Nâng cao năng lực lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng trong cơ quan Nhà nước

Thứ ba, 12/12/2023 18:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Toạ đàm “Phương thức cầm quyền và năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước: Thực trạng và giải pháp” nhằm trao đổi thảo luận, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo quản lý về thực trạng, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và thực hiện phương thức cầm quyền của Đảng trong các cơ quan Nhà nước.
 Đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: BL

Ngày 12/12, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Ban Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước KX.04.13/21-25 tổ chức Toạ đàm khoa học “Phương thức cầm quyền và năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước: Thực trạng và giải pháp”. 

 Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đồng chủ trì Toạ đàm. 

 Buổi Toạ đàm nhằm trao đổi thảo luận, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo quản lý về thực trạng, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra đối với năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và thực hiện phương thức cầm quyền của Đảng trong các cơ quan Nhà nước. Qua đó, cung cấp cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước “Hoàn thiện phương thức cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới”. 

 Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: Hoàn thiện phương thức cầm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng là yêu cầu cấp bách trong tình hình mới, quyết định vị thế, hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước.

 Tọa đàm khoa học góp phần trả lời những câu hỏi mà lý luận và thực tiễn đang đặt ra. Các ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tham góp cơ sở lý luận, thực tiễn giúp Ban Chủ nhiệm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Hoàn thiện phương thức cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới”, đóng góp vào việc xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng. 

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra là “tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới”. Đây là trọng trách của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý và đội ngũ đảng viên trong việc tiếp tục nghiên cứu một cách bài bản, toàn diện, khoa học về những vấn đề lý luận và thực tiễn về phương thức cầm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong tình hình mới, đặc biệt là trong các cơ quan nhà nước. 

 Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: BL

“Trên cơ sở các ý kiến phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý tại tọa đàm hôm nay, Ban Tổ chức Tọa đàm sẽ nghiêm túc tiếp thu và kịp thời báo cáo Ban Chủ nhiệm Đề tài để có những đề xuất, tham mưu hiệu quả, khả thi. Đồng thời, từ các ý kiến thảo luận của Tọa đàm hôm nay, Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ chắt lọc những nội dung quan trọng về lý luận và thực tiễn để đóng góp cho việc xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng”, Thứ trưởng cho biết.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện các phương thức Đảng lãnh đạo, cầm quyền và nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, bài học kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra. Từ đó, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi nhằm hoàn thiện phương thức cầm quyền, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong các cơ quan nhà nước trong tình hình mới./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực