Nhiều đổi mới, đột phá trong hoạt động chất vấn ở địa phương

Thứ hai, 25/03/2024 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND các tỉnh, thành phố được đổi mới, sáng tạo theo hướng quyết liệt, thực chất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Nội dung giám sát, chất vấn, giải trình được lựa chọn “đúng và trúng”, quan trọng, thiết thực, phù hợp thực tiễn của từng địa phương…

Hội đồng nhân dân sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Đây là những điểm nhấn nổi bật trong hoạt động HĐND các tỉnh, thành phố được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 sáng 25/3.

Dành thời gian để tiến hành “chất vấn lại” 

Chất vấn là hình thức giám sát đặc biệt được pháp luật quy định cụ thể tại Điều 60 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Nghị quyết số 594 của UBTVQH. Thông qua chất vấn những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương được giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận và lòng tin của Nhân dân. 

 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông Y Quang BKrông tham luận tại Hội nghị

Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông Y Quang BKrông cho biết, thời gian qua, hoạt động chất vấn tại kỳ họp được HĐND tỉnh Đắk Nông quan tâm, chú trọng đổi mới về hình thức, nội dung, thu hút sự quan tâm, theo dõi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức 04 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thường lệ. Nội dung chất vấn liên quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội, công tác quản lý nhà nước thuộc chức năng quản lý của các sở, ban, ngành và UBND tỉnh, phiên chất vấn được tổ chức truyền hình, truyền thanh trực tiếp để cử tri theo dõi, giám sát. 

Ông chia sẻ, điểm nổi bật trong hoạt động chất vấn ở nhiệm kỳ này là HĐND tỉnh không gửi nội dung câu hỏi trước cho các cơ quan, đơn vị và người trả lời chất vấn để chuẩn bị như các nhiệm kỳ trước đây, mà đại biểu đặt câu hỏi trực tiếp tại phiên chất vấn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, của các cơ quan đơn vị, góp phần đánh giá kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, năng lực cán bộ lãnh đạo quản lý ở địa phương. 

Đặc biệt, tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành “chất vấn lại” đối với những nội dung, lĩnh vực đã chất vấn ở các kỳ họp trước, HĐND tỉnh không chọn lĩnh vực, đơn vị cụ thể như các kỳ họp trước, mà đại biểu tham gia chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh về việc thực hiện các cam kết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay, như: Lĩnh vực của ngành xây dựng, đầu tư phát triển, tài chính, ngân sách, giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo, y tế, nội vụ, lao động, thương binh và xã hội...  

Các đại biểu tham dự Hội nghị 
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định, năm 2023 HĐND tỉnh đã phát huy hiệu quả chức năng giám sát, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương góp phần tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Theo đó, HĐND tỉnh đã giám sát dân chủ, công khai, minh bạch thông tin tại các Kỳ họp. Đồng thời đổi mới tích cực hoạt động giám sát bằng hình thức chất vấn và xem xét trả lời chất vấn. Phương thức tổ chức, điều hành phiên chất vấn được tăng cường, đổi mới, thực hiện chất vấn theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”.

Đặc biệt nổi bật trong năm 2023, các phiên chất vấn tại Kỳ họp đều được phát thanh, truyền hình trực tiếp, trực tuyến trên các hạ tầng công nghệ thông tin, Fanpage của Trung tâm truyền thông tỉnh để kết hợp tương tác hiệu quả giữa chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh và câu hỏi chất vấn trực tiếp của cử tri, Nhân dân. Các phiên chất vấn đã thu hút hơn 11.000 lượt xem; 1.500 lượt like; gần 700 bình luận và 300 lượt chia sẻ. HĐND và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ninh không né tránh các vấn đề nóng, phức tạp, nhạy cảm của đời sống xã hội, tạo nên không khí phiên chất vấn dân chủ, mang tính xây dựng cao, đề xuất được các giải pháp khắc phục những bất cập đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước và đời sống thực tiễn ở địa phương, cơ sở.   

“Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” 

Chia sẻ về vai trò của HĐND trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành cũng cho biết HĐND tỉnh Bắc Giang đã sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trên mọi mặt công tác. Trong đó, HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giám sát. Với phương châm “Giám sát chuyên đề phải có trọng tâm, giám sát thường xuyên phải toàn diện”, năm 2023, đã tổ chức được 06 cuộc giám sát chuyên đề (trong đó: HĐND tỉnh 01 cuộc, Thường trực HĐND tỉnh 02 cuộc, các Ban của HĐND tỉnh 03 cuộc). 

“Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện 02 văn bản do UBND tỉnh ban hành chưa phù hợp với quy định; xem xét 208 nghị quyết do HĐND các huyện, thành phố ban hành tại kỳ họp thường lệ tháng 7 và tháng 12; kịp thời tổ chức 02 hội nghị trao đổi, hướng dẫn đối với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn để các đơn vị thực hiện” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành thông tin.

  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành tham luận tại Hội nghị

Theo bà, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh được tiếp tục đổi mới, nghiêm túc, thực chất, nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu HĐND, các Ban của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã dự kiến “đúng và trúng” những nhóm lĩnh vực để HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn tại kỳ họp, là những vấn đề quan trọng, thiết thực, tác động lớn với thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh, những vấn đề bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Toàn bộ phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh được công khai, truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát. 

Cùng với đó, chú trọng tổ chức các phiên giải trình, chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh. Trong đó, công tác chuẩn bị được chỉ đạo chu đáo, tổ chức giám sát, khảo sát, tổng hợp báo cáo, xây dựng phóng sự phục vụ phiên giải trình, chất vấn. Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 03 phiên giải trình, chất vấn. Các phiên giải trình, chất vấn đều gắn báo cáo kết quả khảo sát với hình ảnh thực tế đã giúp cho các đại biểu dự có cái nhìn toàn diện về những hạn chế, tồn tại, những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị cụ thể sát với thực tế để tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành khẳng định: "Cơ bản các phiên giải trình, chất vấn đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; kết thúc phiên giải trình, chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh ban hành "Kết luận" xác định rõ trách nhiệm và lộ trình thực hiện"./. 

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực