Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả

Thứ năm, 20/07/2017 09:45
(ĐCSVN) - Thực hiện Kế hoạch 9799/KH-BQP của Bộ Quốc phòng về “Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ”, toàn quân đang đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, với nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả. Điều đó đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân trong thời kỳ mới.


Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm hỏi, động viên thương, bệnh binh nặng
tại Trung tâm Nuôi dưỡng thương, bệnh binh nặng và Điều dưỡng người có công tỉnh Hà Nam. 
(Ảnh: chinhsachquandoi.gov.vn)

Những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã tập trung mọi nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đề ra nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với các đối tượng; đồng thời, làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công khẳng định vị thế của mình trong cuộc sống. Ngành Chính sách Quân đội đã chủ động chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn thực hiện việc xác nhận và quản lý, chi trả chế độ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (phần thuộc trách nhiệm của các đơn vị Quân đội), bảo đảm chặt chẽ, chính xác; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những sai sót, tiêu cực trong tổ chức thực hiện (Từ năm 2010 đến nay, đã lập hồ sơ, đề nghị xác nhận trên 800 liệt sĩ; cấp giấy chứng nhận thương binh cho hơn 6.000 trường hợp, hơn 5.000 bệnh binh; tham gia xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng đối với trên 75.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng).

Công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ được các đơn vị, địa phương hết sức chú trọng; yêu cầu về thông tin, tuyên truyền, tổ chức, bảo đảm, đối ngoại đối với nhiệm vụ này được quan tâm đẩy mạnh. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã phát triển cả bề rộng và chiều sâu, huy động được nhiều nguồn lực, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, như: phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tuyển dụng tạo việc làm cho những trường hợp là vợ, con liệt sĩ và thương binh, bệnh binh nặng; xây dựng, sửa chữa Nhà tình nghĩa, Nhà chính sách xã hội; tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách; hỗ trợ phương tiện ô tô, trang thiết bị cho các trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh (thời gian qua, Quân đội đã nhận phụng dưỡng 1.730 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tuyển dụng tạo việc làm cho 338 vợ, con liệt sĩ, thương binh nặng; xây dựng hon 7.000 Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội; tặng hơn 6.300 sổ tiết kiệm, v.v.) ... đã được khẳng định trong thực tiễn.

Cùng với đó, Quân đội đã chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện chu đáo chính sách đối với người tham gia kháng chiến, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg và Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, cả nước đang triển khai thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực tham gia xây dựng, tu sửa các công trình tình nghĩa ở địa phương nơi đóng quân; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người có công và nhân dân; đỡ đầu, kết nghĩa với các đoàn an, điều dưỡng thương binh, bệnh binh, Trung tâm Nuôi dưỡng người bị nhiễm chất độc hóa học (làng Hữu Nghị) và tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm hỏi, tặng quà động viên các đối tượng chính sách nơi căn cứ cách mạng, chiến khu, đồng bào nơi biên giới, biển, đảo,...

Đặc biệt, trong dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” càng diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công; bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là thế hệ trẻ trong Quân đội. Trên cơ sở Kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ của Bộ Quốc phòng, Hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, các cơ quan, đơn vị Quân đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với sự cống hiến, hy sinh và đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công và cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam trong công cuộc giải phóng dân tộc trước đây và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Qua đó, khẳng định truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc; sự trân trọng, biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước, toàn dân, toàn quân đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, tổ chức biên soạn, xuất bản, phát hành các ấn phẩm sách, phim tài liệu; mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phát động sưu tầm các kỷ vật về chiến tranh, về các anh hùng liệt sĩ trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; tổ chức sáng tác, trưng bày ảnh, sách, tranh cổ động về đề tài Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng tiêu biểu trong các lĩnh vực, v.v.

Điểm nhấn trong các hoạt động là, toàn quân đã phát động phong trào Thi đua đột kích “Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa” hướng về sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng này gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân; phong trào Thi đua Quyết thắng,... bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Theo đó, với các đơn vị trong toàn quân đã phát động Chương trình xây dựng 500 căn “Nhà tình nghĩa”, 200 căn “Nhà đồng đội” tặng các đối tượng chính sách (chủ yếu tặng đối tượng chính sách đang công tác trong quân đội); tổ chức chương trình “Áo ấm” tặng thương binh, bệnh binh nặng, “Áo lụa tặng Mẹ” để tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng do quân đội phụng dưỡng. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng, người hưởng lương đang công tác trong quân đội tích cực tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” theo quy định; tổ chức tu sửa, tôn tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ địa phương nơi đóng quân; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm,... cho các đối tượng chính sách. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với thân nhân liệt sĩ đang công tác trong quân đội, gia đình quân nhân, công nhân, viên chức, lao động quốc phòng có hoàn cảnh khó khăn; tuyển dụng, giải quyết việc làm cho con đẻ thương binh, bệnh binh nặng đang nuôi dưỡng, điều dưỡng tại các trung tâm, v.v.

Các cơ quan chức năng, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo, tuyên truyền, kiểm tra về những hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Cục Chính sách triển khai mua sắm xe ô tô cứu thương; trang thiết bị dùng chung, trang thiết bị y tế tặng các trung tâm điều dưỡng thương binh; hỗ trợ xây tặng 01 phòng khám đa khoa và tặng các trang thiết bị y tế cho Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên, ... với tổng số tiền hỗ trợ hơn 16.500 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo xem xét giải quyết có hiệu quả tồn đọng về chính sách sau các cuộc chiến tranh, nhất là việc xác nhận thương binh, liệt sĩ; từng bước xử lý hồ sơ thương binh có sai sót theo kết luận của cơ quan chức năng, ... Các doanh nghiệp quân đội đẩy mạnh hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tri ân người có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân; tiếp nhận vợ, con đẻ liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, con thương binh, bệnh binh nặng vào làm việc; xây tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; thăm, tặng quà; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng sổ tiết kiệm, công cụ sản xuất, hướng dẫn chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, bao tiêu sản phẩm cho các gia đình đối tượng chính sách trên địa bàn, v.v.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là các đơn vị quân đội, bằng tình cảm, trách nhiệm cao, việc thực hiện công tác chính sách, hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần động viên, cải thiện cuộc sống cho các đối tượng chính sách và người có công, tạo hiệu ứng tốt trong toàn xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của dân trong thời kỳ mới.

Từ ngày phát động đến nay, toàn quân đã xây mới 1.123 Nhà tình nghĩa (Bộ Quốc phòng cấp kinh phí xây dựng 169 căn nhà, các đơn vị trích qũy “Đền ơn đáp nghĩa” được giữ lại và vận động xã hội hóa xây dựng 954 căn nhà); sửa chữa 66 nhà, mức 30 triệu đồng/căn. Thực hiện Chương trình Nhà đồng đội, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội”, “Nhà mái ấm tình thương”, các đơn vị xây dựng 935 căn nhà, mức 70 triệu đồng/căn; sửa chữa 21 căn, mức 21 triệu đồng/căn. Toàn quân nhận phụng dưỡng 1.750 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu 227 cháu, tạo việc làm 26 con liệt sĩ và 50 con thương binh; đóng góp hơn 22.000 ngày công, hỗ trợ kinh phí gần 60 tỷ đồng xây dựng, tôn tạo, tu sửa công trình ghi công liệt sĩ. Đồng thời, may áo lụa tặng cho 1.750 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, với số tiền là 1,4 tỷ đồng; tặng thương, bệnh binh nặng 1.009 áo bông, 207 bộ quân phục hè, 108 bộ quân phục đông và các trang phục khác, với số tiền là 1,172 tỷ đồng; tặng 591 sổ tiết kiệm, với số tiền hơn 1 tỷ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 193.000 đối tượng chính sách, với số tiền hơn 10 tỷ đồng, ... cùng nhiều hoạt động, chương trình tình nghĩa khác.

Kết quả trên đã thể thể hiện tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái” của dân tộc, góp phần xoa dịu nỗi đau của các thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho họ khắc phục khó khăn, có cuộc sống ổn định, đảm bảo ít nhất là bằng mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú./.

Đại tá Nguyễn Xuân Yêm,
Phó Cục trưởng Cục Chính sách - Bộ Quốc phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực