Làm rõ chức năng, địa vị pháp lý của Hội đồng Y khoa quốc gia

Thứ tư, 14/12/2022 14:52
(ĐCSVN) - Đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề, do vậy, để thận trọng, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chỉ ghi nhận hình thức tổ chức này, nguyên tắc về vị trí pháp lý, nhiệm vụ cơ bản, không quy định cụ thể thẩm quyền thành lập…

Sáng 14/12, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Bổ sung quy định về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước

Báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung lớn dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và hồ sơ của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 12 chương, 123 điều, tăng 03 chương (Chương VI, VII, XI) và 32 điều so với Luật hiện hành, trong đó, quy định 01 mục riêng về các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Dự thảo Luật có 8 nhóm điểm mới liên quan đến người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chuyên môn kỹ thuật; hệ thống tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tài chính tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bổ sung quy định về hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, về bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và an toàn cho người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: TH. 

Về Hội đồng Y khoa quốc gia, Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề, do vậy, để thận trọng, dự thảo Luật chỉ ghi nhận hình thức tổ chức này, nguyên tắc về vị trí pháp lý, nhiệm vụ cơ bản, không quy định cụ thể thẩm quyền thành lập và giao Chính phủ quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia và quy định chi tiết Điều về Hội đồng Y khoa quốc gia tại khoản 3 Điều 24 của dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền về việc này theo đúng tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW.

Về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, để góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập, dự thảo Luật đã bổ sung một điều về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước như thể hiện tại Điều 108 của dự thảo Luật. Theo đó, Điều 108 khẳng định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được Nhà nước bảo đảm kinh phí để thưc hiện chức năng, nhiệm vụ; quy định về quyền và trách nhiệm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chủ trong các hoạt động về tổ chức, nhân sự, tài chính, chuyên môn và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng làm rõ các yếu tố cấu thành giá khám bệnh, chữa bệnh; các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; căn cứ, nguyên tắc, thẩm quyền định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

“Mù mờ” giá khám, chữa bệnh sẽ tự làm khó mình

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng bày tỏ đồng tình với quy định giao Chính phủ thẩm quyền quyết định bổ sung chức danh chuyên môn, điều kiện, thẩm quyền cấp giấy phép, thu hồi giấy phép đối với các chức danh chuyên môn cần thiết bổ sung nếu thời điểm ban hành Luật Khám, chữa bệnh chưa có chức danh chuyên môn đó, song Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng lưu ý, các chức danh chuyên môn hành nghề khám, chữa bệnh là vấn đề rất quan trọng liên quan đến bảo vệ tính mạng, sức khỏe vì thế đề nghị có một quy trình chặt chẽ hơn.

Liên quan đến quy định về Hội đồng Y khoa quốc gia quy định tại Điều 24, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng thống nhất cần quy định về Hội đồng y khoa học quốc gia ở trong Luật. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho rằng, nếu quy định như dự thảo chưa rõ về địa vị pháp lý, trực thuộc ai, quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về y tế như thế nào?. Trên cơ sở đó, đề nghị nghiên cứu để quy định cụ thể hơn làm cơ sở Chính phủ quy định chi tiết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TH.

Đồng quan điểm, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị quy định rõ chức năng nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa, trong đó cần quy định rõ hơn nữa vai trò của các Hội chuyên ngành trong việc tham gia đánh giá năng lực cấp giấy phép hành nghề theo thông lệ quốc tế.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra; cho rằng dự thảo Luật trình lần này đã có sự tiếp thu và cải thiện chất lượng rõ rệt…

Về việc kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa quốc gia thực hiện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý phải quy định rõ địa vị pháp lý của Hội đồng Y khoa quốc gia, làm rõ mô hình, quy định về việc thành lập, ai thành lập…

Liên quan đến giá dịch vụ khám bệnh và chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên tập trung một số vấn đề lớn, trong đó đặc biệt cân nhắc khi quy định về “giá trị vô hình của thương hiệu” là một trong những yếu tố cấu thành giá khám bệnh, chữa bệnh.

Về các chi phí tính giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội cho hay hiện chúng ta mới tính được hai mục đầu tiên. Chi phí khấu hao và chi phí quản lý đã có lộ trình để tính đúng, tính đủ, nhưng tình hình khó khăn nên chưa làm được, mệnh giá BHYT chưa nâng lên được nên chưa làm được.

“Giờ có thêm “chi phí khác có liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh” thì tôi không hiểu chi phí khác là chi phí gì? Mù mờ thì càng khó cho mình, tự mình làm khó mình thôi”- Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị xem lại khoản 5 Điều 110, giao Bộ Y tế quy định giá tối đa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị nội dung này chỉ nên quy định giá dịch vụ gồm những cái gì; thực hiện nguyên tắc tính đúng, tính đủ; Nhà nước, cụ thể là Chính phủ, Bộ Y tế công bố lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ đối với các dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực