Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định để xây dựng và phát triển đất nước

Thứ năm, 25/03/2021 22:41
(ĐCSVN) - Theo Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, với tư cách là nước ASEAN duy nhất tại HĐBA, Việt Nam đã rất nỗ lực đóng vai trò cầu nối giữa nỗ lực quốc tế với nỗ lực của khu vực, với mong muốn Myanmar sớm ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực cũng như tiến tình xây dựng cộng đồng ASEAN.
leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt 

Chiều ngày 25/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, đã chia sẻ thông tin về Việt Nam trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vào tháng 4/2021.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết về cách tiếp cận của Việt Nam với tư cách là thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ về vấn đề Myanmar, ông Đỗ Hùng Việt cho biết: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nhiều lần thể hiện quan điểm chính thức của Việt Nam về vấn đề này.

Về HĐBA, kể từ sau khi có diễn biến mới tại Myanmar, HĐBA đã 2 lần họp về tình hình ở đây và thông qua 2 tuyên bố, 1 tuyên bố Báo chí và 1 tuyên bố Chủ tịch HĐBA vào ngày 10/3.

Hai tuyên bố này có các nội dung chính như sau: kêu gọi các bên kiềm chế sử dụng vũ lực, bảo đảm an toàn và tiếp cận nhân đạo cho người dân; khẳng định ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực của ASEAN trong vấn đề hỗ trợ ASEAN giải quyết vấn đề với mục tiêu cao nhất là vì lợi ích của người dân Myanmar.

Việt Nam là nước láng giềng trong khu vực của Myanmar, đồng thời cũng là thành viên của ASEAN. Hiện nay Việt Nam là nước ASEAN duy nhất trong HĐBA LHQ, chính vì vậy Việt Nam rất quan tâm theo dõi tình hình ở Myanmar và tham gia một cách chủ động, tích cực trong các trao đổi về tình hình Myanmar tại ASEAN cũng như là HĐBA LHQ.

Theo Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, với tư cách là nước ASEAN duy nhất tại HĐBA, Việt Nam đã rất nỗ lực đóng vai trò cầu nối giữa nỗ lực quốc tế với nỗ lực của khu vực, với mong muốn Myanmar sớm ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực cũng như tiến tình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Về dự kiến các chương trình của tháng 4, hiện chưa có cuộc họp chính thức nào của HĐBA liên quan đến Myanmar được lên kế hoạch. Tuy nhiên, Myanmar đã là một vấn đề nằm trong chuơng trình nghị sự của HĐBA, nên cũng không loại trừ khả năng sẽ có nước yêu cầu tổ chức cuộc họp. Với tư cách là chủ tịch luân phiên của HĐBA, Việt Nam sẽ xử lý yêu cầu đó phù hợp với yêu cầu và hoạt động của HĐBA".

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực