EVNGENCO2: 10 năm thắp sáng niềm tin

Chủ nhật, 14/05/2023 23:57
(ĐCSVN) - Tháng 01/2013, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) thành lập với 12 đơn vị thành viên trải dài từ Bắc đến Nam. Bước ngoặt lịch sử này đặt lên vai EVNGENCO2 trọng trách phải trở thành một Tổng công ty Phát điện lớn, có uy tín và trách nhiệm với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với xã hội, với đất nước, góp phần xây dựng thị trường phát điện cạnh tranh lành mạnh.

Những ngày đầu gian khó

Tình hình tài chính vào thời điểm mới thành lập là vấn đề nan giải của EVN nói chung và Tổng công ty Phát điện 2 nói riêng. Các đơn vị thành viên của EVNGENCO2 đa dạng loại hình, từ nhiệt điện dầu, nhiệt điện than đến thuỷ điện… Nếu tính cả các tổ máy đang triển khai và dự kiến xây dựng thì tổng công suất lắp đặt của toàn công ty khoảng 4.500 MW, cao hơn rất nhiều so với Nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ 500 MW. Trụ sở các đơn vị thành viên, các tổ máy được phân bổ từ Bắc chí Nam, từ cao nguyên đến đồng bằng, cho nên việc đi lại khó khăn, sự khác biệt về văn hoá vùng miền rõ rệt. Chính sự cách trở về mặt địa lý cộng với chưa có cán bộ nhiều kinh nghiệm trong quản lý, điều hành một doanh nghiệp có nhiều đơn vị thành viên dẫn đến lúng túng trong xây dựng mô hình tổ chức, phương án nhân sự, phương án tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Trước áp lực này, tập thể Tổng công ty Phát điện 2 nỗ lực ngày đêm, cẩn trọng từng bước đi, trăn trở từng quyết định, tìm một con đường cho riêng mình.

 Trụ sở chính của EVNGENCO2 đặt tại thành phố Cần Thơ (ảnh: ĐVCC)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đặt nhiều kỳ vọng và trao niềm tin Tổng Công ty Phát điện 2 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một năm sau ngày thành lập, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, động viên cán bộ, công nhân viên, dặn dò ban lãnh đạo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Làm tốt điều này sẽ tạo động lực mạnh mẽ sản xuất đạt hiệu quả ngày càng cao. Đây là niềm tin để EVNGENCO2 vượt qua gian khó. Chính sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và kịp thời của Bộ Công Thương, EVN và hỗ trợ hiệu quả của các địa phương là nghĩa tình sâu đậm truyền thêm động lực cho từng cán bộ, người lao động lao động thêm hăng say.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm Trung tâm điều hành Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (ảnh: ĐVCC) 

Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn thử thách do nhu cầu sử dụng điện không ngừng tăng, trong khi thời tiết bất lợi với khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu nước tại các hồ thủy điện, thiên tai, bão lũ bất thường, thiếu than, giá nguyên liệu đầu vào của sản xuất điện tăng cao… nhưng người “lính ngành điện” vẫn miệt mài cống hiến vì sự nghiệp thắp sáng niềm tin, vươn tới những đỉnh cao mới. Từ năm 2014 đến năm 2018, 11 tổ máy của nhà Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng II; Nhà máy Thuỷ điện Sông Bung 4; Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I; Nhà máy Thuỷ điện Trung Sơn; Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 đi vào vận hành thương mại, tăng quy mô công suất thêm 1.446 MW đánh dấu sự lớn mạnh của EVNGENCO2. Và đến nay công suất đặt trong toàn EVNGENCO2 đạt 4.461 MW, tăng xấp xỉ 1,5 lần so với năm 2013 và dự kiến tiếp tục tăng lên vào các năm tiếp theo khi các công trình nhà máy điện mới được đưa vào như Điện gió, Điện mặt trời trên lòng hồ và các dự án mở rộng thủy điện.

Dấu ấn Cổ phần hoá

Tháng 7/2021 được xem là cột mốc lịch sử trong quá trình phát triển của Tổng công ty Phát điện 2 khi chính thức chuyển Công ty mẹ EVNGENCO2 từ hình thức Công ty TNHH MTV sang Công ty cổ phần, vốn điều lệ 11.866 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp nhà nước đầu tiên và duy nhất thực hiện theo Nghị định 126 và Nghị định 140 về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước kể từ khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được thành lập đến nay. Khơi đúng mạch phát triển, sau khi cổ phần hoá, năng suất lao động của EVNGENCO2 từ 2,52 triệu kWh/người vào năm 2020, thì đến năm 2022 đạt 2,84 triệu kWh/người, tăng 12%. Từ đây, cổ phần hóa đã góp phần đổi mới cơ cấu tổ chức và mô hình quản lý của Tổng công ty.

 CBCNV của EVNGENCO2 luôn nỗ lực để tạo sự bứt phá (ảnh: ĐVCC)

Từ khi thành lập đến nay, mỗi năm Tổng công ty Phát điện 2 đóng góp vào ngân sách nhà nước thấp nhất là 1.300 tỷ đồng, cao nhất là 2.500 tỷ đồng, các đơn vị thành viên luôn nằm trong nhóm đầu nộp ngân sách cao nhất ở nơi đặt trụ sở, nhà máy. Đặc biệt, vào các năm 2021, vượt qua đại dịch COVID-19, EVNGENCO2 nộp ngân sách hơn 1.900 tỷ đồng, cho thấy nội lực, sức sống của một doanh nghiệp vừa mới cổ phần hóa. Riêng công ty mẹ, trong 10 năm qua nộp ngân sách cho thành phố Cần Thơ là 4.198 tỷ đồng.

Ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ từng chia sẻ: “Từ khi thành lập và đặt trụ sở chính tại thành phố Cần Thơ, suốt 10 năm qua, Tổng công ty Phát điện 2 đã không ngừng đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố. Tổng ngân sách mà EVNGENCO2 đã nộp cho thành phố Cần Thơ là 4.198 tỷ đồng (giai đoạn 2013-2022). Ngoài ra, Tổng công ty còn tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn người lao động, không chỉ riêng thành phố Cần Thơ mà còn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, thành phố Cần Thơ đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Tổng công ty Phát điện 2 trong các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, cùng thành phố chăm lo tốt đời sống người dân, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Tổng công ty cần tiếp tục phát huy những thế mạnh, tiềm lực sẵn có, vận hành an toàn các nhà máy điện, xây dựng chiến lược phát triển dài hạn. Các nhà máy Nhiệt điện nói chung và Nhiệt điện Cần Thơ, Ô Môn nói riêng phải luôn phải đảm bảo các quy định về môi trường; chăm lo tốt hơn đối với người lao động thông qua việc đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng, chăm lo sức khỏe và đời sống tinh thần”.

Trách nhiệm với xã hội

Với định hướng xây dựng EVNGENCO2 là một doanh nghiệp có trách nhiệm trước cộng đồng xã hội, cơ quan Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã đóng góp 130 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Từng món quà gửi trao, chất chứa chữ tình của “chiến sỹ áo cam” gần gũi, thân thương; Những căn nhà đại đoàn kết được dựng xây lan tỏa yêu thương; Một miếng khi đói, bằng một gói khi no, đồng bào miền Trung đứng lên sau mỗi cơn bão làm ấm lòng cán bộ nhân viên, người lao động ngành điện; Ngay cả khi lượng máu ở các bệnh viện thiếu hụt nghiêm trọng, những người làm ngành điện vẫn sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng để có thêm nhiều cuộc đời ở lại. Từ năm 2015 đến năm 2022, toàn EVNGENCO2 hiến được hơn 3.000 đơn vị máu... Đó là hành trình của những trái tim đầy nhiệt huyết, của những tấm lòng nhân ái hướng về cộng đồng, ấm áp tình người.

EVNGENCO2 tích cực trong công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng (ảnh: ĐVCC) 

Trong khó khăn, EVNGENCO2 luôn nhìn thấy cơ hội. 3 nhà máy nhiệt điện, 9 nhà máy thủy điện không ngừng nỗ lực cải tiến để hôm nay đóng góp gần 6% sản lượng điện toàn quốc. EVNGENCO2 dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực phát điện, có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Ông Trần Phú Thái – Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 nhấn mạnh: “Trong chiến lược vươn lên của mình, EVNGENCO2 xác định ba lĩnh vực trọng tâm là: hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Để thực hiện chiến lược này, EVNGENCO2 đặc biệt chú trọng thu hút tài năng và mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng. EVNGENCO2 mong muốn đồng hành cùng những đối tác quốc tế tiềm năng thực hiện đầu tư các dự án có quy mô lớn cũng như đa dạng hóa hình thức đầu tư”.

Chỉ có một tập thể đoàn kết, bản lĩnh, quyết tâm và linh hoạt mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. Đó là một tập thể có phương châm “việc gì đến phải thực hiện dứt điểm, không để trôi qua” với một tinh thần “tôn trọng, quan tâm và chăm sóc”./.

 

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực