Kỳ họp của đổi mới, sáng tạo

Thứ sáu, 24/11/2017 19:46
(ĐCSVN) – Quốc hội đã và đang tiến hành những kỳ họp theo tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân. Nhìn lại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa khép lại, cử tri và đồng bào cả nước có thể nhận thấy rõ tinh thần đó.
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: KT)

Sau một tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ 4 vừa khép lại thành công. Kỳ họp vừa qua đã để lại dấu ấn đổi mới trên tất cả các mặt về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Trước hết phải nói đến công tác lập hiến, lập pháp - nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Quốc hội.

Tại kỳ họp, công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được quan tâm với 06 luật được thông qua có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới. Quốc hội cũng đã dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 09 dự án luật khác để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí...

Cùng với các nhiệm vụ nêu trên, kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng, xem xét khách quan, toàn diện các yếu tố và thông qua các Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đây là các Nghị quyết quan trọng, trong đó, có những chính sách đột phá, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sau 1 tháng làm việc sôi động, đầy cảm xúc của kỳ họp thứ 4 thì chất vấn và trả lời chất vấn là dấu ấn sâu đậm nhất, đáng nhớ nhất tại Kỳ họp lần này. Hai cái nhất đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu trong phát biểu bế mạc kỳ họp là: Số lượng đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay, và Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Xin được nói rõ, đây là lần thứ hai (trước đó là Kỳ họp thứ 3), Quốc hội dành 3 ngày làm việc để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Điểm đặc biệt và là một tiền lệ trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn là việc Quốc hội bố trí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời chất vấn từ 14h đến 16h45 chiều ngày 18/11, tức khoảng 2,5 giờ làm việc chính thức. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong nhiều khóa Quốc hội Thủ tướng Chính phủ có trọn một buổi làm việc để trực tiếp trao đổi, trả lời chất vấn của đại biểu.

Hơn nữa, tiếp nối những đổi mới tích cực và hữu hiệu trong các phiên chất vấn lần trước, tại Kỳ họp này, với mỗi nhóm vấn đề chất vấn, cùng với phần trả lời của các tư lệnh ngành, các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp tham gia giải trình, làm rõ những nội dung vượt quá thẩm quyền quản lý của một bộ, thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Tâm huyết, quyết tâm trong việc nỗ lực để làm chuyển biến tình hình, đáp ứng mong mỏi của toàn thể cử tri, nhân dân là điều cử tri có thể cảm nhận được từ Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng.

Khi nhắc đến điều làm nên thành công của kỳ họp này cũng cần nhắc đến không khí tranh luận tại nghị trường đã được nâng lên một bước. Dù tranh luận, phản biện không còn là điểm mới của các phiên thảo luận tại hội trường nhưng so với kỳ họp trước, kỳ họp này việc tranh luận diễn ra sôi nổi hơn, số đại biểu giơ biển tranh luận ngày càng nhiều. Điểm hay là những phần tranh luận, đối thoại của các đại biểu Quốc hội rất đa dạng, phong phú. Đại biểu không chỉ tranh luận với nhau mà còn tranh luận với các thành viên trả lời chất vấn để làm rõ thêm nội dung của vấn đề nêu ra. Điều này vừa thể hiện bản lĩnh, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các đại biểu, thể hiện sự chuyển biến từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận.

Cũng qua phần tranh luận, các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ có thể giải trình cặn kẽ hơn những việc đã làm, đang làm hoặc chưa làm được, những khó khăn đặt ra, định hướng sắp tới và giải pháp khả thi. Và chỉ khi thảo luận kỹ, nhiều chiều, lắng nghe những ý kiến khác nhau, đại biểu mới có thêm những cơ sở vững chắc hơn khi biểu quyết.

Một thành công khác của kỳ họp này cũng cần được nhắc đến là nội dung, phương thức hoạt động của Quốc hội tiếp tục được đổi mới và cải tiến. Có thể nói đây là kỳ họp đầu tiên có số ngày làm việc được phát thanh, truyền hình trực tiếp nhiều nhất (11/23 ngày). Đặc biệt, trong đó có 02 nội dung lần đầu tiên bố trí thảo luận tại phiên họp toàn thể của Quốc hội. Đó là việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Điều này không chỉ thể hiện sự đổi mới mà còn chứng tỏ Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, gần dân, đáp ứng được mong muốn và nguyện vọng của người dân và cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: “Việc bố trí nhiều hơn các phiên truyền hình, phát thanh trực tiếp những nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm, nhất là việc thảo luận về các báo cáo kết quả phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới… đã góp phần gắn kết hơn nữa hoạt động của Quốc hội với cử tri, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân”. 

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã khép lại thành công. Cảm xúc để lại là những ấn tượng tốt đẹp, cảm giác hài lòng, thỏa mãn với những người đại biểu dân cử. Cử tri đã nhìn thấy rõ nét hình ảnh một Quốc hội đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân. 

Song cũng cần nhắc lại: điều mà cử tri luôn mong mỏi là sau kỳ họp, mỗi thành viên Chính phủ sẽ nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, các lời hứa của mình. Cử tri cũng mong muốn các vị đại biểu Quốc hội tích cực chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị kịp thời với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực