Điểm trường Vũng Lầy: Đón Tết Trông trăng cùng các em vùng cao

Thứ ba, 10/09/2024 16:04
Vào những ngày đầu tháng 9, chuyến xe của đoàn thiện nguyện bất chấp hưởng hoàn lưu từ cơn bão số 3, đến thắp sáng chương trình "Trung thu yêu thương" tại điểm trường Vũng Lầy, một trường học nhỏ nằm sâu trong vùng núi của xã Cô Ba, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Ngay từ sáng sớm, những trận mưa giông, con đường bùn đất lầy lội vẫn không ngăn cản được đoàn có mặt tại điểm hẹn.

Điểm trường Vũng Lầy, với cơ sở vật chất hạn chế, nằm khuất giữa những đồi núi xanh rì. Con đường dẫn đến trường nhỏ hẹp và gập ghềnh, thường xuyên bị cản trở bởi những đoạn đường lầy lội sau những cơn mưa. Chiếc xe tải của đoàn thiện nguyện phải mất nhiều giờ mới có thể vượt qua những đoạn đường khó khăn để đến được điểm trường.

Khi đoàn xe vừa đến nơi, các em học sinh và thầy cô cùng phụ huynh đã đứng chờ sẵn tại sân trường. Trong ánh mắt ngây thơ và những nụ cười rạng rỡ của các em, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức và lòng mong đợi. Các tình nguyện viên bắt đầu dỡ hàng hóa và vật phẩm từ xe xuống, trong đó có vở, đồ dùng học tập, áo khoác, chăn đệm, gối và đặc biệt là những chiếc đèn ông sao, bánh trung thu. Những món quà nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này hứa hẹn sẽ mang đến những niềm vui bất ngờ cho các em học sinh.

Bỏ lại ô tô tại UBND xã vì sa lầy, chúng tôi được chính quyền địa phương chở bằng xe máy hơn 3km đường bùn. Đến nơi, không ai bảo ai, lập tức bắt tay vào công việc phân phát đồ đạc và tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. Nhìn các em hứng khởi khi được nhận vở mới, bút mới, áo mới mà không khỏi nghẹn ngào. Em Quan Thị Xuân và Phủng Thị Nhẩy bày tỏ sự vui mừng và biết ơn khi nhận được những món quà ý nghĩa.

 Các em học sinh tại điểm Trường

Hơn 71 suất quà cho học sinh của các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Mông và Dao, đến từ các thôn Lũng Lầy, Nà Lèng, Lý Lủng và Nà Đôm, đã tập trung tại điểm trường này với mong chờ một Trung thu đầy ấm áp và tiếng cười. Trong đó, Công đoàn Cơ sở Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (MCredit) đã tặng 71 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; Công ty Cổ phần Thời trang YODY, với sứ mệnh mang lại sự ấm áp và tiện nghi cho học sinh, đã trao tặng 71 chiếc áo khoác mới. Công ty Bánh Kẹo Headway Vina mang đến cho các em những món quà như đồ dùng học tập, bánh kẹo, sữa, đèn ông sao và bánh trung thu.

Ngoài ra, Nhà báo – Đạo diễn Huỳnh Ngọc, thay mặt các mạnh thường quân, đã trao tặng cho điểm trường Lũng Lầy 30 chiếc chăn lông cừu, 30 đệm,  gối, giúp các em có giấc ngủ trưa ấm áp hơn trong những ngày lạnh giá của vùng núi cao. Tổng giá trị quà tặng trong chương trình "Trung thu yêu thương" lên tới gần 130 triệu đồng, một con số không lớn nhưng chứa đựng sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ bến từ cộng đồng dành cho các em.

Các đơn vị tài trợ chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh 

Cô Nông Thuý Hiền - Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Cô Ba xúc động: “Các em ở đây chưa được bao giờ tận mắt biết chiếc đèn ông sao như nào. Mọi năm các điểm trường tổ chức trung thu cho các em chỉ có chút bánh và chút quả. Nhưng năm nay nhờ có đoàn mà các em được đón Tết Trông trăng đủ và ý nghĩa.”

Sau khi hoàn tất việc phân phát quà, đoàn cũng có một buổi giao lưu với các em học sinh. Trong buổi giao lưu này, các em được tham gia vào hoạt động múa hát, trò chơi đố vui và được nghe những lời động viên của nhiều người trong đoàn. Các em học sinh đã tham gia nhiệt tình và hào hứng, thể hiện sự sáng tạo và năng động của mình qua từng trò chơi.

Ông Nguyễn Trọng Đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, đã phát biểu tại chương trình: “Trung thu yêu thương là một chương trình thiết thực và đầy ý nghĩa. Nó không chỉ là sự quan tâm của các tổ chức và đơn vị đối với các học sinh nơi vùng sâu, vùng xa mà còn mang đến cho các em một cái Tết Trung thu thật ấm áp, vui tươi. Chương trình đã góp phần động viên, khích lệ các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, để trở thành những công dân có ích cho xã hội.”

Đại diện Công ty CP Thời trang Yody trao quà cho các em học sinh 

Bên cạnh các hoạt động vui chơi, đoàn thiện nguyện còn tổ chức một buổi trao đổi với các thầy cô giáo tại điểm trường. Chúng tôi tìm hiểu về những khó khăn mà các thầy cô đang gặp phải trong việc dạy học và cung cấp hỗ trợ cần thiết. Thầy cô chia sẻ rằng, ngoài việc thiếu thốn tài liệu và thiết bị học tập, điều kiện sinh hoạt và môi trường học tập của các em học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Đoàn thiện nguyện cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và tìm cách cải thiện điều kiện học tập tại điểm trường Vũng Lầy.

Ngày thiện nguyện khép lại với bữa cơm trưa ấm cúng và những cái ôm thân thiện từ các em học sinh. Dù trong lúc đang mưa bão, chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhìn thấy những nụ cười của các em và sự biết ơn từ thầy cô. Chuyến đi không chỉ mang lại những món quà vật chất mà còn là một trải nghiệm đầy cảm xúc, giúp chúng tôi nhận ra giá trị của sự sẻ chia và lòng nhân ái.

Khi đoàn thiện nguyện rời khỏi điểm trường Vũng Lầy, lòng chúng tôi đầy ắp những kỷ niệm và cảm xúc. Chuyến đi này không chỉ là một hành trình trao đi yêu thương mà còn là một nguồn động lực lớn lao để tiếp tục những hoạt động thiện nguyện trong tương lai. Những hình ảnh của các em học sinh vui tươi, nụ cười của thầy cô và sự đoàn kết của cả đội ngũ thiện nguyện sẽ mãi là những ký ức đẹp trong hành trình nhân ái của chúng tôi./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực