Phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023

Chủ nhật, 16/04/2023 16:51
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Với chủ đề "Thể thao – Hòa nhập – Vươn lên", sáng 16/4, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường (BQP) và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức....
 Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023 .(Ảnh: Bảo Anh)

Các đại biểu: Phạm Tất Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hồi - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Minh Triết - Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết: Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật; khuyến khích sự tham gia có trách nhiệm của toàn xã hội cũng như phát huy sự nỗ lực của người khuyết tật tham gia vào các hoạt động đời sống an sinh, xã hội.

Quốc hội đã ban hành Luật Người khuyết tật; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ đã xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về người khuyết tật khá toàn diện, đầy đủ nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đến nay, số người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,1 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng. 20 tỉnh, thành phố thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường cũng như đã thống nhất được ngôn ngữ kí hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc.

Hàng năm có khoảng 19 ngàn người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt người khuyết tật với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40 ngàn người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi... Bên cạnh đó, các chính sách khác như: miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho người khuyết tật.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, những năm qua, hoạt động thể thao của người khuyết tật đã đóng góp vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam, với nhiều vận động viên là người khuyết tật được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp đối với người khuyết tật. Các bộ, ngành cần tập trung hướng dẫn địa phương phát triển sân chơi thể dục thể thao dành cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, bộ phận chức năng thành lập câu lạc bộ, phát triển môn thể dục thể thao dành cho người khuyết tật tập luyện, thi đấu; hoàn thiện tiêu chuẩn, chế độ, chính sách cho người khuyết tật tham gia thi đấu thể thao trong nước và quốc tế; tập huấn nghiệp vụ chuyên môn huấn luyện viên, trọng tài, bác sỹ, phân loại thương tật cho các vận động viên tham gia thi đấu…

 Hoạt động đi bộ vì người khuyết tật xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (Ảnh: Bảo Anh)

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh lễ kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) là sự kiện quan trọng về sự phát triển bình đẳng, đem lại hạnh phúc cho người khuyết tật. Đây cũng là dịp để họ khẳng định bản thân, nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng mà không có bất cứ rào cản nào.

Các hoạt động thể dục, thể thao tổ chức cho người khuyết tật luôn được Đảng bộ và chính quyền Thành phố quan tâm, triển khai thực hiện. Từ thực tiễn hoạt động thể dục, thể thao, Thành phố đã phát hiện và đào tạo những nhân tố mới, gương điển hình tiêu biểu trong người khuyết tật, điển hình là vận động viên cử tạ Lê Văn Công (đạt Huy chương vàng và Huy chương bạc Paralympic Games năm 2016 và năm 2021). Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh mong các đoàn thể thao luôn đoàn kết, chiến thắng và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần xây dựng phong trào thể thao ngày càng vững mạnh.

Tại chương trình, các đại biểu đã kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục nâng cao nhận thức trách nhiệm, chung tay chăm lo cho người khuyết tật, tạo điều kiện cho người khuyết tật phát triển tài năng, đam mê thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, tinh thần hoàn thiện các kỹ năng vận động, tự tin vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Ban tổ chức chính thức phát động phong trào thể dục thể thao đối với người khuyết tật và khai mạc Giải vô địch quốc gia cho người khuyết tật toàn quốc năm 2023.

Dịp này, Ban Tổ chức đã khai mạc "Triển lãm ảnh về các hoạt động của người khuyết tật"; đồng thời trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên, vận động viên; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên người khuyết tật có thành tích xuất sắc trong tập luyện, thi đấu, mang vinh quang về cho Tổ quốc./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực