Truy điệu trọng thể liệt sĩ hy sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa năm 1968

Thứ tư, 12/07/2017 16:50
(ĐCSVN) – Sáng 12/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 và Tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa hy sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa vào Tết Mậu Thân năm 1968.


Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sỹ hy sinh tại trong trận đánh 
sân bay Biên Hòa Tết Mậu Thân 1968 được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đồng Nai
 (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Dự Lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội…, cùng  đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai; các cựu chiến binh tham gia trận đánh sân bay Biên Hòa và cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai; thân nhân các liệt sĩ và đông đảo nhân dân TP.Biên Hòa.


Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành 
Trung ương và địa phương trong Lễ truy điệu (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Được biết, đây là những hài cốt liệt sỹ được chôn tập thể tại Sân bay Biên Hòa, trên địa bàn TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai tìm thấy, khai quật vào tháng 3/2017 từ các nguồn thông tin của cựu chiến binh Sư đoàn 5; Tiểu đoàn Đặc công 1 và cựu chiến binh Mỹ.

Theo đó, căn cứ nguồn tin của các cựu chiến binh tiểu đoàn 1/U1 Biên Hòa và trung đoàn 4, sư đoàn 5, quân khu 7 là những người trực tiếp tham gia chiến đấu đêm 31/1/1968 tại sân bay Biên Hòa và 2 cựu chiến binh Mỹ là ông Bob Connor – nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ sân bay Biên Hòa và ông Martin Estrones -nguyên đại tá phụ trách quốc phòng sân bay Biên Hòa là những người trực tiếp tổ chức hố chôn tập thể liệt sĩ đã cung cấp thông tin; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa đã tổ chức tìm kiếm hố chôn tâp thể liệt sĩ từ 8h ngày 18/3/2017 đến 17h ngày 17/5/2017 với diện tích tìm kiếm khoảng 3,5ha đã sử dụng trên 70 ca xe cuốc, 450 ngày công.

Vào sáng ngày 13/4/2017, đoàn tìm kiếm đã phát hiện hố chôn tập thể liệt sĩ tại khu vực vườn tràm trên hướng Đông sân bay Biên Hòa. Qua quá trình khai quật hố chôn tập thể liệt sĩ đã tìm thấy được nhiều phần hài cốt liệt sĩ và di vật liệt sĩ gồm có một cặp nhẫn làm bằng vỏ đạn, bi-đông đựng nước, dép rọ bằng nhựa bị cháy một phần, tấm tăng bị cháy, các mặt dây thắt lưng, bật lửa, quai dép…

Do mộ tập thể liệt sĩ chôn cất gần 50 năm, xương cốt liệt sĩ gần như phân hủy mục nát thành đất lẫn lộn vào nhau nên không thể xác định được số lượng hài cốt liệt sĩ và không thể sắp xếp theo từng bộ hài cốt liệt sĩ. Do vậy, phải tổ chức an táng vào một ngôi mộ chung tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai và khắc tên liệt sĩ vào bia chung để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ.


Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, 
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Lễ truy điệu (Nguồn: Báo QĐND)

Đã có trên hai chục tỉnh, thành phố xác minh được 72 trường hợp có danh sách liệt sĩ địa phương đang quản lý trùng khớp, trong đó có 6 liệt sĩ không còn thân nhân và 66 liệt sĩ có thân nhân đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai mời dự Lễ truy điệu. Còn nhiều trường hợp liệt sĩ hy sinh trong trận đánh này do sai lệch thông tin nên chưa xác minh làm rõ danh sách và thân nhân nên chưa kịp mời dự lễ truy điệu. Hiện, tỉnh Đồng Nai mới xác minh được 72 hài cốt liệt sỹ có thân nhân. Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin của các liệt sĩ.

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai cho biết, những nỗ lực tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh sân bay Biên Hòa được triển khai trong suốt 20 năm qua, cuối cùng cũng đã có kết quả. Sự kiện này càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp cả nước đang kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Đây chính là hành động tri ân đầy ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai với các liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dịp này, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã có buổi gặp mặt và tặng quà cho 64 thân nhân liệt sĩ về dự lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi lời chia sẻ trước những nỗi đau và mất mát to lớn của các gia đình liệt sĩ và tri ân những hy sinh to lớn của các liệt sĩ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao công tác đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Đồng Nai, công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, đặc biệt đã tổ chức trang trọng và chu đáo lễ an táng hài cốt các liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa.

Trước đó, vào tối ngày 11/7, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và TP.Biên Hòa đã họp mặt tri ân thân nhân có liệt sĩ hy sinh tại sân bay Biên Hòa vào tối 31/1/1968./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực