Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc tại Đà Nẵng về tình hình thực hiện Chỉ thị số 2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Thứ tư, 13/01/2010 16:52

(ĐCSVN) - Sáng ngày 13/01/2010, đoàn công tác tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về tình hình thực hiện Chỉ thị số 2008/CT-TTg ngày 01/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ. 

 

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác Chính phủ, ông Trần Văn Minh- Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Thành phố đã quán triệt đầy đủ Chỉ thị số 2008/CT-TTg ngày 01/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010" đến cán bộ, đảng viên, các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp... trong quá trình thực hiện luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ và điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ đó đến nay việc thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh bước đầu có hiệu quả. Trong đó, đã chỉ đạo, điều hành kinh tế- xã hội một cách có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các nhóm giải pháp kích cầu đầu tư, tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, từng bước đưa nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để khôi phục tốc độ tăng trưởng.

Một trong các giải pháp để các DN tháo gỡ khó khăn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh cho biết: Thành phố đã triển khai các biện pháp như gặp gỡ, đối thoại với DN, cho vay hỗ trợ lãi suất từ Quỹ đầu tư phát triển của Thành phố; làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tạo điều kiện cho DN, nhất là DN nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư sản xuất kinh doanh từ gói kích cầu của Chính phủ (với số vốn vay hỗ trợ lãi suất ước giải ngân trên 11.880 tỷ đồng, số tiền lãi hỗ trợ là 180 tỷ đồng).

Về tình hình chuẩn bị hàng hóa Tết và công tác quản lý thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, UBND Thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành và các DN chuẩn bị dự trữ 20 tấn thịt heo, ứng trước cho các DN được giao nhiệm vụ trên địa bàn 3,4 tỷ đồng để có điều kiện dự trữ 100 tấn thịt heo hơi; quy định giá hòa vốn bình quân thịt heo mông (có VAT) là 70.000 đồng/kg, thịt heo vai (có VAT) là 65.000 đồng/kg cho các DN triển khai bán và sau đó UBND Thành phố bù giá theo chênh lệch. Thành phố cũng đã bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2009 số tiền 6.216.800.000 đồng mua 800 tấn gạo để dự trữ hỗ trợ hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010; giao Sở Công thương xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; vận động các DN chuẩn bị dự trữ hàng hóa, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý (đến nay các DN đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết với tổng trị giá khoảng 111,117 tỷ đồng gồm 19 mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống). Bên cạnh đó, Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện thương mại để kích thích tiêu dùng như: phát động Tháng bán hàng khuyến mại (có 91 DN đăng ký tham gia với tổng giá trị thực hiện khuyến mãi hơn 9,5 tỷ đồng); vận động các nhà sản xuất, các nhà phân phối hưởng ứng chương trình bằng cách giảm giá cung ứng sản phẩm cho các hộ tiểu thương tại các chợ để khuyến mại người tiêu dùng; tổ chức phiên chợ hàng Việt tại một số quận, huyện, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn; tổ chức 6 Hội chợ triển lãm thương mại và chuẩn bị tổ chức Hội chợ Xuân 2010.

Cùng những kết quả trên, việc triển khai các chính sách an sinh xã hội, chuẩn bị các điều kiện phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 cũng được Thành phố quan tâm, nhất là các đối tượng người nghèo, hộ chính sách... với nhiều biện pháp thiết thực như ban hành các chính sách trợ cấp, hỗ trợ; sửa chữa, xây cất nhà cửa. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị có kế hoạch chuẩn bị chu đáo các điều kiện đón Tết, đảm bảo các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp xuân an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, văn minh.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành để Thành phố thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 2008/CT-TTg. Đồng thời Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố tiếp tục thực hiện mạnh hơn các giải pháp mà Chỉ thị đã nêu ra, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo để đảm bảo các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần đảm bảo lành mạnh, văn minh. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng ghi nhận các kiến nghị của Đà Nẵng về việc đầu tư xây dựng chợ đầu mối và phát triển hệ thống hạ tầng thương mại của Thành phố, đồng thời lưu ý Thành phố nhanh chóng rà soát lại hệ thống hạ tầng thương mại của mình, có kế hoạch đầu tư xây dựng và kêu gọi đầu tư xây dựng, để từ đó tạo nên diện mạo và tầm vóc mới của Thành phố, đảm bảo sự phát triển bền vững./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực