Nghị sỹ trẻ AIPA - nhân tố kết nối và thúc đẩy cộng đồng ASEAN

Thứ ba, 08/09/2020 21:43
(ĐCSVN) - Chiều 8/9, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41 đã diễn ra Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA với chủ đề “Sự tham gia của nghị sỹ trẻ AIPA trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN”.

Thúc đẩy vai trò nữ nghị sỹ

Xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và tự cường

Khai mạc trọng thể Đại hội đồng AIPA 41 tại Hà Nội

Sáng nay, khai mạc Đại hội đồng AIPA 41

Các nghị viện thành viên AIPA tham dự Hội nghị không chính thức nghị sỹ trẻ AIPA gồm: đoàn Brunei 2 đại biểu; đoàn Campuchia 5 đại biểu; đoàn Indonesia 2 đại biểu; đoàn Lào 1 đại biểu, Malaysia 2 đại biểu; Myanmar 2 đại biểu; đoàn Philippines 1 đại biểu, Singapore 3 đại biểu; đoàn Thái Lan 6 đại biểu và đoàn Việt Nam gồm 5 đại biểu.

Nghị sỹ trẻ AIPA – nhân tố kết nối và thúc đẩy cộng đồng ASEAN trong hiện tại và tương lai

 Các đại biểu tham dự Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA với chủ đề “Sự tham gia của nghị sỹ trẻ AIPA trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN”. (Ảnh: Thu Lan)

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, đại diện cho gần 220 triệu thanh niên tương đương với một phần ba dân số của ASEAN, các Nghị sĩ trẻ là những trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải ý chí, tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động của AIPA và các nghị viện thành viên AIPA. Các Nghị sĩ trẻ AIPA cũng là nhân tố quan trọng kết nối và thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển cộng đồng ASEAN trong hiện tại và tương lai, triển khai các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 thông qua các chương trình hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016 - 2020 và các năm tiếp theo. Với sự quyết tâm của nước chủ nhà Việt Nam và sự ủng hộ, đồng thuận của các nghị viện thành viên, đây là lần đầu tiên một diễn đàn dành cho các Nghị sĩ trẻ được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng với sự tham dự của các Nghị sĩ đại diện cho các nghị viện thành viên AIPA và các vị đại biểu khách mời.

Tại Đại hội đồng AIPA 40 tại Băng-cốc, Thái Lan, sáng kiến về cơ chế họp Nghị sĩ trẻ được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nêu trong Diễn văn tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 41 và tiếp tục được đề cập tại Thông điệp của các vị Lãnh đạo ASEAN, Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên AIPA trong Phiên đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN và AIPA, cũng như tại phiên Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo ASEAN với đại diện thanh niên trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, nhằm tăng cường sự kết nối giữa các Nghị sĩ trẻ AIPA với Diễn đàn Thanh niên ASEAN.

Với sự năng động, sáng tạo và vai trò ngày càng tăng của các nghị sĩ trẻ ở mỗi nghị viện thành viên AIPA, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội tin tưởng rằng với một tiến trình phát triển mới của ASEAN, AIPA sẽ ngày càng đổi mới, gắn kết với ASEAN, hỗ trợ Chính phủ các nước triển khai thành công các cam kết xây dựng cộng đồng, trong đó có trách nhiệm của mỗi nghị sĩ trẻ, góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

...nguồn lực quan trọng đối với sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch nhóm ĐBQH trẻ Việt Nam thay mặt cho Nghị sĩ trẻ các nước ASEAN trân trọng gửi lời cảm ơn Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) đã quan tâm, tạo điều kiện để Nghị sĩ trẻ các nước ASEAN được tham dự Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA 41.

Với số lượng chiếm một phần ba dân số ASEAN, đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định thanh niên là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN. Để tạo điều kiện, môi trường phát triển cho thanh niên, Nghị viện nhiều nước trong ASEAN đã ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển dành cho thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo và sức trẻ của mình cho sự phát triển của bản thân và đất nước.

Dựa trên các mục tiêu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Ban Thư ký ASEAN và cơ quan phụ trách công tác thanh niên các nước ASEAN đã thống nhất triển khai Chương trình hành động thanh niên ASEAN giai đoạn 2016-2020. Trong 5 năm qua, các cơ quan, tổ chức thanh niên ASEAN đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết triển khai các nội dung của Chương trình hành động thanh niên ASEAN với hàng trăm diễn đàn, chương trình, hội nghị và các hoạt động phối hợp ở tất cả các đối tượng thanh niên. Đối với hợp tác nghị viện và liên nghị viện, số lượng nghị sĩ trẻ có xu hướng tăng tại các nghị viện thành viên AIPA, các nghị sĩ trẻ ngày càng tham gia đóng góp tích cực vào hoạt động của mỗi nghị viện thành viên AIPA và AIPA nói chung. Vì vậy, việc tạo cơ chế để kết nối các nghị sĩ trẻ AIPA, làm sống động hơn các hoạt động của AIPA trong quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, tạo môi trường để các nghị sĩ trẻ AIPA giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các nhà lập pháp trẻ là hết sức ý nghĩa và cần thiết.

Và hiện thực hóa các tầm nhìn trong tương lai

 Đại diện Campuchia phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Lan)

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các nước tham gia Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA đã có những bài phát biểu khẳng định vai trò của các nghị sỹ trẻ trong các hoạt động nghị viện và thực hiện tầm nhìn của cộng đồng ASEAN 2025.

Đại diện Brunei chia sẻ, thanh niên đang đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động nghị viện ở cấp độ quốc gia tại Brunei, tham gia vào các Ủy ban phát triển, hoạch định chính sách, Ban Thư ký về biến đổi khí hậu...Các nghị sỹ trẻ Brunei đóng vai trò tiên phong trong các hoạt động cộng đồng, tích cực tham dự các sự kiện để đưa ra sự hỗ trợ cần thiết cho người dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát.

Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu đạt được tầm nhìn quốc gia Brunei 2025, đưa Brunei thành 1 nền kinh tế tự cường, phát thải carbon thấp. Vai trò tham gia này càng đông đảo của các nghị sỹ trẻ không chỉ tăng cường hỗ trợ cho thanh niên mà còn đào tạo nghề, giáo dục cho người dân địa phương. Với các sáng kiến của thanh niên, các hội nghị thường xuyên được tổ chức tại Brunei.

Ở cấp độ khu vực, các nghị sỹ trẻ đang chủ động tích cực tham gia nhiều diễn đàn, đóng góp cho cộng đồng ASEAN để chuyển dịch dần sang nền tảng trực tuyến trong bối cảnh bùng phát đại dịch COVID-19.

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị, đại diện Campuchia chia sẻ, trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng, chúng ta không chỉ đón nhận những cơ hội mà còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc chúng ta tổ chức Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA vào thời điểm hợp thích hợp, khi đang cùng nhau nỗ lực hợp tác chống lại tác động tiêu cực của đại dịch. Đây không chỉ là vấn đề quan trọng của APIA mà còn là cơ hội kết nối với các cơ chế của ASEAN để chia cùng chia sẻ kinh nghiệm và vượt qua thách thức.

Liên quan tới tác động của COVID-19 tới lực lượng lao động, đặc biệt là lao động trẻ, Campuchia đã rất nỗ lực để tập trung phát triển nguồn nhân lực, thông qua việc tăng cường chất lượng giáo dục, tăng cường nền tảng cộng nghệ, y tế, dinh dưỡng cho người dân trong đó có trẻ em. Quốc hội Campuchia sẵn sàng hợp tác với các nước khác để thực hiện các mục tiêu trong tương lai, tán thành sáng kiến tổ chức Hội nghị các nghị sỹ trẻ để xây dựng cộng đồng ASEAN.  

Đại diện Campuchia ghi nhận, Nghị viện AIPA đã hội nhập rất sâu vào các vấn đề khu vực và thế giới, song vẫn cần tạo ra những định danh chung để có thể đối phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế, khôi phục lại cuộc sống bình thường, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết có thể đối phó với những thách thức mới.

Trong bài phát biểu trực tuyến trình bày tại Hội nghị, đại diện Indonesia đã cảm ơn Quốc hội Việt Nam có sáng kiến tổ chức Hội nghị không chính thức cho các Nghị sỹ trẻ AIPA. Những nghị sỹ trẻ AIPA cần được cung cấp thêm cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động của Nghị viện và đây chính là điểm khởi đầu để tăng cường tiếng nói của giới trẻ.

Trong thời gian qua, Indonesia đã tổ chức một chương trình cung cấp giáo dục cho thanh niên về môi trường chính trị, giúp họ tham gia tích cực vào tiến trình dân chủ và hoạch định chính sách. Những người trẻ tại Indonesia  đóng góp vai trò quan trọng và chiếm phần lớn trong thành viên nghị viện. Tổng thống đầu tiên của Indonesia đã từng nói rằng “hãy cho tôi những người trẻ và tôi sẽ nắm giữ cả thế giới” nhằm khẳng định vai trò của thế hệ trẻ. Những nghị sỹ trẻ phải được giáo dục hiệu quả và cung cấp kiến thức để ứng phó với những tình hống khẩn cấp.

Đại diện của thế hệ trẻ Indonesia hy vọng Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA sẽ trở thành 1 sự kiện thường niên. Các nghị sỹ trẻ là thành tố quan trọng mang lại đổi thay trong tiến trình hoạch định chính sách trong tương lai, giới trẻ luôn góp tiếng nói quan trọng và hy vọng chúng ta có thể hành động để nâng tầm vai trò của Nghị sỹ trẻ, vì mục tiêu đạt được những điều vĩ đại hơn trong khu vực.

Mở đầu bài phát biểu, đại diện Nghị sỹ trẻ AIPA của Lào cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị AIPA 41 và có sáng kiến tổ chức Hội nghị không chính  thức các Nghị sỹ trẻ AIPA trong khuôn khổ AIPA.

Hiện Lào đã có Luật về thanh niên và đang xây dựng một đạo luật khác về thanh niên. Đại diện Lào bày tỏ quan điểm ủng hộ quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN của AIPA và xem đây là cơ hội để những Nghị sỹ trẻ thúc đẩy sự phát triển bền vững trong khu vực.

Chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA 41 và chủ đề tại các Ủy ban, Hội nghị Nữ Nghị sỹ, Hội nghị không chính thức của Nghị sỹ trẻ AIPA … đã bám sát chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng”, tiếp nối các kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN 36, thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ của AIPA đối với ASEAN trong việc triển khai các sáng kiến, ưu tiên của ASEAN trong năm 2020 và các nỗ lực phòng, chống, khắc phục hậu quả của đại dịch, thúc đẩy khôi phục an toàn các hoạt động kinh tế, duy trì sự ổn định, phát triển ở khu vực. Đồng thời, phát huy vai trò dẫn dắt của Quốc hội Việt Nam trong AIPA nhằm tạo sự ủng hộ, đồng thuận cao với các nghị viện thành viên và nghị viện Quan sát viên AIPA với các vấn đề thuộc mối quan tâm chung của ASEAN.

Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA là một trong hai đề xuất sáng kiến quan trọng của Quốc hội Việt Nam, với mong muốn sau Đại hội đồng lần này, Hội nghị không chính thức Nghị sỹ trẻ AIPA sẽ trở thành cơ chế chính thức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA, tạo diễn đàn để các nghị sỹ trẻ có tiếng nói mạnh mẽ và đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

Kết thúc Hội nghị chiều 8/9, với sự đồng thuận cao, các đại biểu đã thông qua nghị quyết về sự tham gia của Nghị sỹ trẻ AIPA trong tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN./.

Thu Lan - Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực