Nhiều nguyện vọng tâm huyết của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 20/05/2020 10:18
(ĐCSVN) - Trước thềm Kỳ họp, cử tri bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là công tác lựa chọn cán bộ. Bên cạnh đó, nhiều cử tri quan tâm đến tình hình đại dịch COVID-19, với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ bước đầu được triển khai nhanh chóng và kịp thời.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp "đặc biệt" của Quốc hội

Hôm nay (20/5), Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV chính thức khai mạc và làm việc trực tuyến 1/2 Kỳ họp để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, diễn ra ngay sau khi Hội nghị Trung ương 12 vừa kết thúc. Cử tri và nhân dân đánh giá cao kết quả của Hội nghị Hội nghị đã xem xét, quyết định phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII. Đây là điều mà theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là công việc có ý nghĩa quan trọng nhưng lại cực kỳ khó khăn, phức tạp, nhạy cảm.

Cử tri Nguyễn Thu Hương (Thái Nguyên) 

Theo cử tri Nguyễn Thu Hương (Thái Nguyên): Để lựa chọn được những người thực sự có đức, có tài vào Trung ương, trước hết khâu tuyển chọn, quy hoạch cán bộ phải làm thật nghiêm túc, trong đó phải dựa vào cơ sở, dựa vào tai mắt là quần chúng nhân dân. Muốn vậy thì phải khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người, phải ghi nhận, lắng nghe và phản hồi ý kiến nhân dân. Bởi nhân dân và tổ chức cơ sở đảng sẽ biết rõ nhất người đảng viên đó như thế nào? Đó là cách để chúng ta chắt lọc, chọn lọc, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất, trình độ của từng cán bộ,...”.

Bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường kiểm soát quyền lực, nhất là trong công tác cán bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cử tri Bùi Hoàn Thành, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đề nghị: Đối với công tác chỉnh đốn Đảng, quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu, hay chính là sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, sự nêu gương của người đứng đầu sẽ thuyết phục được quần chúng. Hiện nay, Đảng ta đang quyết liệt phòng, chống tham nhũng lãng phí, theo tôi đây là một trong những tiền đề quan trọng để dân tin, dân ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Cử tri Bùi Hoàn Thành, quận Hoàng Mai (Hà Nội) 

Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng được nhiều cử tri đánh giá cao. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của Chính phủ, chúng ta đã có nhiều giải pháp ổn định cuộc sống người dân và kịp thời ban hành, triển khai các chính sách hỗ trợ đến doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ bước đầu được triển khai nhanh chóng và kịp thời đã giúp ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cử tri Nguyễn Quang Thắng ở Gia Lâm (Hà Nội) nêu ý kiến: Trong đại dịch COVID-19, Đảng, Nhà nước ta đã thể hiện rõ tính ưu việt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Nếu không có những quyết sách đúng đắn ngay từ đầu thì chắc nước ta sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn rất nhiều từ dịch bệnh.

Dành sự quan tâm đến công tác thanh, quyết toán cho những công trình nợ đọng xây dựng cơ bản ở các xã nông thôn mới, cử tri Phùng Tiến Dũng ở Sơn Dương (Tuyên Quang) kiến nghị: Chính phủ xem xét, bổ sung cơ chế trong Luật Nhà ở, để cho doanh nghiệp có thể đầu tư vào các vùng nông thôn. Bởi hiện nay có nhiều khu vực nông thôn được quy hoạch là khu dân cư. Nếu khu dân cư thì trong quy hoạch có đường giao thông, các công trình xã hội. Nguồn kinh phí để đầu tư khu dân cư rất lớn. Chính vì vậy nên các địa phương muốn kêu gọi doanh nghiệp tham gia.

  Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực 

Là cơ quan tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của cử tri, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Một số nội dung đã được cử tri và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị qua nhiều kỳ họp Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa được các bộ, ngành giải quyết triệt để. Đáng chú ý như: Chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở; một số bất cập trong công tác quản lý đất đai; về đấu tranh phòng ngừa tội phạm, nhất là các tội phạm giết người, xâm hại trẻ em, tội phạm về ma túy; về kiềm chế tai nạn giao thông, giải pháp giảm ùn, tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở một số thành phố lớn...

Lý giải vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Tại sao vẫn còn? Có thể là khi chỉ đạo kỳ trước tập trung lĩnh vực này, lần này giảm nhưng lại nổi lên ở địa bàn, địa phương khác. Chính vì thế, kiến nghị của MTTQ, trách nhiệm của cơ quan giải quyết cần có giải pháp tổng thể. Đó là việc xác định trách nhiệm người đứng đầu trên địa bàn xảy ra việc đó.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc Quốc hội quyết định áp dụng hình thức họp trực tuyến được nhiều cử tri đánh giá là một bước tiến quan trọng của Quốc hội trong tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới Quốc hội điện tử, qua đó nhanh chóng cải cách thủ tục hành chính, xem xét, quyết định kịp thời những vấn đề cấp thiết do thực tiễn đặt ra.Trên cơ sở đó, tiếp tục nâng cao năng lực của đại biểu quốc hội trong việc góp ý kiến và nhanh chóng truyền tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực