Liên hợp quốc nhấn mạnh phải chấm dứt bạo lực tại Gaza

Thứ hai, 17/05/2021 11:51
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Hội đồng Bảo an ngày 16/5, hai quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa các lực lượng vũ trang Israel và nhóm vũ trang Palestine ở Gaza, và các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra ở Israel và khu Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem.
 Xung đột bạo lực xảy ra liên tiếp trong tuần qua tại Dải Gaza. (Ảnh: UN)

Hội đồng Bảo an đã họp vào ngày 16/5 để thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sau các sự kiện diễn ra liên tiếp trong tuần qua, mà Liên hợp quốc gọi là "sự leo thang nghiêm trọng nhất" giữa Gaza và Israel trong vài năm trở lại đây.

Phát biểu trước các thành viên Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Các hành động thù địch đã gây ra những cái chết không thể chấp nhận được, đau khổ và thiệt hại to lớn đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng”. Theo ông, “Cuộc chiến phải dừng lại. Họ phải dừng lại ngay lập tức. Hỏa lực của tên lửa và súng cối ở một bên và các cuộc oanh tạc từ trên không và bằng pháo vào bên kia phải dừng lại". “Các hành động thù địch hiện tại là hoàn toàn kinh khủng” – ông Guterres khẳng định và nói thêm:  “Làn sóng bạo lực mới nhất này chỉ kéo dài chu kỳ chết chóc, hủy diệt và tuyệt vọng, đồng thời đẩy lùi mọi hy vọng về việc chung sống và hòa bình”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo các cuộc giao tranh có nguy cơ kéo người Israel và người Palestine vào vòng xoáy bạo lực với những hậu quả tàn khốc cho cả cộng đồng và cho toàn bộ khu vực. Nó có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo khó kiểm soát, tiếp tục thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan, không chỉ ở lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và Israel, mà trên toàn khu vực, có khả năng tạo ra một điểm nóng bất ổn nguy hiểm mới.

Cũng phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã kêu gọi các bên xung đột có hành động ngay lập tức và dứt khoát để xoa dịu tình hình và tránh thêm thương vong. Nhấn mạnh “sự leo thang này đã tạo ra kết quả bi thảm", ông Wennesland cảnh báo: “Việc gia tăng thêm các hành động thù địch sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc cho cả người Palestine và người Israel”.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông nêu rõ: “Người Israel và người Palestine có quyền hợp pháp về an toàn và an ninh”, đồng thời cho biết thêm rằng “bạo lực mà chúng ta đang chứng kiến là không thể chấp nhận và không thể chính đáng được”.

"Chúng ta không thể để tình hình tiếp tục rơi vào hỗn loạn"

Theo ông Wennesland, thế giới "một lần nữa chứng kiến hậu quả bi thảm của việc không giải quyết được các vấn đề cơ bản vốn là gốc rễ của cuộc xung đột trong nhiều thập kỷ" và những người dân thường Palestine và Israel tiếp tục phải chịu đựng những chu kỳ bạo lực lặp đi lặp lại và xung đột.

Cả hai quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đều nhấn mạnh rằng chỉ có một “giải pháp chính trị lâu dài” cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ chấm dứt các chu kỳ bạo lực tàn khốc và dẫn đến một tương lai hòa bình cho người Palestine cũng như người Israel. Một nghị quyết chính trị yêu cầu nối lại các cuộc đàm phán với mục tiêu là một giải pháp hai Nhà nước, cùng chung sống trong hòa bình, an ninh và công nhận lẫn nhau, với Jerusalem là thủ đô của Israel và Palestine, trên cơ sở các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, luật quốc tế và các thỏa thuận trước đó.

Hai quan chức cấp cao của Liên hợp quốc cho biết Liên hợp quốc đang làm việc không mệt mỏi với tất cả các bên để có lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Họ nhấn mạnh rằng tổ chức này đang thảo luận với các đối tác quốc tế và khu vực, bao gồm cả các đối tác của Bộ Tứ về Trung Đông (Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc), để đạt được một nền hòa bình lâu dài và công bằng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo: “Chu kỳ bạo lực càng kéo dài thì càng khó đạt được mục tiêu cuối cùng này”. Còn đối với Điều phối viên đặc biệt Liên hợp quốc, cộng đồng quốc tế, bắt đầu với Hội đồng Bảo an, không thể thụ động khi đối mặt với những gì đang xảy ra ở Israel và trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Ông nói: “Chúng ta không thể để tình hình tiếp tục rơi vào hỗn loạn”./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực