Triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng trên tất cả các mặt công tác

Thứ sáu, 08/01/2021 14:00
(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính yêu cầu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cần tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện nhiệm kỳ 2020-2025 trên tất cả các mặt công tác.

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 và trực tuyến với 5 điểm cầu tại các học viện khu vực.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện thành công nhiệm vụ “kép”, vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của năm.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân

Học viện tiếp tục tăng cường quản lý hệ thống một cách toàn diện trên tất cả các mặt công tác với phương châm: Thực hiện chỉ đạo tập trung, thống nhất nhưng tăng cường phân cấp để các Học viện trực thuộc và viện chuyên ngành phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Quy mô đào tạo, bồi dưỡng của Học viện được điều chỉnh theo hướng đa dạng hóa các loại hình đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vục hính trị và thực tiễn đặt ra.

Đặc biệt, trong năm, Học viện thực hiện chủ trương tăng tỷ lệ đào tạo tập trung, giảm đào tạo không tập trung. Toàn hệ thống tổ chức 79 lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung với hơn 3,5 nghìn học viên, tăng 26,3% so với năm 2019; phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Ninh thực hiện thí điểm 1 lớp cao cấp chính trị tập trung đặt tại Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng chức danh cũng được chú trọng. Học viện đã tổ chức 42 lớp, trong đó có 3 lớp bồi dưỡng kiến thức mới dành cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII của Đảng, 9 lớp bồi dưỡng chức danh dành cho trưởng ban, phó ban tổ chức; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các tỉnh, thành ủy và tương đương; bí thư, phó bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương.

leftcenterrightdel
 7 tập thể vinh dự nhận cờ thi đua cấp Học viện

Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các lớp học đều được đổi mới mạnh mẽ, khoa học, tăng cường tính thời sự theo hướng bám sát dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Phương pháp dạy và học theo hướng tăng cường tương tác, phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng.

Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận và kiến nghị chính sách; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Học viện đã tổ chức triển khai đồng bộ trên 600 nhiệm vụ khoa học và đạt được nhiều kết quả tích cực; chủ động nghiên cứu và chắt lọc kết quả nghiên cứu xây dựng được các báo cáo khuyến nghị về các mặt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và đóng góp trong việc soạn thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, được ghi nhận, đánh giá cao, góp phần cung cấp những luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách kịp thời, sát hợp với tình hình diễn biến của thực tiễn đất nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả đạt được của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong năm qua. Dù gặp nhiều khó khăn thử thách, Học viện tiếp tục khẳng định vị thế là ngôi trường Đảng cao cấp của Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Học viện cần tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025 trên tất cả các mặt công tác. Việc triển khai cần thực chất, đồng bộ và toàn diện trên tất cả các mặt công tác. Tập trung đổi mới về tư duy phương pháp luận, về bộ máy hoạt động và nguồn nhân lực của toàn bộ hệ thống Học viện.

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là lực lượng cán bộ nguồn chiến lược, Học viện cần lồng ghép các nội dung trọng tâm của 15 văn bản Trung ương đang có hiệu lực trong đó có 6 nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng, 4 nghị quyết về xây dựng Đảng, 4 nghị quyết về an sinh xã hội và 1 quy định về nêu gương; tiếp tục bám sát phương châm lấy học viên và giảng viên là trung tâm.

Học viện cần chú trọng hơn nữa công tác quản lý khoa học theo hướng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng, vào công tác quản lý lớp, quản lý học viên…

Dịp này, 1 tập thể và 1 cá nhân đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 7 tập thể vinh dự nhận cờ thi đua cấp Học viện./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực