Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa

Thứ bảy, 25/09/2021 06:08
(ĐCSVN) - Bộ GTVT chỉ đạo các chốt kiểm dịch (cấp tỉnh, huyện, xã, phường) thống nhất phương án tổ chức giao thông, nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch. Đặc biệt, lưu ý đối với các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn cấp huyện, cấp xã không để ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong lưu thông hàng hóa.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Tối 24/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi công điện hỏa tốc số 18 tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý vướng mắc trong tổ chức giao thông, tạo thuận lợi cho công tác vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công điện nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, công điện và chỉ đạo về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân trong tình hình dịch COVID-19. Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành, địa phương kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên, do có những quan điểm, nội dung, trình tự trong kiểm soát dịch, phương án tổ chức giao thông chưa hợp lý tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở cấp tỉnh, huyện, xã nên ở một số thời điểm tại các tuyến giao thông liên huyện, liên xã, việc kiểm soát phương tiện đi lại, hàng hóa vận chuyển còn gặp những khó khăn, bất cập.

Chưa kể, còn có hiện tượng ùn tắc cục bộ do quy định chưa phù hợp như: yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ; Giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại, bắt xe quay đầu lại nơi xuất phát… dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận, người dân.

Để hạn chế tình trạng trên, cùng với việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian tiếp theo, nhằm mục tiêu vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, Bộ GTVT đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh thành yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã rà soát quy định do địa phương ban hành chưa đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt tại tuyến tỉnh lộ, tuyến liên huyện, liên xã; chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Đồng thời, chỉ đạo các chốt kiểm dịch (cấp tỉnh, huyện, xã, phường) thống nhất phương án tổ chức giao thông, nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch. Đặc biệt, lưu ý đối với các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn cấp huyện, cấp xã không để ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong lưu thông hàng hóa. Những quy định thực hiện không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần xử lý nghiêm.

Do đây là vấn đề cấp bách và tác động trực tiếp đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 ở giai đoạn mới, Bộ GTVT đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố giao Giám đốc Sở GTVT trực tiếp chủ trì làm việc với các sở liên quan (Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Thông tin và Truyền thông), UBND cấp huyện và các cơ quan, lực lượng chức năng liên quan kịp thời xử lý các khó khăn, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, an toàn.

Giao thủ trưởng các cơ quan chủ trì nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho hoạt động vận tải trên địa bàn địa phương.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực