Thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô

Thứ năm, 17/11/2022 23:01
(ĐCSVN) - Hà Nội đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, tạo ra được những đột phá; đồng thời, luôn tạo cơ chế, môi trường làm việc để các thủ khoa phát huy khả năng, cống hiến cho Thủ đô và đất nước.

Chiều 17/11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Thủ khoa xuất sắc đề xuất, hiến kế trong việc thu hút, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô”. Tọa đàm có sự tham dự của 98 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố năm 2022. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định, Thành phố đánh giá cao nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, tạo ra được những đột phá; đồng thời, luôn tạo cơ chế, môi trường làm việc để các thủ khoa phát huy khả năng, cống hiến cho Thủ đô và đất nước.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Tọa đàm

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết, Thành phố đang triển khai Nghị quyết 15-NQ/TW, ngày 05/5/2022, của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra những mục tiêu rất cao cho Thủ đô: tới năm 2030, Thủ đô Hà Nội là Thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển Thủ đô ngang tầm các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Để đạt được những mục tiêu ấy, Hà Nội cần xây dựng được những “cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế”, đóng góp nhiều hơn nữa cho Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.

Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đề nghị các thủ khoa tập trung đóng góp ý kiến vào 2 nhóm nội dung, đó là làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; chính sách tuyển dụng, đào tạo sau tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của Thành phố nói chung, trong đó, có đối tượng thủ khoa xuất sắc được Thành phố tuyên dương hằng năm theo các văn bản bản quy định hiện hành; Cơ chế sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm đã và đang làm việc ở các khu vực ngoài nhà nước để thực hiện các công việc của Thành phố.

Là thủ khoa xuất sắc Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2004, hiện là Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) bày tỏ, được tuyên dương là niềm vinh dự, tự hào của cá nhân nhưng cũng đi liền trách nhiệm, phải nỗ lực phấn đấu bởi danh hiệu này mới chỉ là bước khởi đầu.

“Trước khi về nước, tôi đã có một công việc rất tốt ở Anh. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định trở về bởi tin rằng sẽ có nhiều điều kiện phát triển. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi cho rằng, ngoài đãi ngộ, thì môi trường làm việc rất quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài”, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng nói.

leftcenterrightdel
Thủ khoa nêu ý kiến tại Tọa đàm 

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang bày tỏ, được vào làm trong các cơ quan của Thành phố là niềm mơ ước. “Sau 10 năm ra trường tôi nhận thấy thành tích thủ khoa là nền tảng quan trọng nhưng  mới chỉ là một cánh cửa đưa các bạn đến với thế giới rộng lớn. Những kiến thức tích lũy từ việc học tập, nghiên cứu trên giảng đường đại học là vốn quý nhưng những kinh nghiệm thực tiễn, tư duy và sự cầu thị nâng tầm hiểu biết của chúng ta hằng ngày, hằng giờ là điều hết sức quan trọng”, thủ khoa xuất sắc năm 2012 nói.

Thủ khoa xuất sắc năm 2021 Nguyễn Khánh Linh, hiện là công chức Bộ Tư pháp thẳng thắn, dù các chính sách thu hút nhân tài tại Luật Thủ đô năm 2012 và Nghị quyết số 14/2013/NQ-HĐND năm 2013 của HĐND thành phố Hà Nội về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô đã có những sự khác biệt so với quy trình tuyển dụng công chức thông thường nhưng vẫn chưa thực sự hấp dẫn với nhóm đối tượng này. Cần xây dựng những phương án mang tính đột phá hơn, dài hơi hơn, đi vào thực chất hơn để hấp dẫn thủ khoa.

Tại tọa đàm, đại diện các Thủ khoa xuất sắc đã được Thành phố tuyên dương các năm trước đã hiến kế với Thành phố để hoàn thiện chủ trương trong chính sách số 02 của Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về “Thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô", trong đó có đối tượng thủ khoa xuất sắc được Thành phố tuyên dương hằng năm theo các văn bản bản quy định hiện hành. Các ý kiến xoay quanh những chính sách và điều kiện Thành phố cần bổ sung để thu hút, sử dụng phát huy tối đa nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Đại diện các sở, ngành cũng chia sẻ, phản hồi về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch và phát huy nhân tài đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Theo đó, về chính sách tuyển dụng, hằng năm, UBND Thành phố đều ban hành kế hoạch tuyển dụng trên cơ sở các vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị và công khai các vị trí công việc Cổng thông tin điện tử Thành phố và các cơ quan tuyển dụng, các cơ quan báo chí cũng như trên các trang mạng xã hội để tiếp cận rộng rãi đến các bạn trẻ nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho các cơ quan Thành phố. Sau khi vào các cơ quan nhà nước, Thành phố sẽ có các chính sách đào tạo, bồi dưỡng theo các chương trình trong nước và ngoài nước.

Về thu nhập tăng thêm, đại diện Sở Tài chính cho biết, hiện, Hà Nội áp dụng theo Quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Nguồn ngân sách Thành phố cũng đang bố trí chi trả thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức, theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Việc chi trả này phụ thuộc vào hệ thống thang bảng lương của Chính phủ. Các đơn vị có nguồn thu sẽ được sử dụng để trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, viên chức. Sở Tài chính đang tổng hợp dự toán 2023, đề xuất với Thành phố tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.../.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực