong đó xu hướng chính là tích hợp hai môn Lịch sử và Địa lý để lồng ghép, hỗ trợ nhau trong quá trình học tập.

Sau Hội nghị, Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bước đầu đã có những ý kiến thống nhất về quan điểm thiết kế môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Theo đó, ở bậc Tiểu học, Lịch sử sẽ tích hợp trong môn học chung cùng một số ngành khoa học khác, chủ yếu giáo dục lịch sử thông qua các câu chuyện để tạo hứng thú và hiểu biết cho học sinh.

Ở bậc THCS, có 2 phương án đang được tiếp tục xem xét: Phương án thứ nhất, để Lịch sử và Địa lý tiếp tục là hai môn độc lập, viết thêm phần tích hợp với hai môn này để học sinh phát triển khả năng tổng hợp. Như vậy, sẽ cần tới 3 cuốn sách giáo khoa.

Phương án thứ hai, xây dựng môn Lịch sử tích hợp gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý. Những phần kiến thức có liên quan sẽ tạo thành các chuyên đề liên môn. Học sinh sẽ chỉ có 1 cuốn sách.

Ở bậc THPT, Lịch sử vẫn là nội dung bắt buộc trong chương trình nhưng sẽ không tích hợp Lịch sử vào môn “Công dân với Tổ quốc”. Học sinh chọn học Lịch sử để thi ĐH sẽ học Lịch sử nâng cao, đây là môn độc lập. Học sinh không chọn Lịch sử để định hướng nghề nghiệp sẽ học bắt buộc môn Sử, Địa với kiến thức cơ bản. Điều này đảm bảo tất cả học sinh vẫn học Lịch sử nhưng ở các cấp độ khác nhau./.

Mỹ Anh  

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực