Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi tổ hợp bám sát chương trình học, phân loại tốt

Thứ sáu, 28/06/2024 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sáng 28/6, thí sinh bước vào bài thi tốt nghiệp THPT 2024 thứ 3 với các bài thi tổ hợp. Theo các thí sinh, Đề thi vừa sức, bám sát chương trình sách giáo khoa và đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố; có tính phân hóa cao.

Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Thí sinh bắt đầu làm bài từ 7h35 phút. Mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút.

Là thí sinh nữ hiếm hoi thi tổ hợp KHTN tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình, thí sinh Nguyễn Ngọc Anh (học sinh THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) chia sẻ: So với đề thi minh hoạ của Bộ thì em thấy đề thi tổ hợp KHTN năm nay khá vừa sức với em. Đối với em môn Hoá, môn Sinh từ câu 32 trở lên đã có sự phân hoá rõ rệt, với những bạn học trọng tâm hai môn trên tổng 3 môn trong tổ hợp thì em nghĩ điểm 8 là không khó.

“Với nguyện vọng đầu của em là Trường ĐH Sư phạm ngành Toán hoặc Hoá thì em kỳ vọng điểm thi 2 môn Hoá, Lý của em từ 8 trở lên", thí sinh bày tỏ.

Cùng chung nhận định với Ngọc Anh, thí sinh Đinh Tùng (học sinh THPT Đại Mỗ, Hà Nội) cho hay: Em yêu thích môn Lý nên đặt khá nhiều kỳ vọng vào ngày thi hôm nay. Vì đặc biệt theo khối A01 nên trước thi 1 tháng em đã ôn tập lại rất kỹ các phần kiến thức môn Lý để có thể tự tin bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái nhất.

“Đề thi đối với em bắt đầu có sự phân hoá từ câu 37, em kỳ vọng có thể đạt được 8,5 đến 9 điểm với môn Lý”, thí sinh nói

 Các thí sinh phấn khởi khi làm xong bài thi. Ảnh: KH.

Đăng ký thi tổ hợp KHXH, học sinh Nguyễn Mai Phương (Trường THPT Hồng Quang, Hải Dương) cho hay, đề thi tổ hợp KHXH không quá khó, phù hợp với sức học của thí sinh, có thể đạt điểm từ khá trở lên. Trong đó môn Địa lí dễ kiếm điểm từ Atlat, Lịch sử chuyên sâu về chiến dịch khoảng thời gian 1945 - 1950 và Giáo dục công dân có nhiều câu về Luật phải đọc kỹ mới làm được. Đề thi môn Địa và Sử theo em là vừa sức, “dễ thở” hơn các năm trước. Tuy nhiên, trong Đề thi Giáo dục Công dân có một số câu tình huống pháp luật học sinh phải đọc kĩ đề thi, xác định đúng yêu cầu của đề để tránh bị nhầm lẫn đáng tiếc. Em đã ôn luyện kỹ nên tự tin  sẽ được 8 điểm trở lên.

Thầy Đặng Quốc Thắng, giáo viên hệ thống giáo dục Alpha nhận định: Nhìn chung, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí 2024 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2023 và tương đối bám sát cấu trúc của đề thi nhưng khó hơn so với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Dự đoán phổ điểm sẽ là 7,5 đến 8 điểm.

Theo các thí sinh, Đề thi tổ hợp bám sát chương trình học, phân loại tốt. Ảnh: KH.

Đối với môn Sinh học, nhiều giáo viên nhận xét đề thi môn Sinh bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân hóa cao.

Cô Nguyễn Thị Chung - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) nhận định, các câu hỏi trong đề thi phân môn Lịch sử trong bài tổ hợp KHXH  bao quát chương trình học nên sẽ đánh giá khái quát năng lực học sinh một cách toàn diện, tránh tình trạng học tủ, học lệch.

Nội dung đề thi chủ yếu xoay quanh kiến thức Lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 12.

“Nếu để ý và nắm vững các kỹ năng cần thiết và nền kiến thức cơ bản, học sinh có thể đạt từ 6 - 8 điểm. Còn để lấy được điểm 9 - 10 đối với đề thi phân môn Lịch sử đòi hỏi thí sinh thực sự nắm chắc kiến thức, hiểu sâu những nhận định giá trị của các sự kiện lịch sử”,  cô Chung chia sẻ.

Chiều nay các thí sinh sẽ thi môn cuối - môn Ngoại ngữ trong vòng 60 phút./.

 

 

Vy Anh- Khánh Hương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực