Làm rõ vi phạm của EVN và các đơn vị liên quan trong cung ứng điện

Thứ bảy, 04/11/2023 19:30
(ĐCSVN) – Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023 diễn ra chiều 4/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã thông tin cho báo chí về đảm bảo cung ứng điện cũng như việc thực hiện kết luận thanh tra về những sai phạm trong cung ứng điện đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan.
 Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023. Ảnh: Nhật Bắc

Giải đáp băn khoăn của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, tháng 7/2023, Bộ đã có kết luận, trong đó có nội dung quan trọng là kiểm điểm trách nhiệm. Trong quá trình theo dõi, giám sát, Bộ Công Thương nhận thấy, về cơ bản các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã thực hiện nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan. Các hình thức đề xuất kỷ luật đã được báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan tại bộ. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN khắc phục hậu quả, tránh lặp lại sai sót chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Làm rõ 5 nhóm nội dung vi phạm của EVN và các đơn vị liên quan

Thông tin về các nội dung liên quan tại Họp báo, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tại Kết luận thanh tra số 4463/KL-BCT, Bộ Công Thương có ý kiến kết luận EVN và các đơn vị liên quan đến cung cấp điện đã vi phạm 5 nhóm nội dung: Chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; không chấp hành nghiêm các chỉ đạo về công tác chuẩn bị nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng; điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm; vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023; để gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc trong khoảng thời gian từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 6/2023. 

Theo ông Hùng, đây là những nội dung rất quan trọng nên để làm rõ trách nhiệm, các đơn vị liên quan lập hội đồng kỷ luật để tiến hành kiểm điểm. Đến nay, EVN đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các vấn đề phát sinh, các giải pháp cần khắc phục. Trên cơ sở đó, đã báo cáo các cơ quan xin ý kiến của cơ quan Thanh tra Bộ Công Thương để đảm bảo việc kiểm điểm đúng với mức độ vi phạm và xin ý kiến Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương. 

Kết quả, đã tổ chức kiểm điểm tại 24 đơn vị trong tập đoàn, 85 tập thể, 161 cá nhân có liên quan. Hiện quá trình kiểm điểm, xử lý kỷ luật đã thực hiện theo quy định của trung ương và cơ bản hoàn tất. Trong đó, EVN đã làm rõ trách nhiệm thực hiện xử lý kỷ luật một số nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý, bao gồm xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách với một Phó tổng Giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện; ban hành quyết định kỷ luật khiển trách với các Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề xuất kỷ luật khiển trách với một nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn và thành viên hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc của tập đoàn. Do vấn đề này vượt thẩm quyền nên Ủy ban đang báo cáo các cấp có thẩm quyền.

“Quá trình này đảm bảo bám sát kết luận thanh tra. EVN thực hiện đúng nội dung, nghiêm túc và việc đề xuất các hình thức kỷ luật là phù hợp” - ông Hồ Sỹ Hùng nói. 

Bảo đảm cung ứng điện cho những tháng cuối năm 2023 và năm 2024

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân. (Ảnh: Danh Khang)

Về tình hình cung ứng điện, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Bộ đã chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện những tháng cuối năm 2023 và năm 2024. Cụ thể, đã triển khai các giải pháp như đảm bảo cung ứng nguồn nhiên liệu đầu vào như than, khí, dầu để sản xuất điện. Đồng thời đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình nguồn lưới điện, đặc biệt đường dây 500kV Quảng Trạch, điều độ vận hành hệ thống điện tối ưu, khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống điện mái nhà. Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo EVN nâng cao dự báo, xây dựng kịch bản đối phó với tín hiệu cực đoan, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, sinh hoạt người dân...

Về cách tính và điều hành giá điện, Nghị định 24 /2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân) đã quy định cụ thể các phương pháp lập giá bán lẻ điện bình quân bao gồm chi phí các khâu trong quá trình sản xuất, cung ứng điện như phát điện, truyền tải điện, phân phối, bán lẻ, điều hành quản lý, các dịch vụ phụ trợ đảm bảo phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh của EVN, tính đúng, đủ. Các cơ chế điều hành điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân cũng được quy định rõ trong Nghị định này. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, điện là loại hàng hóa đặc biệt, có mặt trong hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống, việc điều chỉnh giá bán điện sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội nên Quyết định 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ, cần phải báo cáo Thủ tướng có ý kiến trong trường hợp ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Hiện nay, Bộ Công Thương đang nghiên cứu sửa đổi Quyết định 24 để xây dựng cơ chế điều chỉnh cho lộ trình phù hợp và đã trình Chính phủ./.

T.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực