Libya kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt

Thứ ba, 12/09/2023 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohamed Menfi, ngày 11/9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Libya khắc phục hậu quả của thảm họa lũ lụt khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Libya bị ảnh hưởng nặng nề sau lũ lụt. (Ảnh: Sky News) 

“Chúng tôi kêu gọi các nước anh em, bạn bè và các tổ chức quốc tế hỗ trợ cho các khu vực bị thiên tai” – tuyên bố của ông Menfi có đoạn viết.

Ông Menfi lưu ý rằng, các thành phố phía Đông Derna, Al-Bayda và Shahhat đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya đồng thời kêu gọi người dân nước này tuân theo chỉ dẫn của chính quyền "để vượt qua cuộc khủng hoảng này".

"Tôi tin tưởng rằng người dân có thể hợp tác và vượt qua những khó khăn này. Chúng tôi sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước mình" – thông điệp của ông Menfi nhấn mạnh.

Chiều 10/9, bão Daniel đã đổ bộ vào miền Đông Libya, gây lũ lụt và phá hủy các cơ sở dọc theo đường đi của nó. Tại các địa phương này, nhà chức trách đã ban bố lệnh giới nghiêm, đồng thời yêu cầu đóng cửa các trường học một vài ngày. Bão Daniel gây mưa lớn cực đoan trong khoảng 24 giờ. 

Lũ lụt tại Libya đã khiến hơn 2.000 thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích. (Video: Sky News)

Theo số liệu thống kê do ông Osama Hamad, người đứng đầu chính quyền ở miền Đông Libya công bố, lũ lụt đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác mất tích.

Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu thống kê chưa đầy đủ bởi nhiều người trong số hàng nghìn người hiện đang mất tích được cho là đã bị nước lũ cuốn trôi. Các video được người dân chia sẻ cho thấy mức độ tàn phá kinh hoàng của trận lũ, với nhiều khu vực bị phá hủy hoàn toàn. Thậm chí những tòa nhà chung cư cao tầng cách xa các con sông giờ đây đã bị sập một phần trong bùn.

Trước tình hình trên, vào đêm 11/9, chính phủ Libya đã tuyên bố tỉnh Cyrenaica phía Đông nước này là khu vực thảm họa. Phát ngôn viên của Hội đồng Tổng thống Libya chiều 11/9 thông báo nước này sẽ để quốc tang 3 ngày sau thảm họa do bão Daniel gây ra./.

T.Lan (Theo Sky News, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực