Nhiều tỉnh ở miền Trung sơ tán dân tránh bão số 13

Thứ sáu, 13/11/2020 21:04
(ĐCSVN) – Trước dự báo bão số 13 sẽ đổ bộ vào các tỉnh, thành ven biển miền Trung, hiện các địa phương trong khu vực đang khẩn trương triển khai phương án phòng chống bão, đặc biệt là công tác di dời dân đến nơi an toàn.

Miền Trung chủ động ứng phó với bão số 13 và mưa lũ, sạt lở đất

Cần hết sức lưu ý đến diễn biến của bão số 13

 Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ tránh bão số 13. (Ảnh: Đình Tăng).

Tại TP Đà Nẵng: Ngay sau khi Chủ tịch UBND TP ban hành công điện khẩn cấp ứng phó với bão số 13 một ngày, chiều 13/11, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục ban hành quyết định thành lập Ban chỉ huy tiền phương ứng phó với bão số 13 và các sự cố tìm kiếm cứu nạn xảy ra trong bão.

Ban Chỉ huy tiền phương do đồng chí Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban. Ban này sẽ bắt đầu làm việc từ 9h ngày 14/11 nhằm triển khai các công tác chủ động ứng phó với bão số 13,

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng tiếp tục ban hành công điện yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn.

Theo công điện trên, từ chiều 13/11 và chậm nhất đến 11h ngày 14/11 toàn TP phải phải hoàn thành công tác sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ quét, ngập lụt, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các địa phương trên địa bàn TP có biện pháp bảo đảm an toàn cho những nơi tránh trú và có phương án đảm bảo hậu cần tại chỗ trong trường hợp người dân phải ở lại dài ngày. Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng, hoàn thành trước 15h ngày 13/11.

Đối với người dân, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu không ra khỏi nhà bắt đầu từ 12h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ làm việc trong ngày 14/11 (trừ lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Công an TP chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức chốt chặn không cho người và phương tiện qua lại tới những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến giao thông, cầu, đường… quan trọng bắt đầu từ 12h ngày 14/11; trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, học viên được nghỉ học ngày 14/11.

Nghiêm cấm tàu thuyền xuất bến, ra khơi. Tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão, hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 13/11.

Các chủ đầu tư, nhà thầu thi công ngừng thi công, hạ tất cả các cần trục, tháp cẩu và các phương tiện thiết bị thi công trên cao trước 17 giờ ngày 13/11.

Tại Quảng Nam: Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vào chiều 13/11, các sở, ngành, địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Trong đó, Chủ tịch Lê Trí Thanh yêu cầu: đối với bão phải triển khai sơ tán dân theo phương án ứng phó bão mạnh; đối với ngập lụt triển khai phương án sơ tán dân theo mức ngập báo động III +1m tại các trạm thủy văn, hoàn thành trước 12h ngày 14/11, đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân và khách du lịch ven biển, các đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè và việc này phải hoàn thành trước 12h ngày 14/11.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp khẩn trương tổ chức chằng chống trụ sở làm việc và các cơ sở vật chất do đơn vị quản lý, không để bị tốc mái do gió bão; có biện pháp bảo vệ trang thiết bị làm việc, tránh bị hư hỏng do mưa, bão; cắt tỉa cành, chằng chống cây trong khuôn viên trụ sở làm việc. Hoàn thành trước 12h ngày 14/11.

Yêu cầu chủ doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm chằng chống cơ sở vật chất nhà xưởng, bảo đảm an toàn tính mạng công nhân và người lao động trong doanh nghiệp, trường hợp không đảm bảo an toàn thì cho công nhân và người lao động nghỉ việc để tránh bão.

 Nhân dân vùng lũ tiếp tục dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đối phó với bão số 13. (Ảnh: Đình Tăng).

Tại Thừa Thiên-Huế: Trong ngày 13/11, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai các công tác ứng phó với cơn bão số 13.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân, nhà nước trước bão số 13, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện Công điện số 22 ngày 12/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai ứng phó với bão số 13.

Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà dự kiến bắt đầu từ 18h ngày 14/11 cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; căn cứ vào tình hình thực tế, có thể điều chỉnh phù hợp với diễn biến thời tiết; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước không được ra đường khi gió lớn xảy ra (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt).

Kiểm tra, rà soát việc neo đậu tàu thuyền tại các cảng cá, âu thuyền, bến neo đậu, các lồng bè nuôi trồng thủy sản; tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng kể từ 15h ngày 14/11.

Khẩn trương tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng, nhà không kiên cố. Việc sơ tán dân hoàn thành trước 10h ngày 14/11.

Các đơn vị, địa phương hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 13.

Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và các địa phương cấp huyện thông báo cho các đơn vị, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn bố trí công việc cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đảm bảo an toàn theo các yêu cầu nêu trên.

Để ứng phó với bão số 13, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng kế hoạch di dời tập trung và tại chỗ 19.671 hộ dân, với 65.890 nhân khẩu đến nơi tránh trú an toàn; hoàn thành trước 10h ngày 14/11.

Hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu, kêu toàn bộ tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đã vào neo đậu an toàn 2.062 chiếc/11.350 lao động phối hợp với các đơn vị, địa phương ven biển hướng dẫn tránh trú, neo đậu tại bến.

 Các tàu thuyền tại miền Trung đang neo đậu để tránh bão số 13. (Ảnh: Đình Tăng).

Tại Quảng Trị: Trước dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Trị vào chiều 13/11, bão số 13 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Trị từ ngày 14/11- 15/11, gây gió mạnh, mưa to tại địa phương, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã lên phương án sơ tán người dân tránh bão số 13 và tình trạng ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn.

Theo đó, trong trường hợp bão số 13 chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ tỉnh Quảng Trị sẽ tiến hành sơ tán hơn 6.300 hộ với gần 18.000 người; trường hợp bão trực tiếp đổ bộ sẽ sơ tán gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở các xã, huyện miền núi. Trước bão số 13, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết di dời người dân ở các vùng nguy hiểm đến các địa điểm an toàn.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, trong trường hợp cần thiết sẽ tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Tính đến 13/11, tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 570 hộ với gần 2.000 người để tránh lũ, sạt lở đất ở 2 huyện Hải Lăng và Hướng Hóa. Toàn bộ hơn 2.300 tàu thuyền với trên 7.000 ngư dân đã biết thông tin về bão số 13 để phòng tránh và vào khu vực an toàn neo đậu.

Bắt đầu từ chiều 13/11, tỉnh Quảng Trị có lệnh cấm biển. Hiện tại, các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn trên địa bàn cơ bản đạt dung tích trữ nước, một số hồ chứa đã tiến hành điều tiết, xả lũ. Riêng hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị hiện nay đã đạt xấp xỉ 100% dung tích trữ nước. Từ đêm 11/11, hồ chứa này đã tiến hành điều tiết, xả lũ với lưu lượng 45m3/s qua tràn. /.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực