Xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh trong quản lý thiên tai trên toàn cầu

Thứ hai, 09/10/2023 16:47
(ĐCSVN) - Thay mặt quốc gia chủ nhà, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định cam kết tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN.
Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (Ảnh: N.H). 

Ngày 9/10, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Dự Hội nghị có hơn 80 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA). Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Thời gian qua, các nước ASEAN đã đạt được những kết quả thiết thực về tất cả các mặt của quá trình phòng, chống thiên tai, từ đánh giá và giám sát, phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai đến tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Các quốc gia cũng đã tiến hành sửa đổi quy tắc tài chính quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN (AADMER) giúp huy động nguồn lực từ cộng đồng và sẵn sàng nguồn lực để hành động sớm trước thiên tai; tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai khẩn cấp khu vực ASEAN và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, cũng như thảo luận, thống nhất việc tham gia của Timor Leste trong các cuộc họp ACDM và hoạt động tăng cường năng lực.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. (Ảnh: N.H).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung: Cập nhật kết quả thực hiện chương trình Hiệp định ASEAN về Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp AADMER 2021 - 2025 trong thời gian qua; trao đổi để trình Hội nghị Bộ trưởng thông qua Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai khu vực ASEAN và thảo luận về Quy định tài chính của Quỹ Quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp ASEAN; điều khoản về nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng thư ký ASEAN với vai trò là Điều phối viên Hỗ trợ nhân đạo ASEAN; nội dung hợp tác, thỏa thuận với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cập nhật kết quả thực hiện các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN trong thời gian qua.

Việt Nam với nhiệm vụ Chủ tịch ACDM năm 2023, được sự ủng hộ, hỗ trợ của các quốc gia thành viên ASEAN, sự giúp đỡ của Ban Thư ký ASEAN và các cơ quan liên quan, đã triển khai và hoàn thành nhiệm vụ điều phối các hoạt động quản lý thiên tai trong khối với nhiều chương trình nghị sự thiết thực, hiệu quả.

Nhân dịp này, thay mặt quốc gia chủ nhà, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định cam kết tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN.

"Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, với quyết tâm, cách làm khoa học, bài bản, sự hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế, chúng ta sẽ vượt qua thách thức, xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu" – Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Ngày 12/10 tới đây, Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 với sự tham dự của 6 Bộ trưởng, 8 Thứ trưởng và hơn 140 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm AHA, các đối tác phát triển của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực